Phát hiện phế tích nền tháp Trắng Long 1.000 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tháp Chà Rây còn có tên gọi là tháp Trắng Long hay Hòn Nóc. Với diện tích khai quật hơn 100 m², hiện đã phát hiện ra nền kiến trúc của tháp chính, quy mô gần 80m², chiều Đông - Tây 7,1 mét, chiều Bắc - Nam dài 10,4 mét, cửa hướng Đông.
 

 

Ngày 30-4, PGS-TS Lại Văn Tới, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết: Từ ngày 10-4 đến nay, Viện đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh Bình Định thực hiện khai quật khảo cổ phế tích tháp Chà Rây (hay tháp Trắng Long) ở đồi Hòn Nóc (thuộc thôn Tráng Long, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).

Tháp Chà Rây còn có tên gọi là tháp Trắng Long hay Hòn Nóc. Với diện tích khai quật hơn 100 m², hiện đã phát hiện ra nền kiến trúc của tháp chính, quy mô gần 80 m², chiều Đông - Tây 7,1m, chiều Bắc - Nam dài 10,4 m, cửa hướng Đông.

Ngoài nền móng, gạch, ngói lợp, việc khai quật phế tích tháp Chà Rây hiện chưa phát hiện được hố thiêng, phù điêu, tượng thần hay vật thờ cúng. Ngói lợp phát hiện tại phế tích tháp Chà Rây giống với loại ngói Khmer tìm được ở các tháp Chăm khác tại tỉnh Bình Định, vốn được các nhà nghiên cứu người Nhật xác định có niên đại từ thế kỷ thứ 11 - 12. Qua đó, PGS-TS Lại Văn Tới nhận định tháp Chà Rây là tháp tôn giáo nhưng chưa xác định được là thờ vị thần nào, có niên đại từ thế kỷ thứ 11 hoặc 12.

Được biết, từ năm 1987 đến 1988, Viện Nghiên cứu kinh thành và Bảo tàng Bình Định thực hiện cuộc điều tra tổng thể, qua đó phát hiện 14 phế tích, di tích tháp Chăm tại 2 huyện: An Nhơn (11 phế tích), Tuy Phước (3 phế tích). Trong đó đã tiến hành khai quật tại phế tích các tháp: Lai Nghi (năm 2013), Rừng Cấm (2014), Chà Rây (2018)…

Ngọc Oai/sggp

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null