Thầy giáo dạy nghề có nhiều sáng kiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiệt huyết, tận tâm và sáng tạo là những nhận xét của đồng nghiệp và học viên về thầy Trần Phú Quý-Trưởng khoa Điện, Trường Cao đẳng Nghề 21 (Binh đoàn 15).

Sau khi tốt nghiệp Khoa Điện (Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh), năm 2006, anh Trần Phú Quý về công tác tại Trường Cao đẳng Nghề số 22 (Quân đoàn 4). Năm 2009, anh chuyển về công tác tại Trường Đại học Cao đẳng Nghề 21 cho đến nay. Về môi trường mới, được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, anh đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến để áp dụng vào việc giảng dạy.

Anh Quý cho biết: “Hiện nay, học viên có khá nhiều sự lựa chọn khi học nghề. Vì thế, các trường đều phải đổi mới phương pháp giảng dạy để thu hút học viên. Trong đó, tỷ lệ học viên có tay nghề cao, có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp là yếu tố quan trọng để đánh giá uy tín, chất lượng đào tạo của trường. Muốn làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực chung, mỗi giáo viên cần tìm tòi nghiên cứu, có sáng kiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học”.

Thầy giáo Trần Phú Quý (bên phải) giới thiệu thiết bị “Hệ thống điều khiển động cơ bơm nước 1 pha theo 4 chế độ”. Ảnh: T.T

Thầy giáo Trần Phú Quý (bên phải) giới thiệu thiết bị “Hệ thống điều khiển động cơ bơm nước 1 pha theo 4 chế độ”. Ảnh: T.T

Năm 2022, anh cùng các đồng nghiệp báo cáo sáng kiến “Thiết bị cảnh báo vô lăng ô tô khi đánh hết lái”. Theo đó, trong quá trình đào tạo lái xe ô tô các hạng B1, B2, C, khi học thực hành các bài: tiến lùi chữ chi, qua đường hẹp vuông góc, ghép xe ngang vào nơi đỗ, cũng như các bài thực hành tổng hợp trên sân tập, người học chưa có kỹ năng nhận biết được xe đã đánh hết hành trình vô lăng về hướng bên trái hoặc hết hành trình bên hướng phải.

Trong trường hợp này, nếu vô lăng đã đánh hết hành trình tay lái mà người học không nhả vô lăng (đánh lái chết, giữ lâu) theo hướng ngược lại thì dẫn đến giảm tuổi thọ của một số thiết bị như: van thủy lực trợ lái, động cơ thủy lực, động cơ trợ lái.

Thiết bị được cấu tạo gồm: loa cảnh báo cho biết vô lăng đã đánh hết hành trình cho phép, thiết bị nhận tín hiệu khi vô lăng xe hết hành trình và xuất tín hiệu để người học nhận biết. Bộ điều chỉnh âm lượng tín hiệu cảnh báo phù hợp với người nghe, công tắc, nguồn điện. Khi gắn thiết bị này lên xe sẽ cảnh báo học viên cũng như người dạy biết vô lăng đã đánh lái hết chưa, từ đó điều chỉnh vô lăng phù hợp.

Với niềm đam mê ngành điện, năm 2023, anh Quý tiếp tục cho ra đời sáng kiến “Hệ thống điều khiển động cơ bơm nước 1 pha theo 4 chế độ”. Nói về sáng kiến này, anh cho hay: Đây là thiết bị tích hợp để sử dụng giảng dạy 14 bài học chuyên ngành điện. Trước đây, muốn dạy 14 bài học về mạch điện này, giáo viên phải sử dụng nhiều thiết bị. Nhờ hệ thống điều khiển động cơ bơm nước 1 pha theo 4 chế độ việc dạy học dễ dàng hơn, người học dễ tiếp thu và hình dung rõ tổng quan của các bài học, mối liên hệ trên thực tế.

Thiết bị có cấu tạo gồm: máy bơm nước 1 pha, khởi động từ, thiết bị điều khiển từ xa sử dụng remote, thiết bị điều khiển từ xa sử dụng điện thoại, board mạch hẹn giờ theo thời gian thực, đèn cảnh báo, tủ điện…

“Người dùng có thể sử dụng động cơ bơm nước 1 pha theo 4 chế độ gồm: công tắc gạt, điều khiển từ xa sử dụng remote, điều khiển từ xa sử dụng điện thoại di động và điều khiển tự động sử dụng bộ hẹn giờ theo thời gian thực. Thiết bị này giúp tiết kiệm thời gian, công sức vận hành và hiệu quả mang lại rất cao”-thầy Quý nói.

Thượng tá Vũ Thanh Thế-Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Nghề 21-nhận xét: Các sáng kiến của thầy Trần Phú Quý được áp dụng vào thực tế giảng dạy tại trường mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là sáng kiến “Hệ thống điều khiển động cơ bơm nước 1 pha theo 4 chế độ”. Thiết bị này áp dụng vào việc tưới nước không chỉ giảm chi phí, công sức mà người dùng có thể sử dụng 4 chế độ, không nhất thiết phải có mặt ở vườn cây.

Có thể bạn quan tâm

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xúc động những lá thư tri ân

Xúc động những lá thư tri ân

(GLO)- Với học sinh khối 12, mùa hè là thời gian đánh dấu sự trưởng thành để đi đến những chân trời mới và thực hiện hoài bão, ước mơ. Qua những lá thư tri ân, các em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy-cô giáo và bố mẹ-những người luôn đồng hành, nâng đỡ trong suốt những năm tháng học trò.

null