Phụ huynh đừng 'học' trực tuyến thay con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vì dịch bệnh Covid-19, việc dạy học trực tiếp phải chuyển sang giải pháp tình thế là dạy trực tuyến và nỗi lo về chất lượng luôn thường trực.

Thế nhưng có một thực tế khác đáng lo ngại hơn, đó là sự “thiếu đồng lòng” của một số bộ phận cha mẹ học sinh với nhà trường trong việc học trực tuyến của con em mình.

 

Học trực tuyến, học sinh, đặc biệt trẻ tiểu học, rất cần sự quan tâm của cha mẹ nhưng ở một chừng mực nhất định. Ảnh: Nguyễn Loan
Học trực tuyến, học sinh, đặc biệt trẻ tiểu học, rất cần sự quan tâm của cha mẹ nhưng ở một chừng mực nhất định. Ảnh: Nguyễn Loan



Tôi nhớ cách đây chưa lâu, trên nhóm Zalo của giáo viên và phụ huynh lớp tiểu học con tôi, cô chủ nhiệm phải “cầu xin” phụ huynh không được học thay cho con. Cha mẹ chỉ hỗ trợ thêm các thao tác phụ, chứ không được chỉ bài, làm bài thay, nhất là các tiết bài tập, kiểm tra. Thi thoảng, khi điểm danh học sinh trong các tiết dạy trực tuyến, giáo viên vẫn thấy cảnh cha mẹ trả lời thay con mình vì theo phụ huynh, con họ đang bận này, bận nọ…

Tôi biết nhiều học sinh có hoàn cảnh thiếu thốn, học trực tuyến chỉ với chiếc điện thoại “cùi bắp”. Nhưng với tinh thần chịu khó, sau mấy tuần đầu vất vả, việc học các em đã dần ổn định, hiệu quả. Bên cạnh đó không ít học sinh có điều kiện nhưng lại ngại khó khăn, chưa chủ động trong việc học, lạm dụng mạng xã hội, có hành vi trêu đùa, quấy rối trong các tiết học trực tuyến. Vì vậy chất lượng việc học trực tuyến chưa cao một phần còn ở chính từ phía học sinh và gia đình.

Việc dạy học trực tuyến sẽ còn kéo dài, cả thầy và trò đều rất vất vả, mệt mỏi. Vì vậy rất cần đến vai trò của cha mẹ học sinh. Nếu phụ huynh có cách “truyền lửa” cho con em, thì đây là cơ hội để các em trưởng thành lên rất nhiều. Ngược lại, nếu phụ huynh thiếu sự đồng tâm, hợp lực với nhà trường; nếu chúng ta nuông chiều con em, học thay, làm thay cho con em mình, thì thời gian học trực tuyến này sẽ trôi qua một cách lãng phí. Và gánh nặng về lỗ hổng kiến thức của các em sẽ chồng chất cho các năm sau.

Theo Trần Nhân Trung (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.