Thủ tướng bấm nút khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hơn 14.300 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Ngày đầu tiên của năm mới 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành, 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, bấm nút khởi công cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)
Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) chia làm 2 giai đoạn thực hiện với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỉ đồng

Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) chia làm 2 giai đoạn thực hiện với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỉ đồng

Sáng nay 1-1-2024, tại xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành; lãnh đạo 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cùng Nhà đầu tư dự án, bấm nút khởi công Khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1.

UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT theo quyết định số 1629/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng).

Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17 m đối với các đoạn thông thường và 13,5 m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là là công trình PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Luật PPP

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là là công trình PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Luật PPP

Sau khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo cả, cho biết với bề dày 38 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Đèo Cả đã xây dựng thương hiệu uy tín bằng những công trình và dự án trải dài khắp ba miền đất nước.

"Hôm nay, tại đây, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ghi dấu ấn cho ngành giao thông khi cùng với tỉnh Cao Bằng và các doanh nghiệp là các nhà đầu tư: HHV, ICV, 568 đã vượt qua một chặng đường khó khăn hơn 6 năm để đi đến khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh"

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa rất đặc biệt khi triển khai ngay trên mảnh đất biên viễn, phên dậu phía Bắc của Tổ quốc.

Cao Bằng là một trong những địa phương có GDP bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung cả nước, tuyến đường sẽ góp phần phát triển kinh tế vùng, địa phương nơi dự án đi qua, kết nối văn hóa lịch sử của Cao Bằng với Thủ đô Hà Nội, với các tỉnh thành trong nước và quốc tế.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có rất nhiều hầm xuyên núi, cầu bắc qua sông

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có rất nhiều hầm xuyên núi, cầu bắc qua sông

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên đến 70% theo nghị quyết của Quốc hội, sẽ là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công của cơ chế chính sách hiện nay để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm khó khăn trong thời gian tới.

Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ đầu tư sau năm 2026. Quy mô giai đoạn 2 đầu tư khoảng 27,71 km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km 93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).

Ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, được Bộ GTVT lập quy hoạch có chiều dài 144 km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỉ đồng. Đây là dự án rất khó về yếu tố kỹ thuật bởi địa hình hiểm trở, đặc biệt là suất đầu tư rất lớn, lưu lượng thấp dẫn đến bài toán hoàn vốn khó khăn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu nhưng vẫn chưa thể thực hiện được.

Với năng lực đầu tư, kinh nghiệm tổ chức giải quyết nhiều dự án khó khăn phức tạp về kỹ thuật, tài chính, pháp lý… Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn còn gần 23.000 tỉ đồng, giảm hơn một nửa so với phương án ban đầu.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.