Phục dựng thành công tượng Đại Phật có niên đại từ thế kỷ thứ 7

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã 11 năm trôi qua kể từ thời điểm năm 2007 tượng Đại Phật ở Pakistan bị phiến quân Taliban phá hủy, đến nay, bức tượng được phục dựng thành công.

Bức tượng Phật khắc vào đá nổi tiếng tại thung lũng Swat vừa được các nhà khảo cổ học phục dựng thành công
Bức tượng Phật khắc vào đá nổi tiếng tại thung lũng Swat vừa được các nhà khảo cổ học phục dựng thành công



Tượng Phật Swat được tạc vào vách đá ở Pakistan từ thế kỷ thứ 7, là biểu tượng của sự khoan dung, hòa bình và tình anh em, đã bị phiến quân Taliban phá hủy vào năm 2007. Được biết, vị trí của bức tượng Phật nằm tại vách đá ở thung lũng Swat thuộc miền bắc Pakistan. Trước kia, thung lũng này từng là căn cứ điểm của phiến quân.

Taliban từng làm hỏng mặt của tượng Phật bằng thuốc nổ, hỏng phần vai và thân bức tượng bằng những mũi khoan. Hành động này gây ra sự phẫn nộ của tín đồ Phật giáo và du khách trên toàn thế giới.

Ông Shaheen, một nhà nghiên cứu Phật giáo người Pakistan bày tỏ sự giận dữ trước hành vi này. “Tôi cảm giác như họ đã giết cha tội vậy. Họ đã tấn công nền văn hóa và lịch sử của đất nước chúng tôi”, ông nói.

Bức tượng Phật thiền định khắc vào vách đá có niên đại từ thế kỷ thứ 7, được coi là tác phẩm trên đá lớn nhất ở Nam Á. Tác phẩm có chiều cao 6.4m, rộng 3.7m, bức tượng là một biểu tượng nghệ thuật từng phát triển tại tây bắc Pakistan và miền đông Afghanistan.

Bức tượng là biểu tượng tín ngưỡng Phật giáo cổ đại tại Swat. Nơi này từng là điểm đến tín ngưỡng hấp dẫn của du khách đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Bhutan, cũng như nhiều quốc gia khác.

 

 Các nhà chức trách địa phương hi vọng sẽ đón thêm nhiều du khách nước ngoài tới nơi này sau khi tượng Đại Phật được phục dựng
Các nhà chức trách địa phương hi vọng sẽ đón thêm nhiều du khách nước ngoài tới nơi này sau khi tượng Đại Phật được phục dựng



Nhóm các nhà khảo cổ học đến từ Italia đã bắt tay vào việc phục hồi tượng Phật kể từ năm 2012, dưới sự giám sát của nhà khảo cổ học nổi tiếng Luca Maria Olivier, với khoản tài trợ 2.9 triệu USD. Họ cùng các chuyên gia hàng đầu sử dụng công nghệ 3D mới nhất.

Với sự phục hồi của bức tượng Phật, các nhà chức trách địa phương hi vọng, trong tương lai, nơi này sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch.

Tượng Phật ở thung lũng Swat không phải là bức tượng Phật giáo duy nhất bị phiến quân Taliban phá hủy. Trước đó, năm 2001, các pho tượng Phật khổng lồ ở miền trung Afghanistan cũng bị hủy hoại.

Tại Pakistan, khoảng 95% dân số theo đạo Hồi. Các tôn giáo khác như Phật giáo, đạo Hindu chỉ chiếm 2% -5 % dân số.

Hoàng Hà (Dantri)
Theo Globalnews/news

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null