Thầm lặng dệt đường xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những chiếc xe, những chuyến hàng tấp nập ngược xuôi, từ thành thị về nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên những con đường nhựa phẳng lì, uốn lượn theo những ngọn núi, băng qua những cánh rừng trong mù sương, trong nắng và gió mới... đem hơi thở của mùa xuân đến với mọi gia đình. Trên khắp các cung đường, một mùa xuân mới đang tràn về với mọi nhà…

Những cây cầu nối liền đôi bờ, những con đường phẳng lì nối phố với rừng. Giao thông mở đến đâu là chúng ta thấy rõ sự phát triển đến đó. Đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh không ngừng nâng cao, cải thiện, cái đói nghèo đang được đẩy lùi. Đóng góp quan trọng vào thành quả đó có công lao to lớn của người “lính” giao thông. Khi những con đường giao thông được xây dựng, mở rộng, nâng cấp đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên.

Đến giờ, tôi vẫn không thể nào quên hình ảnh một già làng ở xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) đã không kìm nổi lòng mình khi được chứng kiến con đường Đăk Tả - Ngọc Linh khánh thành đưa vào sử dụng. Già tâm sự: “Mình không nghĩ đời này lại được chứng kiến có con đường nhựa. Niềm mơ ước của già và dân làng đã thành hiện thực”.


 

Cầu bê tông dự ứng lực bắc qua sông Pô Kô ở thị trấn Đăk Glei. Ảnh: VP
Cầu bê tông dự ứng lực bắc qua sông Pô Kô ở thị trấn Đăk Glei. Ảnh: VP


Vâng, đúng là mơ ước, con đường Đăk Tả - Ngọc Linh (giờ đổi tên là Tỉnh lộ 673) giờ đây đã được nhựa hóa, việc đi lại thuận tiện gấp trăm ngàn lần so với trước kia. Trước đây, muốn vào Mường Hoong phải mất cả ngày đường thì nay chỉ mất khoảng 4 tiếng chạy xe. Tuyến đường huyết mạch này đã góp phần tích cực vào việc đánh thức tiềm năng trù phú của các xã phía Bắc của tỉnh như Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh. Những ngôi làng mới, những cảnh trù phú bạt ngàn một màu xanh đã và đang tựa hình theo con đường. Không còn cảnh cả làng kéo ra xem ô tô về làng; không còn cảnh “chống gậy” đi bộ, ngủ đường lên huyện họp mà thay đó là những chiếc xe máy đời mới chạy vù vù trên con đường nhựa. Cái đói cái nghèo cũng dần được thay thế bằng sự sung túc, no đủ, hạnh phúc. Đó chính sự thay đổi của vùng sâu, vùng xa trong tỉnh nhờ con đường mới.

Để có được sự đổi thay ấy là sự “hy sinh” thầm lặng của những người “lính” giao thông “đi trước mở đường”. Khi được đi trên con đường phẳng lì ấy, có ai nghĩ về họ và hiểu được những nỗi vất vả của cán bộ, kỹ sư, công nhân xây dựng cầu đường. Họ vẫn miệt mài lao động để dệt nên những con đường xuân. Sự hy sinh của họ đã và đang làm nên hình hài các con đường, cây cầu mới. Với họ, niềm vui và hạnh phúc nhất là đã góp sức nhỏ vào sự đổi thay cho vùng đất, đời sống người dân được nâng cao khi con đường được mở. Đó là động lực động viên họ tiếp tục cống hiến xây lên những con đường xuân.

“Giờ đây, khi trở lại vùng đất nơi con đường đi qua, chúng tôi thấy rõ sự đổi thay. Từ một vùng đất hoang hóa, khó khăn, cách trở, nay văn minh đã về, thôn làng trù phú và cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao. Điều đó làm chúng tôi rất vui mừng vì mình đã góp chút công sức cho sự phát triển và đổi thay đó.” - kỹ sư Trần Ngọc Thanh (Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng công trình giao thông Kon Tum) phấn khởi nói.   

Tương tự, hơn 12 năm trong nghề, kỹ sư Đào Quốc Hợi (Công ty cổ phần Trường Long) đã tham gia xây dựng và làm chỉ huy trưởng hàng chục công trình từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đa số những con đường anh tham gia xây dựng là đều mở mới hoàn toàn như đường Đăk Côi - Đăk Psi, tuyến tránh thành phố Kon Tum, đường tránh lũ Đăk Tô, đường Sê San đi Quốc lộ 14C… Theo kỹ sư Đào Quốc Hợi, việc xây dựng những con đường đã có nền đường sẵn như Quốc lộ 24 thì thi công đỡ vất vả hơn. Còn với con đường mở mới hoàn toàn, nhất là các đường ở vùng sâu, vùng xa có khí hậu, thời tiết khắc nghiệt thì quá trình thi công là cả sự gian nan, vất vả. Các anh em phải nằm co ro trong lán trại khi thi công mùa mưa và phải chịu đựng cái nắng “cháy da cháy thịt” khi thi công mùa nắng.


 

Đường tránh thành phố Kon Tum. Ảnh: VP
Đường tránh thành phố Kon Tum. Ảnh: VP


 

“Thật không thể hình dung nổi, con đường trước đây chỉ toàn cỏ dại, suối sâu, đèo cao và mây mù, việc đi lại của người dân là nỗi cơ cực nay đã là con đường bằng bê tông uốn lượn vắt vẻo qua từng dãy núi, băng qua những con sông suối trùng trùng điệp điệp. Những nỗi cơ cực, nghèo đói khi con đường chưa mở đã dần được thay thế bởi sự ấm no, trù phú, làm thay đổi diện mạo mới cho địa phương nơi con đường đi qua” - Kỹ sư Đào Quốc Hợi vui mừng chia sẻ với tôi khi được chứng kiến sự đổi thay trên những con đường mà anh từng thi công, chỉ huy.

“Đường mới, đi lại thuận tiện, xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao, nhưng mấy ai nhớ đến những người đi mở đường như chúng tôi. Nhưng điều đó không làm chúng tôi buồn mà luôn cảm thấy tự hào, vì từ những con đường đã đóng góp vào sự phát triển, mang lại niềm vui, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân” - anh Đào Quốc Hợi tâm sự. Tôi nghĩ đó là lời nói chân thành xuất phát từ trái tim yêu nghề, yêu người và vì sự phát triển chung của xã hội. Bởi, nếu không có họ, không có những con đường “đi trước đón đầu” thì chắc rằng khó có sự phát triển như ngày hôm nay.

Với sự thông suốt của những con đường, giờ đây người dân không còn cảnh “ăn chực nằm chờ” đón xe về quê, không còn cảnh chờ hàng tuần mới có những chuyến xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sinh hoạt…Những tuyến đường vươn tới vùng sâu, vùng xa đã giải tỏa những nhọc nhằn khó khăn ấy. Không những vậy, những con đường được mở không chỉ hình thành lên thôn làng định cư mới mà còn góp phần giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.

Những con đường đã, đang và sẽ được xây dựng, mở rộng và nâng cấp khi hoàn thành góp phần không nhỏ trong thúc đẩy kinh tế xã hội của Kon Tum ngày càng phát triển. Và những người “lính” giao thông vẫn đang âm thầm “đi trước mở đường”, lặng lẽ dệt nên những con đường xuân, góp phần thúc đẩy cho sự phát triển.


Giờ đây, chúng ta có thể đi xuyên từ xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) qua xã Ngọc Linh, Mường Hoong, Đăk Choong (huyện Đăk Glei) qua đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh hay đi từ Đăk Hà sang huyện Kon Rẫy qua con đường Đăk Kôi - Đăk Psi một cách dễ dàng. Có được điều đó là sự âm thầm đóng góp của những kỹ sư, công nhân của ngành giao thông vận tải.


Theo Văn Phương (baokontum)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null