Một hành trình vạn dặm qua nhiều nơi, nhiều vùng đất, nhiều quốc gia, cùng bạn hữu là chiếc máy quay, Travel blogger Khoai Lang Thang (Khoai) đã đưa đến giới yêu du lịch, ẩm thực hơn 300 video đặc sắc về những chuyến trải nghiệm độc đáo, đa dạng nhưng rất gần gũi, thân thiện.

Nói như Khoai, cuối cùng thì đôi chân của chàng kỹ sư “mơ núi, mơ sông” đã thỏa ước nguyện. Không còn là kỹ sư xây dựng, giờ đây, anh chàng đã và đang “thiết kế” những cảm xúc trải nghiệm đặc biệt trên từng chuyến đi. Hiện anh là một trong những Travel blogger hàng đầu Việt Nam được yêu thích nhất, sở hữu kênh youtube hơn 2,7 triệu người theo dõi.
Đừng để lại gì ngoài những dấu chân
Khoai nói: “Giấc mơ lớn nhất đời mình là được đi, trải nghiệm và chạm đến những thứ mình từng mơ ước thời trẻ con”. Bây giờ, sau 8 năm lang thang, anh đã chạm vào và hạnh phúc khi được sống trọn vẹn trong giấc mơ lớn đó.
“Bắc Trung Nam ở đâu cũng có tiếng cười, Khoai nghĩ chỉ cần mình chân thành thôi, thì đi đến đâu cũng nhận lại được sự chân thành của con người ở đó” - tâm niệm anh mang theo trong suốt 8 năm bền bỉ với những chuyến đi khám phá văn hóa - ẩm thực khắp Việt Nam và thế giới.
Những vùng đất trên khắp dải đất Việt, nơi nào anh đã qua đều để lại nhiều tình yêu, sự cảm mến với thiên nhiên, văn hóa, con người và đời sống.

Không chạy theo số lượng, Khoai là người đi du lịch “sâu”: mỗi nơi anh đến, có khi lưu trú vài tháng và cho ra đời 1, 2 video clip. Có lẽ vậy mà những hình ảnh anh chuyển tải trong video du lịch đều “chất”, hiền hòa, chan chứa cảm xúc và sự kết nối với con người, lối sống, sinh hoạt. Điều này giúp khán giả theo dõi muốn “xách ba lô lên và đi” theo đúng cái cách du lịch hồn hậu của chàng Khoai.
Khoai đã đi rất nhiều nơi khắp thế giới, như chuyến gần nhất là đến thăm đại lộ cây bao báp ở Madagascar xa xôi. Nhưng đọng lại trong anh nhiều nhất vẫn là những vùng đất thân thương của Việt Nam. Từ miền Tây nghĩa tình với bạt ngàn ruộng lúa, sông hồ, đến dải đất miền Trung nhiều cảnh đẹp hút mắt như Phú Yên (Bình Định), Hội An, Sơn Trà (Quảng Nam, Đà Nẵng), Huế… đến Hà Giang địa đầu Tổ quốc.
Với đôi chân “mơ núi” như Khoai, anh rất phấn khích khi đi vào những khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt như những cánh rừng, khu bảo tồn tre trúc, khám phá những con suối, thác nước, núi non, hẻm vực còn giữ nguyên nét hoang sơ tuyệt đẹp của Quảng Nam…
Khi xung quanh là một màu xanh, trạng thái tinh thần con người như được xoa dịu sau những mỏi mệt của chặng đường dài. Với Khoai, phố cổ Hội An hay bán đảo Sơn Trà, chợ Cồn Đà Nẵng hấp dẫn du khách nhờ cảnh sắc đẹp và có “thức ăn còn nguyên tính bản địa đặc sắc nhất”.
“Đừng để lại gì ngoài những dấu chân” - đây là câu nhắn nhủ quen thuộc của Khoai, trên tinh thần lan tỏa cảm hứng du lịch gắn liền với việc bảo vệ cảnh quan môi trường của một người du lịch tử tế.
Khi người trẻ truyền cảm hứng du lịch
Khoai Lang Thang tên thật Đinh Võ Hoài Phương (sinh năm 1991), quê miền Tây, tốt nghiệp trường Đại học Tôn Đức Thắng, ngành Kỹ sư xây dựng. Sau 3 năm làm trong môi trường xây dựng, anh quyết định rẽ hướng làm travel blogger để thỏa mãn đam mê du lịch và tìm sự tự do trong công việc.

Sau 8 năm miệt mài làm các video du lịch, mới đây, anh nhận đúp 2 giải thưởng “Nhà sáng tạo nội dung của năm” và “Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất” tại Lễ vinh danh Giải thưởng các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (Vietnam iContent Awards 2024).
Bắt đầu từ những video du lịch đơn giản, chân chất và bình dị, Khoai dần hoàn thiện hơn phần hình ảnh, nội dung, tự tay quay dựng để tạo ra những video du lịch đầy cảm xúc.
Anh tạo sự kết nối và truyền cảm hứng yêu cảnh quan thiên nhiên, khơi gợi niềm đam mê khám phá du lịch rất lớn đến từng người xem.
Không có êkip, không sử dụng kỹ xảo hay công nghệ hình ảnh bắt mắt để câu view, “bắt trend”, không có nhiều điểm đến sang trọng, hoành tráng, không trang phục đắt tiền; những video du lịch được Khoai quay tự nhiên, mộc mạc như chính con người và cách anh đối đãi với nơi anh đến. Điều này tạo sự khác biệt lớn của Khoai so với các travel blogger khác.
Từ một “cuộc chơi” ít người biết, cuối cùng, việc sáng tạo các video du lịch của Phương đã được công chúng biết đến và dần được công nhận như một “nghề” thực thụ trong thời đại số và kinh tế nghe nhìn.
Hiện nay, việc những người trẻ chuyên tâm theo con đường sáng tạo nội dung quảng bá du lịch đã góp phần truyền cảm hứng du lịch, ẩm thực rất lớn đến người xem.
Những Travel blogger trẻ có sức ảnh hưởng như Chan La Cà, Win Đi, Lư Hoàng Thông (solo camping)… đều có lượng người theo dõi lớn, hút tương tác với những hình ảnh của những điểm đến được chăm chút kỹ lưỡng.
Đây có thể được xem là tín hiệu vui và là hướng đi mới đầy tiềm năng phát triển cho ngành du lịch-ẩm thực.
Theo TRẦN HUYỀN TRANG (baoquangnam.vn)