Thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh: Khó nhưng vẫn chọn, vì sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Đề tham khảo tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được đánh giá là dài và khó, nhất là khi phải hoàn thành trong 50 phút. Tuy nhiên, theo thống kê của một số trường, tỷ lệ học sinh chọn tiếng Anh làm môn thi tốt nghiệp vẫn áp đảo, vì sao?

Học sinh TP.HCM sau giờ làm bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2024
Học sinh TP.HCM sau giờ làm bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2024

Có lợi thế nhờ học IELTS

Làm thử đề tham khảo, Điêu Hoàng Cát Tiên, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM), nhận xét đề khá dài với 5 đoạn văn và độ khó tăng dần, trong khi thời gian chỉ 50 phút. "Em vẫn chọn tiếng Anh trong tổ hợp thi vì đã có kinh nghiệm ôn luyện IELTS", nữ sinh chia sẻ.

Theo Cát Tiên, đề tập trung vào đọc hiểu và từ vựng, 2 đoạn văn cuối yêu cầu tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, ý nghĩa đoạn văn… tương tự phần thi đọc của IELTS. Áp dụng kỹ năng đọc lướt, đọc quét và diễn đạt lại từ IELTS, Tiên phân tích đề và tìm đáp án tốt hơn.

Học cùng trường, Đồng Minh Khánh cũng chọn tiếng Anh trong tổ hợp thi tốt nghiệp vì có định hướng du học. Nam sinh cho biết, việc học IELTS và SAT không chỉ phục vụ xét tuyển du học mà còn giúp em ôn luyện hiệu quả cho kỳ thi tốt nghiệp.

"Với đề tham khảo, em áp dụng kỹ năng đọc chọn lọc từ IELTS và cách tìm dẫn chứng của phần đọc SAT để điền câu vào chỗ trống. Nhờ luyện thi 2 chứng chỉ này, em tự tin hơn với vốn từ vựng của mình, đặc biệt khi đề tham khảo năm nay có nhiều từ nâng cao", Minh Khánh nói thêm.

Lê Uyễn Nhi, học sinh lớp 12 văn, Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang), cũng có lợi thế với môn này nhờ việc luyện IELTS. Nữ sinh cho hay, bạn tích lũy từ vựng qua các bài đọc IELTS và đọc thêm các đoạn văn tiếng Anh trên mạng xã hội để tăng phản xạ đọc hiểu.

Đề tham khảo tiếng Anh chú trọng kỹ năng đọc hiểu và vốn từ vựng của học sinh
Đề tham khảo tiếng Anh chú trọng kỹ năng đọc hiểu và vốn từ vựng của học sinh

Thầy L.H., giáo viên tiếng Anh tại một trường THPT ở Q.3, nhận xét rằng dù đầu ra Chương trình GDPT 2018 chỉ yêu cầu bậc 3 (B1), từ vựng và độ dài của các bài đọc trong đề tham khảo lại đạt bậc 4-5, thậm chí bậc 6 ở một số đoạn. "Những bạn học qua IELTS sẽ có lợi thế vì đã tiếp xúc với từ vựng ở mức B1-B2, tương đương bậc 4-5", thầy H. cho biết.

Dự đoán phổ điểm tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, nam giáo viên cho rằng điểm có thể giảm so với năm trước do học sinh chưa quen dạng đề mới và kỹ năng đọc hiểu của nhiều em chưa vững. "Tuy nhiên, mức giảm sẽ không đáng kể vì những em chọn thi tiếng Anh đã cân nhắc kỹ về năng lực của mình", thầy H. thông tin.

Chọn tiếng Anh vì "quen thuộc, dễ hơn các môn khác"

Uyễn Nhi chọn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh vì quen thuộc với môn này. "Từ năm lớp 10, em đã xác định trọng tâm là các môn của tổ hợp D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh) để xét tuyển vào ngành mong muốn. Vì vậy, dù đề minh họa khó nhưng em không thay đổi lựa chọn", nữ sinh bộc bạch.

Học sinh TP.HCM thi xong môn tiếng Anh trong một kỳ thi vào lớp 10
Học sinh TP.HCM thi xong môn tiếng Anh trong một kỳ thi vào lớp 10

Còn Nguyễn Ngọc Duy Khang, học sinh lớp 12, Trường THPT Kiên Lương (Kiên Giang) chọn thi tiếng Anh vì dễ đạt kết quả cao hơn. "Em dự định xét tuyển ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu bằng tổ hợp A01 (toán, lý, tiếng Anh). Ngành này cũng có xét tổ hợp A00 (toán, lý, hóa) nhưng em cảm thấy đề hóa khó đạt điểm cao như đề tiếng Anh", nam sinh chia sẻ.

Thầy Lê Văn Thương, tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THPT Kiên Lương, cho biết vẫn còn một bộ phận học sinh chọn tiếng Anh vì không biết phải chọn môn nào khác. "Các em không chọn các môn khoa học xã hội vì phải ghi nhớ nhiều kiến thức. Trong khi đó, với môn tiếng Anh các em đã tích lũy kiến thức từ trước đó, nên việc lựa chọn là hiển nhiên", thầy Thương thông tin.

Về chiến lược ôn tập, thầy Thương chia sẻ trường tập trung đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cho học sinh, không bỏ qua nội dung nào trong chương trình. Sau đó, đến học kỳ 2, các em sẽ được cho luyện đề làm quen và thích nghi với yêu cầu đề thi. Cũng theo thầy Thương, mặc dù bộ sách tiếng Anh được chọn dạy và học tại trường là Global Success, song thầy và các giáo viên cũng tham khảo 8 bộ sách còn lại được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để bổ sung kiến thức cho học sinh.

Theo UYÊN PHƯƠNG LÊ - TUẤN HỒ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cẩn trọng chọn môn thi tốt nghiệp THPT

Cẩn trọng chọn môn thi tốt nghiệp THPT

Theo hiệu trưởng các trường THPT, năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh được lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT nên cần được tư vấn, định hướng cẩn thận, tránh chọn theo cảm tính, số đông vì việc này tác động đến lựa chọn ngành.

Cửa liên thông đại học sắp 'thông'

Cửa liên thông đại học sắp 'thông'

Với những quy định rõ ràng, chi tiết được thể hiện trong dự thảo Nghị định về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, hứa hẹn con đường liên thông sắp tới sẽ không còn nhiều điểm 'tắc' như thời gian qua.

Gia Lai: Tuyển sinh 3 lớp Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học hệ vừa học vừa làm

Trường ĐH Sư phạm TP HCM tuyển sinh 3 lớp Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 28-9, TS. Nguyễn Thị Thu Hà-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-cho biết, nhà trường đang tuyển sinh hệ vừa học vừa làm đối với các ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học. Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa đơn vị với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 là hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông.