Anh Rinh tâm huyết giữ nghề đan lát truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ đam mê nghề đan lát truyền thống của dân tộc, anh Rinh (làng Ngơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn tích cực truyền nghề cho dân làng và hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm để tăng thu nhập.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau khi làm rẫy về, anh Rinh lại ngồi trước hiên nhà hoàn thiện công đoạn cuối cùng của chiếc gùi. Anh Rinh cho biết, anh học đan gùi từ năm 11 tuổi. Khi thấy anh chăm chú nhìn người làng đan gùi, người chú đã quyết định truyền lại nghề đan gùi cho anh.

“Ban đầu, chú dạy mình cách chọn lồ ô, tre, nứa... Sau đó là cách vót nan. Khi đã thành thạo, chú chỉ cho mình từng công đoạn đan gùi. Thời gian đầu, mình làm chưa quen nên đôi tay hay bị phồng rộp. Sau này, khi đã thành thạo, mình lại thấy bình thường. Sau khoảng 1 tháng, mình hoàn thành được 1 chiếc gùi nhỏ. Tuy không đẹp nhưng khi ấy mình vui lắm”-anh Rinh tâm sự.

Anh Rinh tham gia trưng bày sản phẩm tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số toàn tỉnh năm 2022. Ảnh: N.H

Anh Rinh tham gia trưng bày sản phẩm tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số toàn tỉnh năm 2022. Ảnh: N.H

Cũng theo anh Rinh, vì đam mê với nghề đan gùi nên anh tiếp tục dành thời gian học hỏi thêm những người lớn tuổi trong làng về kỹ thuật để làm được những chiếc gùi đẹp, đặc biệt là cách phối màu, trang trí hoa văn, họa tiết nhằm tạo sự sắc sảo, tinh tế cho sản phẩm. Nhờ vậy, tay nghề của anh ngày càng được nâng lên. Từ chỗ chỉ đan những vật dụng đơn giản như: rổ, rá, gùi, dần dần, anh đan được những sản phẩm khó như: túi xách, lọ hoa...

Theo anh Rinh, để có được 1 chiếc gùi đẹp và bền chắc cần phải mất nhiều thời gian và công đoạn chuẩn bị nguyên liệu. Đặc biệt, phải chọn những cây tre, lồ ô thẳng, có lóng dài, không quá già và cũng không quá non; tầm khoảng 2 năm tuổi là tốt nhất. Trong quá trình đan gùi phải đan từ đáy trước, sau đó mới đan phần thân. Ở mỗi công đoạn, người đan phải bẻ nan sao cho phù hợp với từng hoa văn.

Với kỹ thuật đan khéo léo, các sản phẩm của anh Rinh làm ra có hoa văn phong phú, bền đẹp. Một số khách hàng từ tỉnh Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh đã tìm đến đặt mua. Đặc biệt, anh còn đưa sản phẩm bày bán tại các hội chợ trong tỉnh. Nhờ vậy, những năm gần đây, khách hàng đặt mua sản phẩm đan lát của anh ngày càng tăng. “Bình quân mỗi ngày, tôi đan được 1 chiếc gùi. Mỗi tháng, tôi thu về trên 12 triệu đồng”-anh Rinh vui vẻ khoe.

Hiện nay, anh Rinh đã trở thành một trong những nghệ nhân đan lát có tiếng ở xã Ia Pết. Anh còn được bầu làm Tổ trưởng tổ đan lát xã Ia Pết. Trong vai trò này, anh tích cực hướng dẫn các thành viên nâng cao kỹ thuật đan lát, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên truyền đạt kỹ thuật đan gùi cho người thân trong gia đình và thế hệ trẻ của làng Ngơm Thung. Anh Hyoi chia sẻ: Nhờ anh Rinh hướng dẫn, các thành viên Tổ đan lát của xã đã đan gùi đẹp hơn.

Trao đổi với P.V, anh Lê Văn Bài-công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Pết-nhận xét: Anh Rinh là người nổi tiếng đan lát giỏi ở xã. Các sản phẩm của anh nhiều lần được chọn trưng bày tại các sự kiện văn hóa của địa phương. Đặc biệt, không chỉ nâng cao tay nghề, tăng thu nhập cho gia đình, anh Rinh còn tích cực hỗ trợ người dân trong xã về kỹ thuật đan lát cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.