Những điều ít biết về bộ chóp tháp vùng Ayun Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu những thông tin ban đầu về bộ chóp tháp-di vật được phát hiện ở vùng Ayun Pa, hiện lưu giữ tại Tòa Giám mục Kon Tum, như một minh chứng về sự tồn tại của văn hóa Champa trên vùng đất Vua Lửa.

Dựa vào những cứ liệu để lại thông qua các bức ảnh tư liệu về tháp Yang Mum (thị xã Ayun Pa) hoặc bản vẽ của nhà khảo cổ học người Pháp H. Parmentier về tháp cùng thông tin của linh mục Nguyễn Hoàng Sơn (Tòa Giám mục Kon Tum) cung cấp cho thấy khả năng cao bộ chóp tháp là chi tiết của kết cấu kiến trúc di tích Yang Mum. Đây là một trong những bằng chứng xác thực về sự tồn tại của văn hóa Champa trên vùng đất này.

nhung-dieu-it-biet-ve-bo-chop-thap-vung-ayun-pa.jpg
Bộ chóp tháp vùng Ayun Pa lưu giữ tại Tòa Giám mục Kon Tum. Ảnh: X.T

Thung lũng Ayun Pa (bao gồm thị xã Ayun Pa và các huyện Krông Pa, Phú Thiện, Ia Pa) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Ấn Độ gồm loại hình kiến trúc đền tháp, văn bia… với nhiều đặc điểm tương tự thuộc văn hóa Champa ở duyên hải miền Trung. Nằm trong không gian văn hóa đó, nhiều dấu tích, di vật được phát hiện như: Bang Keng-Krông Pa (khai quật năm 2010); cụm đền tháp Yang Mum, Drang Lai, Koai Kinh ở Ayun Pa và nhiều di vật được phát hiện, lưu giữ tại một số nơi trong và ngoài nước.

Trong đó, phù điêu Phật Champa Tây Nguyên được công nhận là bảo vật quốc gia, đang lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu những thông tin ban đầu về bộ chóp tháp-di vật được phát hiện ở vùng Ayun Pa, hiện lưu giữ tại Tòa Giám mục Kon Tum.

Năm 2023, trong quá trình khảo sát phục vụ cho việc nghiên cứu, khai quật di tích Champa An Phú, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc, trao đổi với linh mục Nguyễn Hoàng Sơn để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến văn hóa Champa trên cao nguyên. Linh mục Nguyễn Hoàng Sơn cho biết: Sau năm 1975, khi về công tác tại Giáo xứ Phú Bổn (thị xã Ayun Pa), ông luôn để tâm tìm hiểu các dấu tích, di vật liên quan đến văn hóa Champa trong địa phận phụ trách và đã sưu tầm được nhiều di vật, trong đó có bộ chóp tháp. Đến năm 2000, bộ chóp tháp này được đưa về lưu giữ tại Tòa Giám mục Kon Tum.

Bộ chóp tháp làm bằng sa thạch, gồm 2 phần: chóp tháp và bệ chóp tháp. Chóp tháp có dạng hình trụ, thể khối vuông, 4 cạnh đều nhau, thon nhọn thu dần về phía đỉnh. Chiều ngang mỗi cạnh rộng 32 cm; chân chóp tháp cao 10 cm, điêu khắc 2 lần giật cấp, chỗ giật cấp lớn nhất rộng 36 cm tạo nền cho thân chóp; chiều cao từ chân đến đỉnh của chóp tháp là 75 cm. Phần chân đế tạo hình chốt vuông để cắm vào bệ chóp tháp. Bệ chóp tháp là một khối vuông, cao 30 cm, cạnh trên rộng 46 cm, cạnh dưới rộng 56 cm.

Điêu khắc trên mỗi cạnh chia làm 2 phần đối xứng, thắt eo ở giữa có chạm khắc 11 biểu tượng bầu vú tiếp nối trên một đường thẳng, đối xứng trên và dưới mỗi bên có 2 lần giật cấp ngược chiều nhau. Mặt tiếp giáp với chóp tháp có khoét 1 lỗ vuông để cắm chốt của chóp tháp, đồng thời có xẻ 4 rãnh ra 4 hướng, mỗi rãnh rộng khoảng 3,5 cm kéo dài từ lỗ vuông đến gần rìa cạnh. Trên mỗi rãnh có đục 1 lỗ nhỏ đường kính khoảng 2 cm xuyên xuống giật cấp thứ 2 bệ chóp tháp tính từ trên xuống.

Dựa vào những cứ liệu để lại thông qua các bức ảnh tư liệu về tháp Yang Mum hoặc bản vẽ của nhà khảo cổ học người Pháp H. Parmentier về tháp Yang Mum cùng thông tin của linh mục Nguyễn Hoàng Sơn cung cấp cho thấy khả năng cao bộ chóp tháp này là chi tiết của kết cấu kiến trúc di tích Yang Mum ở vùng Ayun Pa trong thời kỳ tồn tại của vương triều Virabhadravarmadeva (thế kỷ XV). Đây là vương triều hưng thịnh cuối cùng của Champa, đóng đô tại vùng Vijayapura, tỉnh Bình Định ngày nay.

Nằm trong không gian văn hóa Champa ở Ayun Pa giai đoạn vương triều Virabhadravarmadeva có thể kể đến một di tích quan trọng đó là đền tháp Yang Mum. Từ bức ảnh được chụp năm 1948 cho thấy di tích này còn tương đối nguyên vẹn, hiện nay chỉ còn lại dấu tích mờ nhạt. Tại đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều di vật, đặc biệt là các bức tượng thần Shiva.

Đến thời điểm hiện tại ít nhất có 4 bức tượng thần Shiva được biết đến gồm: 1 bức tượng Shiva bằng gốm (tại Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh), 1 bức tượng Shiva bằng sa thạch (tại Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng), 1 bức tượng Shiva (sưu tập của Bảo tàng Guimet, Paris, Pháp) và 1 bức tượng Shiva cưỡi bò thần Nandin (sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Boston, Mỹ).

Virabhadravarmadeva là vị vua đã thống nhất các miền của vương quốc và tôn xưng là “vua của các vua”, là vương triều đã cho tạc nhiều tượng Shiva trong hình dạng đạo sư (Sivacarya) để cổ súy tín ngưỡng Shiva trong khắp vương quốc (theo “Di tích Champa ở thung lũng An Khê nhìn từ lịch sử và khảo cổ học cảnh quan” của tác giả Trần Kỳ Phương).

Ngày nay, các di tích Champa ở vùng Ayun Pa dù chỉ còn là phế tích hoặc dấu tích mờ nhạt, nhưng những thông tin về các di vật nói trên có sức hấp dẫn đặc biệt, thu hút nhiều người quan tâm, là bằng chứng xác thực về sự tồn tại của văn hóa Champa trên vùng đất này; qua đó góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa Champa nói chung, văn hóa Champa ở Gia Lai nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.