(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký nghị định thư về xuất khẩu các mặt hàng ớt, chanh dây, tổ yến và cám gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
(GLO)- Theo số liệu vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) công bố, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3-2025 ước đạt 421 triệu USD (giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2024), là tháng giảm thứ 3 liên tiếp.
(GLO)- Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, trong tháng 1-2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 416,5 triệu USD (giảm 11,3% so với tháng 12-2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024).
Trên Weibo, Chi Pu đăng tải loạt ảnh đồng hành với một nhãn mỹ phẩm ở Trung Quốc, cho thấy cô ít nhiều gặt hái được thành công ở thị trường nước ngoài.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 64% thị phần trong 7 tháng đầu năm, đa dạng chủng loại, trong đó có mặt hàng tăng trưởng đến 351 lần.
(GLO)- Trong tháng 7-2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt hơn 186 ngàn tấn, trị giá gần 308 triệu USD (giảm 15,3% về lượng nhưng tăng 7,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).
(GLO)- Ngày 6-6, Hợp tác xã Minh Phát Farms (tổ 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, tỉnh Gia lai) và Hợp tác xã nông nghiệp xanh Krông Pắk (thôn Tân Lập, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đak Lak) đã tổ chức lễ ký kết “Hợp tác xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc”.
Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) - đơn vị được giao kiểm dịch chất lượng và quản lý mã số vùng trồng - hiện giá sầu riêng tại Nam bộ và Tây Nguyên đã lên tới 100.000 đồng/kg.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện thị trường khách hàng không quốc tế mới khôi phục bằng 50% so với thời điểm chưa có dịch COVID-19. Một số thị trường trọng yếu vẫn gặp khó, việc đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường Trung Quốc đang được tích cực triển khai.
Sầu riêng sẽ là quả thứ 11 của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc, cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt và chanh leo.
Do nhu cầu tăng cao từ thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam vẫn tăng dù các doanh nghiệp ngành sắn đang gặp khó trong vấn đề hoàn thuế VAT xuất khẩu sắn.
Năm 2021, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đạt gần 56 tỉ USD, tăng 14,% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1.2022, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
(GLO)- Sáng 2-11, Công ty TNHH một thành viên Đào Tiến Phát Gia Lai (huyện Chư Sê) đã xuất 200 tấn chuối tiêu hồng, chuối tiêu xanh sang thị trường Trung Quốc.
(GLO)- Cuộc giải cứu hàng chục ngàn tấn nông sản giúp nông dân Hải Dương đỡ một phần thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã thành công, cả về giá trị vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tình trạng nông sản bị ùn ứ ở các cửa khẩu mỗi khi có “sự cố thông quan“ cho thấy: Mặc dù được xem là trụ cột của nền kinh tế nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi tình trạng dễ bị tổn thương.
Thanh long đã là loại quả mang về doanh thu “tỉ đô“ thực sự, chiếm tỉ trọng cao nhất trong ngành hàng rau quả. Số liệu từ Tổng cục Hải quan, qua 11 tháng của năm 2020, dù xuất khẩu thanh long giảm 10,2% so với cùng kỳ năm 2019, giá trị xuất khẩu loại quả này đã vượt mốc 1 tỉ USD (đạt 1,08 tỉ USD). Rõ ràng, trong tổng giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam năm nay là 41,2 tỉ USD thì mức đóng góp 1 tỉ USD của thanh long không hề nhỏ.
(GLO)- Ngày 5-11, tại TP. Pleiku, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh dịch tễ và Kiểm dịch động-thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam-trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật (SPS); giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản bền vững vào thị trường Trung Quốc.
Trong khi Trung Quốc nhập khẩu tới 397.000 tấn sầu riêng, trị giá 1,62 tỷ USD thì giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 8 tháng năm 2020 lại giảm tới 66,3%. Việc phụ thuộc quá lớn vào một thị trường, trong khi chưa thể đàm phán xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc khiến giá loại quả vương giả này giảm sâu.
Đã có nhiều doanh nghiệp (DN) Việt đầu tư ra nước ngoài, đa phần là các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Sản phẩm từ các trang trại đang đứng chân thành công tại thị trường nước ngoài và phục vụ trở lại nhu cầu trong nước.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực; thị trường Trung Quốc đang tăng nhập khẩu hàng hóa, những giải pháp mạnh của Chính phủ, các bộ ngành và doanh nghiệp… được nhận định sẽ là cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong những tháng tới.
(GLO)- Sở Công thương Gia Lai vừa có Công văn số 272/SCT-QLXNK thông báo đến các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh về việc có thể xuất-nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.