Phụ huynh đừng 'học' trực tuyến thay con

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Vì dịch bệnh Covid-19, việc dạy học trực tiếp phải chuyển sang giải pháp tình thế là dạy trực tuyến và nỗi lo về chất lượng luôn thường trực.

Thế nhưng có một thực tế khác đáng lo ngại hơn, đó là sự “thiếu đồng lòng” của một số bộ phận cha mẹ học sinh với nhà trường trong việc học trực tuyến của con em mình.

 

Học trực tuyến, học sinh, đặc biệt trẻ tiểu học, rất cần sự quan tâm của cha mẹ nhưng ở một chừng mực nhất định. Ảnh: Nguyễn Loan
Học trực tuyến, học sinh, đặc biệt trẻ tiểu học, rất cần sự quan tâm của cha mẹ nhưng ở một chừng mực nhất định. Ảnh: Nguyễn Loan



Tôi nhớ cách đây chưa lâu, trên nhóm Zalo của giáo viên và phụ huynh lớp tiểu học con tôi, cô chủ nhiệm phải “cầu xin” phụ huynh không được học thay cho con. Cha mẹ chỉ hỗ trợ thêm các thao tác phụ, chứ không được chỉ bài, làm bài thay, nhất là các tiết bài tập, kiểm tra. Thi thoảng, khi điểm danh học sinh trong các tiết dạy trực tuyến, giáo viên vẫn thấy cảnh cha mẹ trả lời thay con mình vì theo phụ huynh, con họ đang bận này, bận nọ…

Tôi biết nhiều học sinh có hoàn cảnh thiếu thốn, học trực tuyến chỉ với chiếc điện thoại “cùi bắp”. Nhưng với tinh thần chịu khó, sau mấy tuần đầu vất vả, việc học các em đã dần ổn định, hiệu quả. Bên cạnh đó không ít học sinh có điều kiện nhưng lại ngại khó khăn, chưa chủ động trong việc học, lạm dụng mạng xã hội, có hành vi trêu đùa, quấy rối trong các tiết học trực tuyến. Vì vậy chất lượng việc học trực tuyến chưa cao một phần còn ở chính từ phía học sinh và gia đình.

Việc dạy học trực tuyến sẽ còn kéo dài, cả thầy và trò đều rất vất vả, mệt mỏi. Vì vậy rất cần đến vai trò của cha mẹ học sinh. Nếu phụ huynh có cách “truyền lửa” cho con em, thì đây là cơ hội để các em trưởng thành lên rất nhiều. Ngược lại, nếu phụ huynh thiếu sự đồng tâm, hợp lực với nhà trường; nếu chúng ta nuông chiều con em, học thay, làm thay cho con em mình, thì thời gian học trực tuyến này sẽ trôi qua một cách lãng phí. Và gánh nặng về lỗ hổng kiến thức của các em sẽ chồng chất cho các năm sau.

Theo Trần Nhân Trung (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.