Những “hạt nhân” trong bảo tồn văn hóa truyền thống ở Chư Mố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Định cư bên cạnh ngọn Chư Mố linh thiêng và dòng sông Ba hiền hòa, nhiều thế hệ gia đình nghệ nhân xã Chư Mố (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã tích cực gìn giữ, trao truyền kinh nghiệm, bồi đắp tình yêu văn hóa truyền thống của dân tộc trong cộng đồng.

Cha truyền con nối

Đến làng Plei Apa Ơi H’Trông, hỏi thăm gia đình ông Rcom Tu không ai không biết, bởi đây là một gia đình nghệ nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Không khó để bắt gặp hình ảnh cả gia đình ông say sưa luyện tập, diễn tấu cồng chiêng, t’rưng... cùng nhau. Trong đó, ông Tu đóng vai trò nhạc trưởng.

nhung-hat-nhan-dd.jpg
Gia đình ông Rcom Tu luyện tập chơi nhạc cụ truyền thống. Ảnh: V.C

Là nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng, ông Tu cho rằng: “Học đánh cồng chiêng hay bất cứ nhạc cụ dân tộc nào cũng giống học con chữ vậy, phải kiên trì, cố gắng, luyện tập hàng ngày thì mới thành công”.

Đến năm 18 tuổi, ông Tu mới chỉ biết đánh cồng chiêng cải tiến. Khi theo cha tham gia các lễ cúng truyền thống, nhìn những nghệ nhân lớn tuổi trình diễn cồng chiêng cổ, ông không khỏi ngưỡng mộ. Sự ngưỡng mộ ấy thôi thúc ông mày mò học hỏi. Mỗi lần buôn làng có lễ hội, ông lân la nhờ các già làng chỉ dạy rồi miệt mài tập luyện.

Lần đầu tiên tự thể hiện được 1 bài chiêng cổ, chàng trai Rcom Tu đã nhảy cẫng lên vì vui sướng. Nhưng cũng phải mất 2 năm sau, ông mới có thể đánh nhuần nhuyễn tất cả bài nhạc từ bộ chiêng cổ của đồng bào mình.

Cùng với cồng chiêng, ông Tu còn sưu tầm, học thuộc và trình bày nhiều bài dân ca. Không dừng lại ở đó, ông đã dày công phát triển, sáng tác thêm phần lời dựa trên trải nghiệm của chính bản thân mình trong đời sống hàng ngày. Nhờ vậy, nội dung bài dân ca trở nên phong phú, mang đậm hơi thở cuộc sống. Năm 2002, khi cô con gái đầu lòng Rmah H’Thu chào đời rồi dần khôn lớn, có bao nhiêu vốn liếng văn hóa, ông đều truyền lại hết cho con.

H’Thu tự hào chia sẻ: “Mỗi khi có dịp tham gia một hoạt động văn hóa, dù xa đến đâu, ba cũng dẫn em theo cùng. Tình yêu với văn hóa truyền thống cứ như vậy ngấm vào em lúc nào không hay. Em yêu tất cả thể loại âm nhạc, nhạc cụ của dân tộc mình. Niềm đam mê thôi thúc em thi vào Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai) chuyên ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống đàn t’rưng”.

Cách đó không xa, gia đình anh Ksor Nghĩa (làng Plei Apa Ama Đá) cũng là “hạt nhân” trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống tại địa phương. Cha anh-ông Rmah Lôt-không chỉ thành thạo cách đánh chiêng, chỉnh chiêng mà còn là nghệ nhân chuyên chế tác đàn goong của làng. Giờ đây, khi đã gần 80 tuổi, ông cũng không nhớ nổi mình đã làm bao nhiêu chiếc đàn goong nữa. Chỉ biết rằng, hễ ai đến nhà chơi, bày tỏ sự yêu thích với chiếc đàn do ông tự tay làm là ông không ngần ngại tặng ngay.

“Để làm được 1 chiếc đàn goong phải mất cả tháng, tre chặt về phải phơi khô rồi mới làm đàn. Nhưng giờ tre già hiếm lắm, mình cũng già rồi, tay yếu đi nên không làm nổi nữa. Mình truyền nghề lại cho con, mong con cháu giữ gìn nhạc cụ truyền thống ông cha để lại”-ông Lôt bộc bạch.

Được cha truyền nghề, anh Nghĩa tiếp nối trở thành nghệ nhân chế tác đàn goong nổi tiếng. Tuy nhiên, anh vẫn cho rằng mình chưa đủ sức thổi hồn vào ngón đàn khi biểu diễn như cha mình. Bù lại, Yàng phú cho anh có giọng hát trong trẻo, cao vút. Anh yêu thích hát dân ca và luôn “cháy” hết mình trên sân khấu khi trình diễn những bài dân ca Jrai.

Lan tỏa tình yêu văn hóa trong cộng đồng

Trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa thường xuyên có tiết mục hòa tấu nhạc cụ đặc sắc do các thành viên trong gia đình ông Tu, anh Nghĩa trình diễn. Mong muốn lớn nhất của các thành viên là có thể giới thiệu, quảng bá cũng như lan tỏa tình yêu, niềm tự hào với văn hóa truyền thống đến với du khách gần xa.

2vc.jpg
Qua tiếng đàn t'rưng, chị Rmah H’Thu mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc mình tới du khách gần xa. Ảnh: Vũ Chi

Năm 2023, sau khi tốt nghiệp ra trường, H’Thu trở về buôn làng, cùng cha tham gia các chương trình, hội thi, hội diễn văn hóa, nghệ thuật tại địa phương. Từ tình yêu với văn hóa truyền thống của 2 cha con, các thành viên trong gia đình cũng hưởng ứng theo. Hiện cả 6 thành viên trong gia đình H’Thu đều có thể trình diễn cồng chiêng, chơi đàn t’rưng, đàn đá.

“Được biểu diễn cùng cả gia đình trên sân khấu, trước những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả, em thấy vô cùng tự hào. Cuối tháng 3 tới đây, gia đình em được mời tham gia biểu diễn tại lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui tại huyện Phú Thiện. Hy vọng gia đình em sẽ góp phần khơi dậy đam mê âm nhạc dân tộc tới tất cả mọi người”-H’Thu chia sẻ.

Hiện H’Thu mới nộp hồ sơ học liên thông lên đại học để có thể trau dồi thêm chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng trình diễn. Trong thời gian chờ đợi, em mở lớp dạy đàn t’rưng cho các em nhỏ trong làng. H’Thu cho hay: Đây là một cách để em tri ân cội nguồn, cảm ơn những người đã luôn cổ vũ, động viên em mạnh dạn theo đuổi ước mơ.

Còn ông Tu vẫn hàng ngày miệt mài tham gia truyền dạy cồng chiêng tại lớp học do Trường Cao đẳng Gia Lai phối hợp mở tại các buôn làng; nhận lời mời làm giám khảo cho các cuộc thi, hội thi văn hóa các dân tộc thiểu số của huyện và các địa phương lân cận.

Ông cũng dạy đánh cồng chiêng miễn phí cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Nay Der (xã Chư Mố). Thù lao đôi khi chỉ là gói bánh, bao thuốc lá nhưng ông hạnh phúc khi trao truyền được tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.

3vc.jpg
Tiết mục hòa tấu nhạc cụ của H'Thu cùng gia đình và các nghệ nhân tại xã Chư Mố luôn nhận được sự tán dương của tất cả mọi người. Ảnh: Vũ Chi

Trao đổi với P.V, bà Rah Lan H’Kin-Công chức Văn hóa-Xã hội xã Chư Mố-cho hay: Điều đáng mừng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương là bên cạnh các nghệ nhân gạo cội, luôn có các nghệ nhân trẻ tuổi nặng lòng với văn hóa dân tộc.

Bằng tình yêu và sự tâm huyết của mình, họ đang từng ngày “truyền lửa” và quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc mình đến với mọi người. Tin rằng, khi văn hóa trở thành nền tảng gia đình sẽ góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh, giàu bản sắc.

Clip: Vũ Chi

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.