Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi chuẩn bị xuất chính ngạch vào Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Bảo vệ thực vật thông báo, các địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi có nghị định thư cho mặt hàng sầu riêng đông lạnh và quả dừa tươi.

Ngày 26.3, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Cục yêu cầu Chi cục các địa phương, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thành phố thông báo và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Dừa tươi và sầu riêng đông lạnh chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Ảnh: CTV
Dừa tươi và sầu riêng đông lạnh chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, rà soát đánh giá thực địa và tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi (quả có vỏ xanh và dừa gọt vỏ) cũng những cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh gồm các loại: quả sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn, cơm sầu riêng không có vỏ. Gởi kết quả tổng hợp về Cục trước ngày 1.4.

Hiện tại, Việt Nam mới xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch sang Trung Quốc, giá trị đạt 2,1 tỉ USD. Theo các chuyên gia, nếu 2 mặt hàng này sớm được cấp phép có thể đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng thêm khoảng 600 - 800 triệu USD trong năm nay. Nhiều đơn vị kinh doanh các mặt hàng này đã sẵn sàng để đưa hàng vào thị trường Trung Quốc ngay sau khi ký nghị định.

Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng tươi của Việt Nam đạt 158 triệu USD tăng 233% so với cùng kỳ năm trước, giá xuất khẩu bình quân 4.438 USD/tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 137 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân là 2.632 USD/tấn. Trong 2 tháng đầu năm 2023 mặt hàng sầu riêng đông lạnh đạt 13 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Giá sầu riêng đông lạnh xuất khẩu chỉ có 3.966 USD/tấn, tăng 47% so với cùng kỳ. Sầu riêng đông lạnh của Việt Nam chủ yếu được xuất sang Thái Lan để phục vụ khách du lịch nước này vào thời điểm thiếu hụt nguồn cung nội địa và các hoạt động chế biến.

Đối với trái dừa tươi, hiện nguồn cung trong nước đang dồi dào nếu xuất khẩu thuận lợi có thể mang về nguồn thu lớn, giúp cải thiện thu nhập cho người trồng dừa ở nhiều địa phương trong cả nước.

Hiện tại, mới có 11 mặt hàng của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, chỉ bằng một nửa so với Thái Lan. Gần đây nhất, Trung Quốc ký nghị định thư cho quả dưa hấu Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

(GLO)-Những ngày cận Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động, một số loại thực phẩm tươi sống đã tăng giá. Hiện ngành chức năng đã tăng cường công tác nắm bắt, theo dõi diễn biến giá cả để kịp thời xử lý nghiêm hành vi tăng giá đột biến, gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Chị Lê Thị Thúy Nga (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) tranh thủ mua sắm trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: T.N

Săn sale dịp Tết

(GLO)- Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người tiêu dùng có thói quen “săn sale” bởi đây là cách tiết kiệm hiệu quả cả về chi phí lẫn thời gian, nhất là vào những dịp lễ, Tết.

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

(GLO)- Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.

Ảnh: Internet

VinFast VF5 là xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2024

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam năm 2024 đạt 173.561 chiếc, trị giá 3,62 tỷ USD (tăng 45,8% về lượng và tăng 27,6% về trị giá so với năm 2023). Còn tại thị trường trong nước, VinFast VF5 là xe ô tô bán chạy nhất năm với 32.000 chiếc.

Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: V.T

Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết

(GLO)- Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp tại Gia Lai đã chủ động nguồn hàng để phục vụ người tiêu dùng với mức giá bình ổn.

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.