Triệu Tiến Dũng-Nhà điêu khắc yêu mến văn hóa Mường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là người chuyên tâm sáng tạo nghệ thuật và yêu mến văn hóa Mường, nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã dựng nhà sàn Mường làm nơi trú ngụ cho cả gia đình ở thôn Đà Bắc, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông.

Hiện anh đang chuẩn bị dựng thêm 1 ngôi nhà sàn khác làm nơi trưng bày tác phẩm.

Xã Ia Lâu có hơn 2.200 hộ với khoảng 92% đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, phần lớn là dân tộc Mường di cư vào theo Dự án di dân vùng lòng hồ sông Đà (Thủy điện Hòa Bình) từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Toàn xã hiện có khoảng 40% số hộ dân tộc thiểu số phía Bắc sinh sống trên nhà sàn. Khách phương xa đến đây không khỏi ấn tượng trước những ngôi nhà “cao cẳng” được bố trí dọc theo đường vào xã hay thấp thoáng dưới bóng cây.

Ngôi nhà sàn của nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng rất dễ nhận diện không vì sự bề thế mà nhờ hài hòa với khung cảnh xanh mướt bao quanh, có ao hồ, thảm cỏ và các tiểu cảnh nên thơ, dân dã. Nắng càng gay gắt, cả trăm cây hoa giấy trong khuôn viên gia trang rộng 6 sào càng bung tỏa rực rỡ, tôn lên vẻ đẹp cảnh quan. Đáng chú ý, người quyết tâm dựng nhà sàn Mường để ở lại chẳng có chút gốc gác nào với đồng bào nơi đây.

ngoi-nha-san-cua-gia-dinh-nha-dieu-khac-trieu-tien-dung-nam-giua-khong-gian-hai-hoa-xanh-muot.jpg
Ngôi nhà sàn của gia đình nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng nằm giữa không gian hài hòa, xanh mướt. Ảnh: L.N

Quê anh Dũng ở Thanh Hóa. Năm 2009, anh tốt nghiệp Khoa Điêu khắc (Trường Đại học Nghệ thuật Huế). Sau đó, anh trở thành giáo viên Mỹ thuật của Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Ia Lâu). Ngay khi đặt chân đến vùng đất này, anh đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của những ngôi nhà sàn mà đồng bào Mường dựng lên như một cách lưu giữ bản sắc quê xứ.

Anh phân tích: Nhà sàn Mường phóng khoáng, bay bổng. Phần mái nghiêng khoảng 60 độ, từ xa trông ngôi nhà rất sáng sủa. Cách bố trí không gian cũng thoáng rộng nhờ vận dụng kỹ thuật làm “trụ trốn”.

Nghĩa là dù căn nhà bề thế, dưới gầm nhà có rất nhiều cột chống đỡ nhưng bên trên không gian sinh hoạt rộng rãi, như một hội trường vì “trốn” được trụ mà vẫn đảm bảo kỹ thuật. Kiểu kiến trúc này phù hợp với khí hậu nắng nóng thường trực của xã giáp biên.

Sau khi lập gia đình, năm 2013, anh Dũng bắt tay dựng ngôi nhà sàn Mường đầu tiên bằng gỗ cà chít, diện tích mặt sàn chừng 90 m2 với sự giúp sức của tốp thợ 10 người từ Hòa Bình vào.

Để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, một số chi tiết ngôi nhà đã được anh cải biến. Ví dụ, nhà sàn Mường nguyên bản không dùng vách ngăn để chia tách không gian mà kê thêm tủ, kệ hoặc sử dụng tấm rèm, nhưng anh Dũng đã mạnh dạn ngăn tách ngôi nhà một cách có dụng ý thành 1 phòng khách và 3 phòng ngủ; chấn song cửa sổ thay vì cao 1/3 thì được đẩy lên toàn bộ để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ…

Thêm một chi tiết khiến ngôi nhà sàn này khác biệt với những ngôi nhà xung quanh, đó là treo khá nhiều tranh ảnh nghệ thuật, đúng như tính cách gia chủ.

cau-thang-9-bac-dung-kieu-mot-ngoi-nha-san-cua-nguoi-muong.jpg
Cầu thang 9 bậc đúng kiểu một ngôi nhà sàn của người Mường. Ảnh: L.N

Dù vậy, ngôi nhà “rất Mường” với cầu thang ở bên trái và có 9 bậc như quy chuẩn (cũng có nhà làm cầu thang chỉ 5-7 bậc tùy độ cao so với mặt đất nhưng phải là số lẻ).

Khác với đồng bào Tây Nguyên, người Mường không làm bếp ngay trên nhà sàn mà tách biệt ra 1 gian riêng.

Cũng vì vậy mà sau khi hoàn thiện ngôi nhà, anh Dũng tiếp tục dành dụm mua lại nhà sàn của một gia đình Mường có nhu cầu bán đi để chuyển ra huyện ở với con, tiếp đó mua thêm số gỗ dỡ ra từ hội trường thôn Bắc Thái (cùng xã) để dựng một căn bếp riêng gần đó.

Anh Dũng cho hay: Anh mất đến 7 năm để dựng 2 căn nhà sàn và tôn tạo cảnh quan hoàn chỉnh như hiện nay. Dưới gầm nhà sàn bố trí mấy bộ ghế, sập gỗ ngồi hóng mát và đồ trang trí. Chị Đỗ Thị Vương (vợ anh Dũng) còn giới thiệu một số vật dụng sinh hoạt của đồng bào Mường mà anh sưu tầm, chế tác như cối giã gạo, cối đá…

chiec-coi-gia-gao-bang-chan-la-vat-dung-quen-thuoc-cua-dong-bao-muong.jpg
Chiếc cối giã gạo bằng chân là vật dụng quen thuộc của đồng bào Mường. Ảnh: L.N

Khung cảnh xanh mát, đượm màu ký ức ấy đã chinh phục nhiều bà con người Mường xung quanh. Bà Bùi Thị Chần vui vẻ nói: “Tết vừa rồi, tôi rủ mấy người bạn mặc trang phục truyền thống đến nhà Dũng xin chụp hình check-in, livestream trên Facebook. Nhà của vợ chồng Dũng đẹp, có cối giã gạo, có ao hồ, mương nước, cây cỏ… nhìn y như nhà ở bản Mường ngoài Bắc. Thật đáng quý vì 2 vợ chồng không phải dân tộc Mường nhưng lại yêu thích, gìn giữ bản sắc văn hóa Mường”.

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Dũng cho biết: Trong năm nay, anh sẽ dựng thêm 1 ngôi nhà sàn Mường rộng rãi để làm nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc do mình sáng tác. Anh còn tính xa hơn về một cuộc triển lãm tại không gian độc lạ này, với sự quy tụ tác phẩm của anh em chuyên ngành Điêu khắc trong tỉnh để bà con nơi đây được tiếp cận với loại hình nghệ thuật hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.