Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Tiếng chiêng gọi mùa xuân

Theo thanh âm tiếng chiêng ngân, tiếng trống hội, từ mọi ngả đường, mọi người “cõng” rượu cần ra khu nhà mồ làng Pyang. Nơi đây bắt đầu những ngày lễ hội tưng bừng nhất trong năm. Năm nay có 3 gia đình bỏ mả cho người thân, song theo tục lệ ngàn xưa, sự kiện trở thành lễ hội của cộng đồng.

suc-song-cua-le-hoi-tay-nguyen-dd.jpg
Lễ bỏ mả của người Bahnar ở làng Pyang, thị trấn Kông Chro. Ảnh: H.N

Giữa lúc dân làng uống rượu, biểu diễn cồng chiêng và nối nhịp xoang quanh nhà mồ, chị Đinh Thị Aloai lặng lẽ vít cần rượu bên cây cột klao. Chồng chị là Đinh Đy, qua đời năm ngoái khi mới ngoài 20 tuổi vì u não.

Chị Aloai xúc động kể: “Từ ngày chồng mất tới giờ, mình vẫn mang cơm nước ra đây và kể cho nó nghe đủ thứ chuyện. Không biết nó có nghe thấy không, nhưng mình vẫn kể vì sợ nó buồn. Nếu nó còn sống thì giờ đang học nghề bác sĩ thú y. Gia đình mình làm cho nó nhà mồ to, đẹp, mong về thế giới bên kia chồng mình tiếp tục ước mơ đó”.

Nhà mồ của anh Đinh Đy cũng to hơn 2 nhà mồ trong lễ bỏ mả năm nay. Có lẽ những cái chết trẻ gây nỗi tiếc nhớ khôn nguôi cho người thân và cả cộng đồng. Khu nhà mồ rộng lớn tồn tại hàng trăm năm của làng Pyang, giữa lớp lớp nhà mồ đã bỏ đi qua các mùa lễ hội, những nhà mồ to đẹp nhất đều dành cho những cái chết trẻ.

2hn.jpg
Uống rượu cần cạnh nhà mồ người thân trước khi bỏ mả. Ảnh: H.N

Mùa xuân Tây Nguyên bắt đầu bằng lễ bỏ mả ở các làng Bahnar trên vùng đất Kông Chro. Nghệ nhân Đinh Keo (làng Pyang) cho biết: Lễ bỏ mả thường kéo dài 3 ngày. Ngày thứ nhất cả làng mang rượu ra khu nhà mồ vui chơi, sinh hoạt suốt 1 ngày đêm. Làng có gần 200 hộ tương đương với gần 200 ghè rượu cần, chưa kể ghè của các gia đình bỏ mả người thân. Ngày thứ 2, mọi người từ nhà mồ về nhà rông tiếp tục uống rượu cần, đánh cồng chiêng, xoang. Ngày thứ 3 nghi lễ tổ chức riêng tại các gia đình và kết thúc lễ hội.

Nghệ nhân Đinh Keo cho hay: “Đây là lễ hội mang tính cộng đồng của người Bahnar. Trong 3 ngày bỏ mả, cả làng đều nghỉ việc nương rẫy, phân công nhau giúp việc các gia đình, đồng thời vui chơi, uống rượu cùng nhau.

Trong đêm bỏ mả còn có người từ các làng khác mang theo cồng chiêng đến tiễn đưa người chết. Đây là sự chia sẻ của cộng đồng các làng với gia đình bỏ mả người thân, sau đó cùng tham gia lễ hội với dân làng Pyang. Tập tục này có từ xa xưa, thể hiện sự gắn kết cộng đồng, tuy khác làng nhưng chung bản sắc văn hóa”.

Có một nghi lễ rất độc đáo diễn ra trong 3 ngày bỏ mả, đó là rước hồn ma. Giữa trưa ngày thứ 2, dàn cồng chiêng của làng thực hiện nghi thức đánh chiêng vòng tròn. Bắt đầu từ nhà mồ, dàn chiêng đi lùi dần lên đường lớn để trở về các gia đình có người chết, sau đó ra nhà rông và tiếp tục quay trở lại nhà mồ.

Việc rước hồn ma đi qua những nơi chốn thân thuộc, gặp lại những người yêu dấu lần cuối cùng trước cuộc chia ly vĩnh viễn giữa người sống và người chết là để những hồn ma được hoàn toàn tái sinh trong một thế giới khác.

33hn.jpg
Cộng đồng Bahnar vui chơi, sinh hoạt cùng nhau trong suốt 3 ngày 2 đêm của lễ bỏ mả. Ảnh: H.N

Sức sống của lễ hội dân gian

Nghệ nhân Đinh Keo là người tham gia đan mái, vẽ hoa văn, đẽo tượng mồ… tạo nên những nhà mồ mang đậm bản sắc văn hóa. Sau lễ bỏ mả, những kiến trúc mang tính nghệ thuật cao này bỏ lại cho năm tháng. Theo thời gian, nhà mồ trong lễ bỏ mả vẫn giữ gần như nguyên vẹn nhưng thế giới tượng mồ không còn phong phú và giàu sắc thái như xưa.

Nghệ nhân Đinh Keo cho biết: Từ khi có chủ trương đóng cửa rừng, người dân không chặt cây to đẽo những tượng gỗ lớn trong lễ bỏ mả mà chỉ là những tượng mồ nhỏ và số lượng cũng ít hơn trước. Nếu trước đây, tượng mồ có người và vật, tái hiện gần như toàn bộ cuộc sống con người gửi gắm qua thế giới tượng gỗ để người chết mang theo thì nay thu gọn lại là tượng những chàng trai, cô gái Bahnar, trong đó có chủ đề hiện đại như tượng chiến sĩ Công an với ý nghĩa bảo vệ hồn ma.

“Đây là thay đổi tất yếu trong quá trình phát triển để góp phần giữ rừng, còn những giá trị cốt lõi trong lễ bỏ mả vẫn được bà con gìn giữ không khác xưa là mấy”-nghệ nhân Đinh Keo nói.

4-sac-mau-van-hoa.jpg
Sắc màu văn hóa hội tụ trong lễ bỏ mả. Ảnh: Hoàng Ngọc

Vượt hàng ngàn km để tham dự lễ bỏ mả của người Bahnar, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tạ Quang Bảo (Hà Nội) vui sướng khi ghi lại những hình ảnh đặc sắc của một trong những lễ hội giàu bản sắc văn hóa nhất của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên.

Ông chia sẻ: “Đây là lễ hội thật, với hơi thở cuộc sống thật, nên chỉ cần giơ máy lên là có những khoảnh khắc chân thực, mang đến những tác phẩm đầy sức sống về văn hóa cồng chiêng. Bà con Bahnar có ý thức rất lớn để giữ gìn mạch nguồn văn hóa của họ. Đây cũng là tư liệu quý giá cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh”.

Năm 2010, bộ ảnh về cồng chiêng Tây Nguyên được Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tạ Quang Bảo chụp ở làng Leng (xã Tơ Tung, huyện Kbang) xuất sắc giành giải nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 5 với chủ đề “Việt Nam quê hương tôi”.

Theo nghệ sĩ, chính sức sống của văn hóa, con người làm nên sự chân thật và đầy cảm xúc trong các bộ ảnh về cồng chiêng, lễ hội Tây Nguyên. Vì thế, ông mong rằng di sản văn hóa độc đáo này luôn được bảo vệ, gìn giữ trong sự phát triển hôm nay. Bởi giá trị đó không chỉ có ý nghĩa trong đời sống tinh thần những chủ nhân nền văn hóa đó, mà còn làm đẹp cuộc sống, làm phong phú, rực rỡ thêm di sản văn hóa của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.