Thu nhập ổn định từ nghề dệt thổ cẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ nắm bắt nhu cầu thị trường và sáng tạo trong công việc nên nhiều hộ người Jrai, Bahnar ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) có nguồn thu khá ổn định từ nghề dệt thổ cẩm.
Khi biết chúng tôi đến thăm, bà H’Ly (làng Thông A, thị trấn Nhơn Hòa) đem những tấm thổ cẩm đẹp nhất do mình dệt treo ở phòng khách. Rót nước mời khách, bà kể về cái duyên đến với nghề dệt của mình. Chuyện là, từ khi 12 tuổi, H’Ly đã mê mẩn những chiếc thổ cẩm sặc sỡ hoa văn của các mẹ, các bà trong làng. Mỗi khi nghe tiếng kẽo cà kẽo kẹt của khung dệt là H’Ly chạy đến xem hàng giờ đồng hồ. Thấy cô bé H’Ly ham học và thông minh nên người già trong làng tận tình chỉ dạy cách dệt, cách phối màu cho hài hòa, đẹp mắt. Lúc đầu, H’Ly tập dệt những vật dụng đơn giản như khăn, khố. Theo từng mùa rẫy, bàn tay ngày càng khéo léo, kinh nghiệm được tích lũy, H’Ly đã biết làm tất cả các công đoạn từ lên rừng hái quả, vỏ cây để nhuộm phối màu đến dệt những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Bahnar.
Theo bà H’Ly, trước đây, bà thường lấy nguyên liệu tự nhiên từ rừng như bông cây K’paih, quả K’pé để kéo sợi, nhuộm màu. Trước đây, các nguyên liệu này rất dễ tìm nhưng giờ hiếm dần. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu ở các chợ bây giờ có sẵn và đa dạng nên không phải tự làm. Bà H’Ly cho biết thêm, trang phục thổ cẩm của người Bahnar thường có 2 màu chủ đạo là đen và đỏ. Để nắm bắt nhu cầu thị trường, ngoài làm ra các bộ sản phẩm đặc trưng truyền thống, bà còn dệt quần áo, chăn, khăn phù hợp với thị hiếu giới trẻ hiện nay. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, bà thường xuyên tham gia hội thi văn hóa cồng chiêng cấp huyện và đạt nhiều giải cao ở phần thi dệt thổ cẩm. Từ đó, những sản phẩm của bà được mọi người biết đến nhiều hơn. Bà nhận được nhiều đơn đặt hàng từ Đak Lak, Chư Sê... “Trước đây, mình dệt chủ yếu phục vụ gia đình. Thấy bà con trong làng khen đẹp nên mình bán, rồi có nhiều người tìm đến mua. Tùy mỗi bộ quần áo nam nữ mà mình bán với giá 1,5-3 triệu đồng. Bình quân 1 tháng, mình và con gái dệt khoảng 10 bộ sản phẩm quần áo, chăn, khăn. Trừ chi phí, mình cũng tích góp được ít nhất 10 triệu đồng”-bà H’Ly bộc bạch.
Bà H’Ly (làng Thông A, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) dệt thổ cẩm để bán. Ảnh: R.P
Bà H’Ly (làng Thông A, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) dệt thổ cẩm để bán. Ảnh: R.P
Tại xã Ia Le, nghề dệt thổ cẩm truyền thống cũng được bảo tồn, giúp nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số có thêm thu nhập. Bà Nguyễn Thị Cẩm Thạch-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Le-cho biết: Tháng 10-2020, Chi hội Phụ nữ làng Kênh Săn đã thành lập Tổ liên kết dệt thổ cẩm truyền thống với 10 thành viên. Ngoài dệt quần áo, chăn thổ cẩm, chị em còn làm các mặt hàng lưu niệm như: ví, túi xách, tất, mũ, khăn quàng cổ… Các sản phẩm làm ra đều đẹp, mẫu mã đa dạng. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã thu về tổng cộng hơn 20 triệu đồng từ bán các sản phẩm thổ cẩm. Bên cạnh đó, tổ còn tìm kiếm thị trường tiêu thụ ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Chị Rmah H’Beo chia sẻ: “Tham gia Tổ liên kết dệt thổ cẩm, mình được các cô, các bà truyền đạt rất nhiều kiến thức bổ ích. Điều quan trọng là mình có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình, hỗ trợ các em ăn học”.
Bà Mai Thị Thanh Hằng-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Pưh-khẳng định: “Việc lập Tổ liên kết dệt thổ cẩm truyền thống làng Kênh Săn đã đem lại nguồn thu nhập, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của người Jrai, Bahnar. Sắp tới, Hội sẽ nhân rộng mô hình này ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời quảng bá và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm”.
 R’Ô PRIN

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).