Sắc phong của Vua Bảo Đại ban cho Lý trưởng Cửu An

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nửa cuối thế kỷ XVIII, anh em nhà Tây Sơn đã lên vùng đất An Khê xây dựng căn cứ, hình thành ấp Tây Sơn Nhất, ấp Tây Sơn Nhì. Sang thế kỷ XIX, nhiều làng mạc đã hình thành. Đến đầu thế kỷ XX, việc di dân lập làng vẫn diễn ra mạnh mẽ tại An Khê. Có rất nhiều nguồn sử liệu Hán Nôm minh chứng cho việc khai hoang lập ấp quần cư lâu đời của người dân trên vùng đất An Khê. Bản Sắc phong của Vua Bảo Đại ban cho Lý trưởng Cửu An-Tô Nga là một trong những tài liệu như vậy.
Bản Sắc phong Vua Bảo Đại ban cho Lý trưởng Tô Nga được viết bằng chữ Nho trên giấy dó, đóng ấn vuông, mực son của Vua Bảo Đại, có kích thước 39 cm x 57 cm.
Phiên âm (đọc từ phải qua trái, từ trên xuống dưới):
Dòng  1: Sắc Lý trưởng Tô Nga quán Kon Tum đạo Cửu An thôn Tư
Dòng 2: Lại bộ thần thanh thỉnh chuẩn nhĩ thưởng thụ tòng Cửu phẩm
Dòng 3: Bá hộ khâm tai.
Dòng niên hiệu: Bảo Đại thập lục niên ngũ nguyệt nhị thập nhật
Triện vuông: Sắc Mệnh Chi Bảo
Dịch nghĩa: Sắc phong ban cho Lý trưởng Tô Nga quê ở thôn Cửu An, đạo Kon Tum; nay Bộ Lại nghe tiếng, trình xin phép thăng thưởng cho ông hàm tòng Cửu phẩm Bá hộ. Kính.
Bản Sắc phong. Ảnh: Nguyễn Anh Minh
Bản Sắc phong. Ảnh: Nguyễn Anh Minh
Ngày 20 tháng 5 năm Bảo Đại thứ 16.
Thông qua Sắc phong của Vua Bảo Đại ban cho Lý trưởng Tô Nga có thể khẳng định: Dưới thời Vua Bảo Đại, vùng đất An Khê thuộc đạo Kon Tum do các quan lại nhà Nguyễn cai trị. Lý trưởng Tô Nga được phong hàm Cửu phẩm (cấp bậc thấp nhất trong 9 cấp của Quan chế thời nhà Nguyễn lúc bấy giờ). Năm Lý trưởng Tô Nga được phong hàm Cửu phẩm là năm 1940 (Bảo Đại lên ngôi năm 1925).
80 năm đã qua, Sắc phong của Vua Bảo Đại ban cho Lý trưởng Tô Nga vẫn giữ được nguyên giá trị lịch sử. Những dòng chữ Nho hiện rất rõ nét, không bị phai mờ theo thời gian. Mặc dù giấy dó bị nhàu và có nếp gấp nhưng đã được các cán bộ nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh dùng kỹ thuật truyền thống bồi lại phẳng phiu, giúp cho việc bảo quản lâu dài và phát huy giá trị lịch sử.
NGUYỄN ANH MINH

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.