Ia Grai dựa vào di sản văn hóa để phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù ảnh hưởng cuộc sống hiện đại song huyện Ia Grai vẫn lưu giữ đa dạng các loại hình sinh hoạt văn hóa truyền thống. Với nỗ lực bảo tồn của chủ thể văn hóa, huyện vùng biên ngày càng dày thêm với những giá trị đặc sắc riêng có.

1. Gần 70 năm mùa rẫy trôi qua là chừng đó thời gian ông Rơ Châm Luyên (làng O, xã Ia O) gắn bó tiếng cồng, tiếng chiêng của dân tộc mình. Mê đắm thanh âm ấy, ông lưu giữ cẩn thận 4 bộ chiêng quý truyền đời. Chúng được bao bọc, cất giữ cẩn thận trong một góc nhà đầu giường ngủ. Ông Luyên không biết tuổi chúng, chỉ biết vợ chồng ông là đời thứ tư được truyền lại, trong đó có 2 chiếc chiêng Pat vô cùng quý hiếm. Khi ông cầm dùi gõ nhẹ vào chiếc chiêng Pat, âm thanh trầm bổng vang vọng.

Theo ông Luyên, ngày trước, làng có 3 người lớn tuổi đánh chiêng rất giỏi. Thấy ông mê tiếng chiêng nên họ sẵn lòng truyền dạy. Cứ mỗi chiều về, khi mặt trời vừa xuống núi, ông cùng thanh niên trong làng lại say mê học đánh chiêng. Nay không chỉ tự hào vì giữ được vốn quý di sản, ông còn rất vui khi động viên, hướng dẫn con cháu trong nhà đều biết đánh chiêng. “Giờ ông cha mình đã về cõi Atâu hết rồi, mình mong muốn truyền dạy cho con cháu và thế hệ trẻ trong làng để chúng biết gìn giữ cồng chiêng”-ông Luyên bày tỏ.

Xã Ia O là địa phương dẫn đầu huyện Ia Grai về số lượng cồng chiêng đang bảo tồn. Ảnh: Lam Nguyên

Xã Ia O là địa phương dẫn đầu huyện Ia Grai về số lượng cồng chiêng đang bảo tồn. Ảnh: Lam Nguyên

Cũng như ông Luyên, ông Ksor Hơn (làng Mít Jép, xã Ia O) đang lưu giữ 6 bộ chiêng quý. Năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng già Hơn vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh. Lấy chiêng ra khoe, ông nói: “Có cán bộ văn hóa mình mới kể chuyện chiêng và cho xem chiêng, chứ người lạ mình không cho xem đâu”. Không những dành riêng một căn phòng để cất giữ, ông còn cẩn thận “mặc áo” cho chiêng. Trong số này, ông quý nhất chiếc chiêng Pom mà trước kia gia đình phải bán đi 2 con bò, 1 con trâu, 1 kho thóc mới mua được. Còn chiếc chiêng Pat được ông mua với giá 260 triệu đồng, nhiều người tìm đến trả giá cao hơn nhưng ông quyết không bán. “Thời chiến tranh cha mẹ mình còn gìn giữ được, giờ bán chiêng đi thì sau này về với Atâu rồi ăn nói làm sao khi gặp cha mẹ?”-già Hơn bảo. Vậy nên, ông thường xuyên nhắc nhở con cháu phải giữ gìn cồng chiêng. Người còn thì chiêng còn.

Với ý thức bảo tồn mạnh mẽ và đẩy mạnh tuyên truyền của chính quyền và ngành văn hóa, nhiều năm qua, xã Ia O luôn là địa phương dẫn đầu huyện Ia Grai về thành tích bảo tồn cồng chiêng với gần 350 bộ, trong đó, không ít gia đình lưu giữ 5-6 bộ chiêng quý.

2. Bên cạnh cồng chiêng, cộng đồng người Jrai ở Ia Grai còn lưu giữ nghề tạc tượng gỗ dân gian, nổi bật là xã Ia Tô. Hiện 7 làng đồng bào dân tộc thiểu số của xã đều có nghệ nhân tạc tượng. Bà Trương Thị Tình-Phó Chủ tịch UBND xã-thông tin: Thời gian qua, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích các nghệ nhân tạc tượng tham gia các hội thi cấp huyện, tỉnh, qua đó gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trong số này, 2 nghệ nhân ở làng De Lung 1 được nhiều người biết đến nhờ đôi tay tài hoa, khéo léo. Đó là nghệ nhân Rơ Mah Blip và Rơ Mah Klụi. Nói về ý nghĩa tượng “Mẹ cõng con” mà cả hai hoàn thiện để chuẩn bị tham gia một hội thi, ông Rơ Mah Blip vừa đục đẽo vừa giải thích: Với người Jrai, người con từ khi sinh ra đã gắn bó với mẹ. Đi đâu mẹ cũng địu con theo, từ xuống suối gùi nước hay lên rừng lấy củi. Vì vậy, 2 nghệ nhân làm bức tượng này để nhớ về người mẹ, nhớ về truyền thống của dân tộc mình. Nghệ nhân Rơ Mah Klụi thì chia sẻ thêm: “Mình học từ ông cố, ông dạy cho mình tạc tượng nên mình mới biết. Mình hy vọng con cháu sẽ học theo, không bỏ nghề này”.

Nghệ nhân tạc tượng Rơ Mah Blip, xã Ia Tô. Ảnh: Phương Duyên

Nghệ nhân tạc tượng Rơ Mah Blip, xã Ia Tô. Ảnh: Phương Duyên

3. Cũng ra đời từ đôi bàn tay nghệ nhân giỏi đục đẽo là thuyền độc mộc. Đây từng là phương tiện di chuyển phổ biến của đồng bào Jrai sinh sống hai bên bờ dòng sông Pô Cô. Tuy nhiên, do cuộc sống thay đổi, do không có nguyên liệu và thuyền máy dần thay thế, độc mộc dần vắng bóng và mai một. Cả xã Ia O và Ia Khai hiện chỉ còn tổng cộng 11 chiếc độc mộc.

3 năm trở đây, huyện Ia Grai gây được tiếng vang khi tổ chức hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tại làng Dăng, xã Ia O, qua đó không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của đồng bào Jrai mà còn kích cầu du lịch địa phương. Giữa tháng 4-2022, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện phối hợp với UBND xã Ia O mở lớp truyền dạy đẽo và chèo thuyền độc mộc tại làng Bi. Theo đó, 30 học viên đã được các nghệ nhân truyền dạy tỉ mỉ cách đẽo thuyền, chèo thuyền độc mộc. Đây là hoạt động chính của Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản thuyền độc mộc và không gian văn hóa cồng chiêng của người Jrai ở xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai” do Hội đồng Anh tài trợ.

Anh Rahlan Pxenh nhớ lại: “Tôi từng được xem ông chú làm thuyền độc mộc. Hồi đó, mỗi chiếc thuyền phải mất khoảng 2-3 tuần mới làm xong. Tham gia học lớp này, tôi thấy hứng thú và thêm tự hào về văn hóa của dân tộc mình”. Chứng kiến không khí sôi nổi của lớp học, ông Ksor Tuâng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia O-khẳng định: Đây là hoạt động thiết thực, qua đó gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa của thuyền độc mộc trong đời sống của đồng bào Jrai.

Với những nỗ lực đáng quý, văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện Ia Grai đang được bảo tồn, gìn giữ với tất cả sự hiểu biết và trân trọng. Đặc biệt, khi bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch thì động lực bảo tồn càng mạnh mẽ hơn nữa. Theo UBND huyện, năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được khống chế, huyện đã đẩy mạnh quảng bá các địa điểm như: Chiến thắng Chư Nghé, Bến đò A Sanh, thác Mơ, thác Chín Tầng, lòng hồ thủy điện Sê San 4… cùng những sinh hoạt văn hóa độc đáo của đồng bào địa phương. Kết quả, năm qua, huyện đã thu hút trên 20.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm. Riêng Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ III và Liên hoan văn hóa cồng chiêng tổ chức vào đầu tháng 11-2022 đã thu hút gần 15.000 lượt du khách. Dựa vào di sản văn hóa để phát triển chính là một trong những định hướng phát triển của Ia Grai trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.