Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi chuẩn bị xuất chính ngạch vào Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Bảo vệ thực vật thông báo, các địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi có nghị định thư cho mặt hàng sầu riêng đông lạnh và quả dừa tươi.

Ngày 26.3, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Cục yêu cầu Chi cục các địa phương, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thành phố thông báo và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Dừa tươi và sầu riêng đông lạnh chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Ảnh: CTV
Dừa tươi và sầu riêng đông lạnh chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, rà soát đánh giá thực địa và tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi (quả có vỏ xanh và dừa gọt vỏ) cũng những cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh gồm các loại: quả sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn, cơm sầu riêng không có vỏ. Gởi kết quả tổng hợp về Cục trước ngày 1.4.

Hiện tại, Việt Nam mới xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch sang Trung Quốc, giá trị đạt 2,1 tỉ USD. Theo các chuyên gia, nếu 2 mặt hàng này sớm được cấp phép có thể đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng thêm khoảng 600 - 800 triệu USD trong năm nay. Nhiều đơn vị kinh doanh các mặt hàng này đã sẵn sàng để đưa hàng vào thị trường Trung Quốc ngay sau khi ký nghị định.

Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng tươi của Việt Nam đạt 158 triệu USD tăng 233% so với cùng kỳ năm trước, giá xuất khẩu bình quân 4.438 USD/tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 137 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân là 2.632 USD/tấn. Trong 2 tháng đầu năm 2023 mặt hàng sầu riêng đông lạnh đạt 13 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Giá sầu riêng đông lạnh xuất khẩu chỉ có 3.966 USD/tấn, tăng 47% so với cùng kỳ. Sầu riêng đông lạnh của Việt Nam chủ yếu được xuất sang Thái Lan để phục vụ khách du lịch nước này vào thời điểm thiếu hụt nguồn cung nội địa và các hoạt động chế biến.

Đối với trái dừa tươi, hiện nguồn cung trong nước đang dồi dào nếu xuất khẩu thuận lợi có thể mang về nguồn thu lớn, giúp cải thiện thu nhập cho người trồng dừa ở nhiều địa phương trong cả nước.

Hiện tại, mới có 11 mặt hàng của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, chỉ bằng một nửa so với Thái Lan. Gần đây nhất, Trung Quốc ký nghị định thư cho quả dưa hấu Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

null