Phát hiện nhiều hiện vật giá trị tại Di tích Chăm Phong Lệ, Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Qua khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật đá, di vật có giá như gạch ngói và trang trí kiến trúc bằng đá cát, gốm thô Champa, trong đó chủ yếu là tượng động vật.

 
Các nhà khoa học giới thiệu về những hiện vật Chăm sau quá trình khai quật. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Các nhà khoa học giới thiệu về những hiện vật Chăm sau quá trình khai quật. Ảnh: VGP/Lưu Hương



Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng vừa công bố các kết quả ban đầu về việc khai quật Di tích Chăm ở làng Phong Lệ, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Đây là lần thứ ba, việc khai quật tại di tích này được tiến hành, trên tổng diện tích gần 350 m2.

Qua khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật đá, di vật có giá như gạch ngói và trang trí kiến trúc bằng đá cát, gốm thô Champa, trong đó chủ yếu là tượng động vật như: Tượng tròn sư tử Sinha chất liệu đá (còn tương đối nguyên vẹn, có chiều dài 0,44 m, rộng 0,45 m, cao 1,09 m), bệ trụ điêu khắc voi (không còn nguyên vẹn, với chiều dài 0,8 m, rộng 0,5 m, cao 0,34 m), chóp đền tháp với 4 tiêu bản, rắn thần bằng đá thạch anh có màu xám…

Trong 3 lần khai quật, đều phát hiện nhiều mảnh gốm sứ thời Tống rất mỏng, có xương trắng, màu men trắng xanh. Đó là mảnh vỡ của những đồ thờ được sử dụng trong nghi lễ như những phát hiện tại đền tháp Champa ở miền Trung Việt Nam.


 

Các hiện vật sau khai quật. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Các hiện vật sau khai quật. Ảnh: VGP/Lưu Hương



Dựa trên tổ hợp loại hình vật liệu xây dựng với loại trang trí và các trang trí kiến trúc bằng đá cát Champa, gốm men thời Tống,… các nhà khoa học, khảo cổ đề xuất niên đại khởi dựng của Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10 và được duy trì thờ tự cho đến ít nhất vào thế kỷ 12.

Kết quả khai quật Di tích Chăm Phong Lệ năm 2018 đã làm rõ một phần bình đồ kiến trúc tổng thể đền tháp với những đặc trưng kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc và tín ngưỡng của người Champa. Các nhà khảo cổ đề nghị tiếp tục khai quật mở rộng khu vực phía nam của khu di tích để làm rõ mặt bằng, tính chất kiến trúc, dựa trên các hiện vật đã được phát lộ để mở một số hố thăm dò ở các phía bắc, nam, tây nhằm làm nghiên cứu sâu về di tích.

Ông Hồ Tấn Tuấn-Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cho biết, Bảo tàng đã có không gian trưng bày hiện vật Chăm và sẽ xây dựng khu trưng bày dành riêng cho Di tích Chăm Phong Lệ.

Bảo tàng cũng đề nghị xây dựng hồ sơ công nhận Di tích Chăm Phong Lệ là di tích cấp thành phố để có kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di tích trong tương lai.

Lưu Hương (chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(GLO)- Chính quyền TP. Pleiku đã dành nguồn lực đầu tư để Plei Ốp thành điểm đến của du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Jrai thông qua phục dựng một số lễ hội cộng đồng như: cúng giọt nước, pơ thi…

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.

Bảo tồn và phát huy di sản

Bảo tồn và phát huy di sản

Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.

Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng

Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng

Trước nay, các nhà nghiên cứu đều cho rằng mỹ thuật Đông Sơn bị trống vắng yếu tố thực vật. Thế nhưng với sự phát hiện hoa văn vòng tròn hay vòng tròn đồng tâm có chấm giữa là hoa cúc được cách điệu, đã cho thấy yếu tố thực vật chưa bao giờ vắng bóng trong trang trí ở trống đồng.
Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.