Thái Lan lo bị du lịch Việt Nam 'vượt mặt'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lượng khách quốc tế đến Thái Lan đang sụt giảm mạnh khiến quốc gia này lo ngại sẽ mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam.

Các nhà điều hành du lịch Thái Lan lo ngại Việt Nam sẽ vượt qua nước này, giành mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á trong vài năm tới. Lo ngại này xuất phát từ tình hình thực tế, khi Việt Nam báo cáo mức tăng trưởng thị trường du lịch trong nước gần 50% vào tháng 3 so với thời kỳ trước đại dịch, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn với mức tăng trưởng chậm chạp.

Ông Thanet Supornsahasrungsi - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri của Thái Lan - cho biết, có thể chỉ mất 2-3 năm nữa thì Việt Nam sẽ thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài hơn Thái Lan.

Trong năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế, trong khi Bộ Tài chính Thái Lan đã cắt giảm dự báo lượng khách quốc tế từ 38,5 triệu xuống còn 36,5 triệu. Thái Lan chỉ ghi nhận 2,7 triệu lượt khách du lịch vào tháng 3, giảm 20% so với mức năm 2019, trong khi Việt Nam đạt hơn 2 triệu lượt khách du lịch trong cùng tháng, tăng 40% so với năm 2019.

Việt Nam có nhiều lợi thế về du lịch khiến Thái Lan lo ngại đánh mất vị trí điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: Shutterstock.
Việt Nam có nhiều lợi thế về du lịch khiến Thái Lan lo ngại đánh mất vị trí điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: Shutterstock.

Ông Thanet cho biết Việt Nam có chi phí sinh hoạt thấp hơn Thái Lan. Các khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí dành cho gia đình cũng mới hơn và rẻ hơn so với các sản phẩm tương tự ở Thái Lan, trong khi các gói trọn gói tại các khách sạn ở Việt Nam chỉ bằng một nửa giá ở Thái Lan, ông cho biết.

Theo ông Thanet, Việt Nam hỗ trợ các công ty lữ hành nước ngoài, chẳng hạn như các công ty từ Nga, bằng cách trợ cấp cho các chuyến bay và cung cấp mức phí hạ cánh thấp hơn tại các sân bay. Điều này khiến các công ty chuyển các tour du lịch của họ từ Phuket sang các thành phố như Nha Trang vào mùa hè này, ông cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri của Thái Lan nói rằng các đại lý lữ hành nước ngoài đã nói với ông rằng nhiều sân bay ở các thành phố lớn của Việt Nam được thiết kế như sân bay quốc tế, cho phép họ dễ dàng cung cấp các tuyến bay ra nước ngoài. Các sân bay này cách các khu du lịch 30-45 phút lái xe. Ngược lại, nếu du khách muốn đến Hua Hin hoặc Kanchanaburi, họ phải mất hơn 3 giờ di chuyển bằng ô tô từ các sân bay ở Bangkok.

"Thái Lan đang dựa vào những ưu điểm cũ mà không phát triển cơ sở hạ tầng và điểm tham quan mới để thu hút khách du lịch", ông nói và cho biết nếu chính phủ không theo đuổi cách tiếp cận du lịch tích cực hơn và tăng cường các biện pháp an toàn thì sẽ khó đạt được mục tiêu đón 36,5 triệu lượt khách.

Các công ty lữ hành cho biết Thái Lan đang mất dần sức hấp dẫn vì Việt Nam cung cấp nhiều cơ sở hạ tầng mới hơn. Ảnh: Apichart Jinakul.
Các công ty lữ hành cho biết Thái Lan đang mất dần sức hấp dẫn vì Việt Nam cung cấp nhiều cơ sở hạ tầng mới hơn. Ảnh: Apichart Jinakul.

Ông Sanga Ruangwattanakul - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Khao San Road - nhận định: "Bangkok có thể ghi nhận lượng khách du lịch ít hơn năm ngoái do thị trường Trung Quốc thu hẹp và người nước ngoài chuyển hướng sang các điểm đến mới nổi như Việt Nam".

Theo ông Sanga Ruangwattanakul, Việt Nam có nhiều điểm tham quan, từ thiên nhiên và bãi biển đến cuộc sống về đêm sôi động, với phố đi bộ và khu phố đêm nổi tiếng ở TP.Hồ Chí Minh có thể cạnh tranh với đường Khao San.

Trang The Nation của Thái Lan bình luận, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc thu hút khách Trung Quốc, khi các tỉnh thành của Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với từng tỉnh của Trung Quốc để thúc đẩy du lịch.

Để đẩy mạnh ngành du lịch, Hiệp hội các đại lý lữ hành Thái Lan (ATTA) đã đệ trình một đề xuất lên Tổng cục Du lịch Thái Lan và chính phủ yêu cầu trợ cấp trị giá 320 triệu baht để tăng lượng khách Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ATTA đề xuất Thái Lan cần hợp tác chặt chẽ với các công ty lữ hành Trung Quốc để quảng bá các gói tour với mức giá đặc biệt, thông qua các chuyến bay thuê bao (charter) từ các thành phố hạng hai.

Hiệp hội các Công ty lữ hành Thái Lan cũng đề xuất tổ chức một chương trình phát động du lịch (roadshow) và kết nối doanh nghiệp tại nhiều thành phố của Trung Quốc như Hàng Châu, Nam Kinh, Trùng Khánh và Tráng Sa. Trong đó khu vực Tây Nam Trung Quốc, dẫn đầu là Trùng Khánh, có tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao là 5,6% trong quý đầu tiên và đã thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn.

Theo Thanh Huyền (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Nằm cách không xa trung tâm thành phố, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân Đà Nẵng cũng như du khách gần xa.

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Nô nức 'trẩy hội non sông'

Nô nức 'trẩy hội non sông'

Khách sạn, nhà hàng ở Hà Nội có vị trí đẹp đã kín chỗ. Không chỉ người Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc mà nhiều người ở nước ngoài cũng thu xếp về.

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Ngày 19/8, tại Ninh Bình, UBND tỉnh phối hợp với Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giá trị thương hiệu Quần thể Danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn di sản và phát triển du lịch bền vững”.

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

(GLO)- Tựa lưng vào dãy Chư Nâm hùng vĩ, mở ra trước mắt là toàn cảnh núi lửa Chư Đang Ya trầm mặc giữa cao nguyên, Hợp tác xã (HTX) Du lịch và Nông nghiệp Chư Đang Ya (tỉnh Gia Lai) là nơi du khách được trải nghiệm đời sống, văn hóa bản địa, cưỡi ngựa lắng nghe tiếng gió thì thầm qua triền núi lửa triệu năm.

null