NÓI THẲNG: Thu phí ôtô "không đặt nặng lời, lỗ": Khó nghe quá!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thu phí là nhằm tạo nguồn thu để đầu tư trở lại cho hạ tầng giao thông. Vậy mà, ông Phó Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ công cộng lại cho rằng việc lỗ là do họ không đặt nặng lời, lỗ. Nghe thật "chói" tai.

Việc thu phí đỗ ôtô trên nhiều tuyến đường tại trung tâm TP HCM do Xí nghiệp dịch vụ công cộng thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) tổ chức, sau khi cộng trừ các khoản thì riêng năm 2021 lỗ 8 tỉ đồng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ công cộng, lý giải nguyên nhân chính do nhiều người đậu xe nhưng không trả tiền trong khi lực lượng TNXP chưa có quyền xử phạt.

Nguyên nhân nữa, một số tuyến đường bị nhiều hộ kinh doanh chiếm dụng và cản trở thu phí. Bên cạnh đó, ứng dụng thu phí MyParking còn lỗi, sự phối hợp với CSGT, thanh tra giao thông trong vấn đề "gò" tài xế vào khuôn phép chưa nhuần nhuyễn…

Cũng theo ông Nguyễn Đức Tuấn, việc tổ chức thu nhằm thực hiện chủ trương hạn chế xe vào nội đô, công ty xác định "không phải để kinh doanh", "không đặt nặng lời, lỗ".

“Để bù lỗ, chúng tôi phải huy động tiền từ nguồn khác, song do công ty đang khó khăn nên việc này ảnh hưởng thu nhập một số bộ phận khác. So với mục tiêu chung của thành phố là đảm bảo trật tự, giảm ùn tắc các tuyến đường, số tiền lỗ gần 8 tỉ đồng không là bao nhiêu, bởi nhiều chủ trương lớn khác cần bỏ ra tới hàng ngàn tỉ đồng"- ông Nguyễn Đức Tuấn nói.


 

Đường Thủ Khoa Huân (quận 1, TP HCM) đang tổ chức thu phí sử dụng lòng đường
Đường Thủ Khoa Huân (quận 1, TP HCM) đang tổ chức thu phí sử dụng lòng đường


Thưa ông Nguyễn Đức Tuấn, sự lý giải của ông nghe thật "chói" tai!

Xét về mặt kinh tế, bỏ tiền ra đầu tư công nghệ, máy móc, trả lương cho người làm… mà số thu thấp hơn nhiều lần số chi thì đó là cách làm ăn không hiệu quả. Không ai hì hục đổ mồ hôi xới hẳn một mảnh vườn chỉ để tìm nửa củ khoai lang đủ dùng cho bữa trưa, vì sức lực người ấy bỏ ra thừa để kiếm khoản thù lao cho bữa tiệc nhẹ.

Xét về mục đích, nếu là nhằm giảm ùn tắc và nâng cao ý thức tài xế mà chấp nhận bỏ tiền "bù lỗ” thì quá sang. Thu phí là để tạo nguồn thu, tiền ấy phải được đầu tư trở lại nhằm giảm thiểu những hạn chế về hạ tầng giao thông. Không ai ngược đời khi xử lý bất cập bằng việc tạo thêm sự bất cập.

Một ý tưởng đóng góp cho giao thông thành phố tốt nhưng cách thực hiện rườm rà, nhiêu khê, lãng phí, không lường trước trở ngại thì rất khó để có lý do tồn tại thêm.

Không đạt hiệu quả về kinh tế lẫn mục đích phần nào được giải thích do sự vào cuộc của lực lượng chức năng chưa đồng bộ nhưng cũng gián tiếp chỉ ra "lỗ hổng" trong phối hợp. Sự thiếu hiệu quả của hệ thống camera đường phố, cơ chế phạt nguội, tuần tra giao thông…. cũng là những dấu hỏi cần được giải đáp.

Nhưng nói gì thì nói, thay vì nại lý do và đổ lỗi, hãy nhìn thẳng vào những mặt tồn tại, kém hiệu quả để từ đó có bài học kinh nghiệm sâu sắc, sự đánh giá, tổ chức lại nghiêm túc, khoa học hơn. Như vậy mới là thái độ đối diện với sự thật mang tính cầu thị, thẳng thắn, đầy trách nhiệm.

Trên hết, nên nhìn nhận sự việc dưới lăng kính hiệu quả thực tế để xử lý triệt để những bất cập. Đã đến lúc phải thẳng thắn nói với nhau rằng, nếu anh làm không hiệu quả thì hãy xin rút, chứ đừng lập luận kiểu "đổ thêm dầu vào lửa" như thế, dư luận khó chấp nhận!

 

NGỌC KỲ, đồ hoạ: Nguyên Lâm
(Dẫn nguồn NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.