Đừng lãng phí cơ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong kim ngạch thương mại 120 tỉ USD của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, chủ yếu là các mặt hàng như dệt may, da giày, thủy sản…

dsc-3616-17463196823781979405935-0-0-1250-2000-crop-17463196879501485677438.jpg

Đây cũng là những mặt hàng mà thị trường EU có nhu cầu lớn. Và, Việt Nam có lợi thế từ Hiệp định EVFTA và hưởng ưu đãi cạnh tranh hơn so với các đối tác.

Đặc biệt, ngày càng có nhiều người dân EU và doanh nghiệp (DN) EU biết đến hàng hóa Việt Nam thông qua các hoạt động thương mại của cộng đồng và DN Việt Nam tại EU. Năm vừa qua, tại Bỉ, một số mặt hàng Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận các chuỗi siêu thị của châu Âu là một minh chứng cho sự phát triển của hàng hóa Việt Nam.

Như vậy, nếu DN gia tăng xuất khẩu được vào EU có thể bù đắp phần nào con số tăng trưởng thương mại bị ảnh hưởng bởi thị trường Mỹ. Tuy nhiên, EU không phải thị trường giải thoát hàng hóa Việt Nam theo cách nghĩ: "chỉ vài ba tháng tránh tác động thuế quan từ thị trường Mỹ và sau đó nếu thuận lợi lại ngó lơ và quay về Mỹ", thay vào đó, DN phải làm ăn lâu dài, bài bản trên cơ sở thiết lập mối quan hệ đối tác chặt chẽ.

Đơn cử, các mặt hàng rau quả và gạo hiện đang có sức tiêu thụ tốt trong cộng đồng người Việt tại EU. Tuy nhiên, đối với người bản địa, các mặt hàng rau quả và gạo của Việt Nam vẫn được đánh giá là hàng ngoại nhập - thuộc khu vực gian hàng Á châu, sức tiêu thụ thấp hơn do tập quán tiêu dùng khác biệt.

Hàng rau quả của Việt Nam được đánh giá tốt nhưng người tiêu dùng châu Âu vẫn lo ngại chất lượng không đồng đều, sản lượng không duy trì liên tục mà chỉ có tính mùa vụ, bảo quản không lâu trên các kệ hàng siêu thị và đặc biệt giá thành cao do chi phí vận chuyển quá lớn.

Do vậy, để đưa nhiều hàng rau quả và gạo hơn vào siêu thị, việc đầu tiên là sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng tiêu thụ nhiều tại siêu thị, tiếp đó có biện pháp bảo quản hàng hóa tốt hơn và đặc biệt là phải hạ được giá thành. Hơn nữa, EU cũng đang chuẩn bị đối phó với tình huống một lượng hàng hóa từ các quốc gia khi không xuất khẩu được vào Mỹ sẽ đưa vào EU, trong đó có hàng Trung Quốc.

Giải pháp cần thiết là chúng ta cần quản lý tốt luồng thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc, làm sao bảo đảm rằng không có hàng gian lận thương mại vào Việt Nam để đi EU. Điều tiên quyết là các hiệp hội cần phải chấn chỉnh các DN trong ngành nghề mình, tránh những hình thức gian lận, tránh bị lợi dụng địa bàn quá cảnh.

EU cũng đưa ra các rào cản bảo vệ thị trường, như áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, thúc đẩy các tiêu chuẩn cao theo các biện pháp bền vững đòi hỏi sự phát triển về công nghệ và nguồn vốn dồi dào, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm nội khối. Thách thức đáng lo nữa đến từ sự cạnh tranh từ các nước khác tại EU.

Hiện nay, thị trường EU vẫn là thị trường mục tiêu của rất nhiều nước, trong đó, mỗi nước có cách tiếp cận riêng, như đẩy mạnh đàm phán FTA, tăng cường hiện diện thương mại của các công ty xuất khẩu tại EU, thúc đẩy thương mại điện tử… Cơ hội xuất khẩu vào thị trường EU trong bối cảnh áp lực thuế quan từ Mỹ là có, song phụ thuộc vào nỗ lực của các DN.

DN cần đặc biệt chú ý tới lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đem lại, cũng như không có lý do gì mãi khai thác, tập trung quá nhiều vào một số thị trường như Trung Quốc, Mỹ để rồi khi gặp khó khăn phải "giải cứu" và lãng phí cơ hội từ chính EVFTA, cũng như các FTA đem lại.

Theo Thùy Linh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Làm giàu đừng bất nhẫn

Làm giàu đừng bất nhẫn

(GLO)- Có những người làm giàu được cả xã hội nể phục, bởi không chỉ làm giàu cho bản thân, họ còn góp sức để cộng đồng cùng phát triển. Họ chia sẻ lợi nhuận để làm công tác xã hội, giúp người nghèo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính, các địa phương trên cả nước đang gấp rút sắp xếp đơn vị cấp cơ sở và sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.