Phát hiện bình sữa cổ cho em bé đã có từ cách đây 3000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một chiếc bình nhỏ bằng đất sét dùng để cho trẻ nhỏ uống sữa bò, dê hay cừu có niên đại từ thời Đồ Đồng cách đây hơn 3.000 năm đã được các nhà khoa học công bố.
 
Em bé thời hiện đại đang dùng bình sữa cổ đại
Các nhà khoa học cũng cho rằng, dù không chắc chắn, từ thời Đồ Đá cách đây 5000 năm cũng có thể đã sử dụng bình sữa.
Bình sữa cổ đại thời Đồ Đồng có hình dáng của 1 chiếc bát với đường kính khoảng 5cm và gắn 1 chiếc vòi nhỏ để chất lỏng có thể chảy qua.
Chiếc bình này được tìm thấy trong hầm mộ thời đồ Đồng ở Bavaria (miền Nam nước Đức) và được chôn cùng với hài cốt của 1 đứa trẻ trong độ tuổi 1-2.
Phân tích hóa học chất tìm thấy trong chiếc bình này cho thấy đó là dấu vết của sữa từ động vật đã được thuần hóa. Họ không xác định được sữa của loài vật nào.
2 chiếc bình khác tương tự được phát hiện trong các ngôi mộ của trẻ nhỏ niên đại Đồ Sắt (2800 - 2450 năm) cũng có chứa axit béo của động vật nhai lại.
Phát hiện này đã khiến các nhà nhân chủng học phải đánh giá lại sự phát triển của con người trong nhiều thế kỷ qua.
 
Bộ sưu tập bình sữa thời Đồ Đồng từ Vienna, Oberleis, Vösendorf và Franzhausen-Kokoron (từ trái sang phải), có niên đại khoảng 1200 - 800 năm trước công nguyên. 
Nó được cho là đồ dùng của trẻ nhỏ thời tiền sử trong những tháng và năm đầu đời song song với bú mẹ.
Giả thiết này gắn chặt với niềm tin rằng ở thời kỳ săn bắn, các bà mẹ sẽ ở nhà nuôi con trong khi các ông bố ra ngoài để kiếm thức ăn.
Phân công lao động này đã được duy trì tới tận thời hiện đại khi mà trẻ có thể được cho ăn bằng bình, sữa bột và các thực phẩm khác.
Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Julie Dunne, ĐH Bristol, cho biết: "Những chiếc bình rất nhỏ và xinh xắn này gợi cho chúng tôi những thông tin về cách đứa trẻ ăn và ăn gì từ cách đây hàng ngàn năm, cũng như cung cấp một kết nối thực sự giữa những người mẹ và những đứa trẻ thời xa xưa”.
Những thực phẩm bổ sung hay thay thế sữa mẹ trong chế độ ăn của trẻ nhỏ thời tiền sử cho đến nay vẫn là một bí mật.
Người ta tin rằng sữa động vật bắt đầu được sử dụng cho con người là từ châu Âu. Đầu năm nay, một nghiên cứu mảng bám răng của người cổ đại cho thấy từ thời đồ Đá (cách đây 6.000 năm) đã sử dụng sữa động vật.
Và giờ đây, TS Dunne và các cộng sự đã tìm thấy dấu vết của sữa động vật trong những “bình” bé xíu dành cho trẻ nhỏ.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature đã làm sáng tỏ cách thức cai sữa của người tiền sử. Bởi những chiếc bình nhỏ vừa vòng tay trẻ với vòi rót đủ để trẻ ngậm và hút sữa từ trong bình.
 
Những chiếc bình 5.000 năm tuổi thời đồ Đá mới cũng được sử dụng làm bình sữa cho trẻ em
Các nhà nghiên cứu đều cho rằng người cổ đại đã cho trẻ ăn sữa động vật để thay thế sữa mẹ hoặc như một thực phẩm bổ sung.
Trước đó, các bằng chứng về cai sữa ở trẻ em cổ đại đều chỉ thông qua phân tích đồng vị trong xương của trẻ. Và kết quả này chỉ có tính khái quát chứ không thể xác định được trẻ đã ăn uống gì.
Nhân Hà (Dân trí/Theo Mirror)

Có thể bạn quan tâm

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.