Động đất, hỏa hoạn, yêu đương... và giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nghe thì động đất, hỏa hoạn, yêu đương hay nhiều chuyện khác nữa và giáo dục không liên quan gì đến nhau, nhưng thực sự lại rất liên quan…


Số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn đang tăng lên từng ngày. Những con số thực sự khủng khiếp.

Những vụ hỏa hoạn vẫn liên tục xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước, gần đây nhất là xảy ra ở một trường học tại quận Cầu Giấy. Không lớn, nhưng cũng đủ để gây hoảng loạn ở nhiều học sinh, phụ huynh và người nhà.

Những thông tin không thể tin được về những bé gái mới học lớp 5, lớp 7, lớp 11 sinh con một mình mà cả gia đình và nhà trường không hề hay biết. Cha của những em bé đó, thậm chí, còn chưa đến độ tuổi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Những vấn đề này có liên quan gì đến nhau? Mấu chốt là vấn đề giáo dục. Cụ thể hơn, đó là kỹ năng sống. Đây thực sự là mảng còn rất thiếu và yếu trong giáo dục, kể cả với người đã trưởng thành lẫn con trẻ.

Vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là một minh chứng nữa cho thấy, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, thiên tai không chừa bất kỳ vùng đất nào trên thế giới. Sẽ không có sự đối xử đặc biệt nào với bất kỳ quốc gia hay người nổi tiếng nào. Vậy, đối xử với những cơn thịnh nộ bất ngờ của mẹ thiên nhiên ra sao?

Đó phải là sự sẵn sàng trong tâm thế, trong ý thức của mỗi cá nhân. Để, trong tình thế nguy nan, nguy hiểm, trong sự hoảng loạn vây quanh, vẫn còn biết thứ gì có thể cứu sống mình. Hoặc ít nhất là kéo dài sự tồn tại trong lúc chờ cứu hộ.

Ở đây, hy hữu với những điều kỳ diệu, nhưng có khi, gầm bàn, gầm ghế, hay một bình nước được chuẩn bị sẵn lại có thể giúp một người thoát nạn. Chúng ta cần đặt câu hỏi, mỗi người ý thức đã đủ sẵn sàng đến mức trở thành bản năng, để dù đến bất kỳ đâu cũng chủ động tìm hiểu chỗ thoát hiểm, các vị trí có thể giúp mình an toàn hay chưa?

Dưới mái trường có đặt ra cho học sinh những kỹ năng sống đó không? Chẳng phải những ngày gần đây, ở Kon Tum đã có những vụ động đất liên tiếp đó sao?

Nếu như chuyện động đất, hỏa hoạn có thể không thường xuyên và trên diện rộng, thì vấn đề cuộc sống quanh lũ trẻ đã là sát sườn rồi. Giáo dục giới tính là một phần trong việc dạy kỹ năng sống, thứ có vẻ như đang cần hơn nhưng lại bị bỏ bê nhiều hơn. Chúng cũng cần hiểu và bảo vệ bản thân...

Chúng ta vẫn nói “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”, nhưng có vẻ như tính căn bản và toàn diện mới chỉ hướng đến đào tạo con người phục vụ cho xã hội chứ không hẳn là những cá nhân có kỹ năng sống, vừa có khả năng thích nghi, vừa biết cách tồn tại để cống hiến và phục vụ gia đình, xã hội, đất nước…

Và giáo dục kỹ năng sống dành cho tất cả chứ không riêng gì con trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.