Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với phương pháp xác định tuổi mới, nhà khảo cổ học người Australia đã tìm ra tuổi thọ thực sự của người cổ đại, đập tan suy nghĩ lâu nay rằng người cổ đại chỉ may mắn sống được đến tuổi 40.

Người cổ đại. Ảnh minh họa. (Nguồn: Phys.org)
Người cổ đại. Ảnh minh họa. (Nguồn: Phys.org)



Trong nghiên cứu công bố ngày 4-1, nghiên cứu sinh Christine Cave của Đại học quốc gia Australia đã đo độ mòn răng trong xương sọ của hàng trăm người cổ đại, được mai táng trong khoảng thời gian từ năm 475 đến năm 625, sau đó, so sánh kết quả đo được với độ mòn răng của người hiện đại để suy ra số tuổi vào thời điểm tử vong của những người này. Kết quả so sánh cho thấy nhiều người cổ đại đã sống qua tuổi 70.

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Cave nhấn mạnh đối với những người sống theo kiểu truyền thống không có thuốc tây hay chợ búa, tuổi thọ phổ biến nhất là khoảng 70, điều này giống nhau rất rõ ở tất cả các nền văn hóa khác nhau.

Theo bà, nhận định người cổ đại chỉ có tuổi thọ ngắn được đưa ra là do các nhà nghiên cứu không chắc chắn về cách xác định chính xác tuổi thọ của người cổ đại trưởng thành.

Khi xác định tuổi xương trẻ em, thường sử dụng những điểm có quá trình phát triển, như việc mọc răng hay sự phát triển của xương vốn giống nhau khi trẻ cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, khi phân biệt tuổi xương của người đã trưởng thành hoàn toàn, những đặc điểm như trên sẽ khó để xác định chính xác tuổi của một người trưởng thành.

Đây cũng là điều lý giải độ tuổi xương cao nhất trong các nghiên cứu đến nay thường không vượt quá 40 hay 45 tuổi. Việc phân biệt giữa bộ xương một người 40 tuổi khỏe mạnh với một người 95 tuổi già yếu cũng khó để xác định với phương pháp cũ này.

Nhà nghiên cứu Cave hy vọng phát hiện mới của bà sẽ cho phép giới nghiên cứu và khảo cổ học có một cái nhìn chính xác hơn về đời sống xã hội trong quá khứ.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.