Thương vụ mua lại Asiana Airlines của Hyundai có nguy cơ đổ vỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Mặc dù đã hoàn tất 7 tuần thẩm định về Asiana Airlines, HDC vẫn yêu cầu thêm 12 tuần thẩm định đối với hãng hàng không đang nợ nần chồng chất này bắt đầu từ giữa tháng Tám này.

 Máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines. (Nguồn: AirlineGeeks)
Máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines. (Nguồn: AirlineGeeks)


Theo các nguồn tin trong ngành ngày 9/8, các chủ nợ của hãng hàng không Asiana Airlines Co. (Hàn Quốc) đang đưa ra một loạt các biện pháp để đối phó về khả năng đổ vỡ của thỏa thuận bán hãng hàng không lớn thứ hai “xứ sở Kim chi” giữa lúc công ty phát triển bất động sản Hyundai Development Co. (HDC) có xu hướng rút khỏi thỏa thuận mua lại hãng hàng không này với giá 2.500 tỷ won (2,1 tỷ USD).

Trước đó, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), một trong những chủ nợ lớn nhất của Asiana, cảnh báo HDC nên đẩy nhanh tiến độ mua lại Asiana Airlines, khi từ chối yêu cầu của công ty này về một vòng thẩm định khác đối với hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc.

Vào tháng 12/2019, liên minh HDC - Mirae Asset Daewoo đã ký thỏa thuận mua lại hãng Asiana Airlines từ công ty Kumho Industrial thuộc tập đoàn Kumho Asiana Group.

Mặc dù đã hoàn tất 7 tuần thẩm định về Asiana Airlines, HDC vẫn yêu cầu thêm 12 tuần thẩm định đối với hãng hàng không đang nợ nần chồng chất này bắt đầu từ giữa tháng Tám này.

Lý do là công ty này cho rằng họ sẽ bị buộc phải gánh các khoản nợ lớn của Asiana Airlines nếu mua lại mà không xem xét kỹ các điều kiện tài chính hiện nay vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Các chủ nợ Asiana Airlines cho rằng ngày 11/8 là hạn chót để HDC quyết định  có tiến tới việc mua lại hãng hàng không lớn thứ hai ở Hàn Quốc hay không khi tất cả các yêu cầu đối với thương vụ đều được đáp ứng.

KDB và các chủ nợ khác cũng đang nghiên cứu nhiều lựa chọn khác, kể cả việc để các chủ nợ quản lý, nếu thỏa thuận bán lại Asiana Airlines đổ vỡ.

Asiana Airlines đã ngừng phần lớn các đường bay quốc tế từ tháng 3/2020 do hơn 180 nước và vùng lãnh thổ đóng cửa biên giới hoặc hạn chế người nhập cảnh do đại dịch COVID-19.

Trong 6 tháng đầu năm nay Asiana lỗ ròng 432,9 tỷ won so với mức 267,4 tỷ won cùng kỳ năm trước.

Theo Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đạt 141 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III năm nay, thấp hơn cùng kỳ 12%; lỗ ròng 182 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 199 tỷ đồng. Như vậy, quý III năm nay là quý thua lỗ thứ 14 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Sắp diễn ra thương vụ 'khủng' của Sabeco

Sắp diễn ra thương vụ 'khủng' của Sabeco

Tổng Công ty CP Bia rượu Nước Giải Khát Sài Gòn sẽ chi hơn 830 tỷ đồng để mua công khai hơn 37,8 triệu cổ phiếu SBB của Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây và chi hơn 100 tỷ đồng để mua hơn 2 triệu cổ phiếu WSB của Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây.