Động đất, hỏa hoạn, yêu đương... và giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghe thì động đất, hỏa hoạn, yêu đương hay nhiều chuyện khác nữa và giáo dục không liên quan gì đến nhau, nhưng thực sự lại rất liên quan…


Số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn đang tăng lên từng ngày. Những con số thực sự khủng khiếp.

Những vụ hỏa hoạn vẫn liên tục xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước, gần đây nhất là xảy ra ở một trường học tại quận Cầu Giấy. Không lớn, nhưng cũng đủ để gây hoảng loạn ở nhiều học sinh, phụ huynh và người nhà.

Những thông tin không thể tin được về những bé gái mới học lớp 5, lớp 7, lớp 11 sinh con một mình mà cả gia đình và nhà trường không hề hay biết. Cha của những em bé đó, thậm chí, còn chưa đến độ tuổi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Những vấn đề này có liên quan gì đến nhau? Mấu chốt là vấn đề giáo dục. Cụ thể hơn, đó là kỹ năng sống. Đây thực sự là mảng còn rất thiếu và yếu trong giáo dục, kể cả với người đã trưởng thành lẫn con trẻ.

Vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là một minh chứng nữa cho thấy, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, thiên tai không chừa bất kỳ vùng đất nào trên thế giới. Sẽ không có sự đối xử đặc biệt nào với bất kỳ quốc gia hay người nổi tiếng nào. Vậy, đối xử với những cơn thịnh nộ bất ngờ của mẹ thiên nhiên ra sao?

Đó phải là sự sẵn sàng trong tâm thế, trong ý thức của mỗi cá nhân. Để, trong tình thế nguy nan, nguy hiểm, trong sự hoảng loạn vây quanh, vẫn còn biết thứ gì có thể cứu sống mình. Hoặc ít nhất là kéo dài sự tồn tại trong lúc chờ cứu hộ.

Ở đây, hy hữu với những điều kỳ diệu, nhưng có khi, gầm bàn, gầm ghế, hay một bình nước được chuẩn bị sẵn lại có thể giúp một người thoát nạn. Chúng ta cần đặt câu hỏi, mỗi người ý thức đã đủ sẵn sàng đến mức trở thành bản năng, để dù đến bất kỳ đâu cũng chủ động tìm hiểu chỗ thoát hiểm, các vị trí có thể giúp mình an toàn hay chưa?

Dưới mái trường có đặt ra cho học sinh những kỹ năng sống đó không? Chẳng phải những ngày gần đây, ở Kon Tum đã có những vụ động đất liên tiếp đó sao?

Nếu như chuyện động đất, hỏa hoạn có thể không thường xuyên và trên diện rộng, thì vấn đề cuộc sống quanh lũ trẻ đã là sát sườn rồi. Giáo dục giới tính là một phần trong việc dạy kỹ năng sống, thứ có vẻ như đang cần hơn nhưng lại bị bỏ bê nhiều hơn. Chúng cũng cần hiểu và bảo vệ bản thân...

Chúng ta vẫn nói “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”, nhưng có vẻ như tính căn bản và toàn diện mới chỉ hướng đến đào tạo con người phục vụ cho xã hội chứ không hẳn là những cá nhân có kỹ năng sống, vừa có khả năng thích nghi, vừa biết cách tồn tại để cống hiến và phục vụ gia đình, xã hội, đất nước…

Và giáo dục kỹ năng sống dành cho tất cả chứ không riêng gì con trẻ.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.