Thái Lan: Phuket biến mùa du lịch thấp điểm thành 'mùa xanh'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Phuket là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của đất nước Chùa Vàng và cũng là điểm đến được yêu thích nhất nhì trong khu vực và trên thế giới.
Du khách tham quan Vịnh Maya. (Ảnh: TTXVN phát)

Du khách tham quan Vịnh Maya. (Ảnh: TTXVN phát)

Cùng với lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, phong phú, tỉnh Phuket (Thái Lan) đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ để thu hút thêm khách du lịch đến với hòn đảo này trong mùa du lịch thấp điểm (thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm).

Nằm ở miền Nam Thái Lan, cách thủ đô Bangkok hơn 850km, Phuket là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của đất nước Chùa Vàng và cũng là điểm đến được yêu thích nhất nhì trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2023, lĩnh vực du lịch tại Phuket đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 khi đón tới 11 triệu khách, tạo ra doanh thu 388 tỷ baht (10,4 tỷ USD).

Đà phục hồi mạnh mẽ duy trì trong năm 2024, khi hòn đảo xinh đẹp này đón 3,6 triệu khách trong quý đầu tiên của năm nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời tạo ra khoản thu lên tới 137 tỷ baht.

Bên cạnh đó, với thế mạnh biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng nền ẩm thực địa phương nổi bật và cơ sở hạ tầng thuận lợi, Phuket cũng là điểm đến phù hợp cho việc tổ chức sự kiện quốc tế thu hút đông người tham gia.

Với những tín hiệu tích cực này, ngành du lịch Phuket đã tự tin đặt ra mục tiêu đạt doanh thu 400 tỷ baht trong cả năm 2024. Hướng tới mục tiêu này, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp địa phương đang đề ra các giải pháp để biến mùa du lịch thấp điểm trong năm thành “mùa xanh” với việc vừa thu hút thêm du khách vừa cải tạo hệ sinh thái.

Ông Lerdchai Wangtrakoondee, Giám đốc Văn phòng tỉnh Phuket thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết Phuket hiện có thể đang bước vào mùa thấp điểm nhưng số lượng khách đến và đặt phòng khách sạn trên đảo không giảm đáng kể.

Du khách chiêm bái Tượng Phật Big Buddha trên đỉnh đồi Nakkerd. (Ảnh: TTXVN phát)

Du khách chiêm bái Tượng Phật Big Buddha trên đỉnh đồi Nakkerd. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo ông Lerdchai, trong mùa cao điểm, sân bay Phuket thường đón hơn 20.000 khách/ngày và con số này thường giảm mạnh vào thời điểm này trong năm.

Tuy nhiên, năm nay lượng khách du lịch trung bình đến qua đường hàng không là 10.000 lượt/ngày, gấp hơn 1,5 lần so với khoảng 6.000 lượt/ngày vào mùa thấp điểm trước đây.

Phuket hiện có số lượng phòng khách sạn cao nhất ở Thái Lan (khoảng 101.000 phòng) với tỷ lệ lấp đầy có giảm so với mùa cao điểm nhưng không đáng kể, từ 86% trong tháng 3 xuống còn 70% trong tháng 5.

Các nhà điều hành khách sạn ở các bãi biển nổi tiếng như Patong, Kata, Karon và thành phố Phuket khẳng định doanh thu của họ không giảm nhiều trong thời điểm hiện tại, một phần nguyên nhân là do giá phòng cao hơn, tăng 30% so với năm ngoái.

Để thu hút thêm khách du lịch, các nhà điều hành du lịch Phuket đang mở rộng các chiến dịch quảng bá danh lam thắng cảnh của địa phương ra khắp thế giới, trong đó Việt Nam đang được hướng đến như là một thị trường đầy tiềm năng.

Ông Thanet Tantipiriyakit, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Phuket cho biết Thái Lan ghi nhận khoảng 1 triệu lượt khách từ Việt Nam vào năm ngoái nhưng trong đó chỉ có 80.000 khách Việt (tương đương 8%) chọn Phuket là một trong những điểm đến của mình.

Ông bày tỏ hy vọng con số này sẽ tăng lên 120.000 người (tương đương 12%) trong năm nay nhờ các chuyến bay trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, cô Supakan Yodchun phụ trách Văn phòng TAT tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Phuket có các cơ sở vật chất để phục vụ những du khách đi nghỉ riêng lẻ hoặc đi cùng gia đình, đồng thời cũng có thể phục vụ những du khách lên kế hoạch cho các cuộc họp hoặc hội thảo.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Thái Lan, anh Dương Mạnh Cường, đến từ Hà Nội cho biết trong lần đầu tiên tới du lịch Phuket, cảm nhận của anh là bãi biển sạch đẹp và không khí rất trong lành.

Anh Cường đặc biệt ấn tượng với các dịch vụ phục vụ du lịch của Phuket, với kết nối giao thông thuận tiện, nhân viên thân thiện niềm nở và người dân tràn đầy sự mến khách.

Đảo Koh Phi Phi được đánh giá là một trong những bãi biển sạch nhất thế giới. (Ảnh: TTXVN phát)

Đảo Koh Phi Phi được đánh giá là một trong những bãi biển sạch nhất thế giới. (Ảnh: TTXVN phát)

Một du khách Việt khác là chị Võ Thị Mai Hoa hào hứng cho biết chị và gia đình vừa có chuyến trải nghiệm du lịch đáng nhớ trên đảo Phi Phi ở Phuket. Chị Hoa chia sẻ cảm nhận hệ thống du lịch ở đây rất phát triển, và Việt Nam có thể tham khảo cách làm bài bản ở đây để thu hút du khách quay trở lại.

Trong nỗ lực thu hút thêm du khách tới với Phuket, Sân bay Phuket đang có kế hoạch đầu tư 6 tỷ baht để xây dựng nhà ga mới cho các chuyến bay quốc tế nhằm mở rộng công suất xử lý hành khách, từ 12,5 triệu hành khách mỗi năm lên 18 triệu.

Dự án thiết kế nếu được hoàn thành trong năm nay sẽ được trình lên Ủy ban Môi trường quốc gia để phê duyệt và công trình dự kiến được khởi công vào năm 2026 và kéo dài trong 3 năm.

Có thể bạn quan tâm

Singapore mở đường bay thẳng tới Phú Quốc

Singapore mở đường bay thẳng tới Phú Quốc

Sau một loạt đường bay mới từ Hàn Quốc và các nước Trung Á, Đông Âu, đảo Ngọc Phú Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mới của mình khi đón đường bay thẳng từ Singapore, trở thành điểm đến cuối tuần mới của nhiều du khách quốc tế.

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 10 tháng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, vượt 17,2% kế hoạch. Dự kiến, năm nay Khánh Hòa sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch trên 50.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

(GLO)- Qua 3 ngày đầu diễn ra với nhiều chương trình ý nghĩa (từ ngày 8 đến 10-11), Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2024 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một vùng đất, một loài hoa đã góp phần làm nên biểu tượng của du lịch Gia Lai.