Những “bậc thầy” hóa trang ở Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã thành lệ, trong thành phần của một đội cồng chiêng ở Tây Nguyên, ngoài chiêng và xoang thường có sự xuất hiện của các pram (nghệ nhân hóa trang) và pơtual (múa hề). Đây được xem là những “bậc thầy” hóa trang tại các lễ hội của cộng đồng.

Các nhân vật này có hình dáng hết sức “độc, lạ” sau khi hóa trang với lá khô, rơm rạ, bùn đất, mặt nạ gỗ hay dùng màu, than tô vẽ khuôn mặt.

Xưa kia, sinh sống trong không gian làng rừng nên đồng bào Tây Nguyên cải dạng với chủ ý dọa dẫm, xua đuổi thú dữ. Ngày nay, cuộc sống thay đổi, các pram và pơtual biến cải thành những nhân vật khuấy động không khí, gây cười, thu hút sự chú ý của đám đông tại các lễ hội. Họ có thể là trẻ con, thanh niên có khiếu diễn tấu, thậm chí là phụ nữ. Nhiều người còn giao lưu, chòng ghẹo khán giả xung quanh khiến ai cũng thích thú.

Những "bậc thầy" hóa trang trong các lễ hội. Thực hiện: Phương Duyên

Dưới đây là một số hình ảnh sinh động về những màn hóa trang tài tình của các nghệ nhân Tây Nguyên.

Lá khô, mặt nạ gỗ được một nghệ nhân sử dụng để hóa trang. Ảnh: Phương Duyên

Lá khô, mặt nạ gỗ được một nghệ nhân sử dụng để hóa trang. Ảnh: Phương Duyên

Xưa kia, đồng bào Tây Nguyên cải dạng với chủ ý dọa dẫm, xua đuổi thú dữ. Ảnh: Phương Duyên

Xưa kia, đồng bào Tây Nguyên cải dạng với chủ ý dọa dẫm, xua đuổi thú dữ. Ảnh: Phương Duyên

Ngày nay, các pram là nhân vật không thể thiếu trong "biên chế" của đội cồng chiêng một số địa phương. Ảnh: Phương Duyên

Ngày nay, các pram là nhân vật không thể thiếu trong "biên chế" của đội cồng chiêng một số địa phương. Ảnh: Phương Duyên

Sự xuất hiện của pram tạo không khí sôi động, cuốn hút cho lễ hội. Ảnh: Phương Duyên
Sự xuất hiện của pram tạo không khí sôi động, cuốn hút cho lễ hội. Ảnh: Phương Duyên
Pram xuống phố. Ảnh: Phương Duyên

Pram xuống phố. Ảnh: Phương Duyên

Pram đi trước, cồng chiêng theo sau. Ảnh: Phương Duyên

Pram đi trước, cồng chiêng theo sau. Ảnh: Phương Duyên

2 pơtual nhỏ tuổi, ngộ nghĩnh hóa trang bằng bùn đất. Ảnh: Phương Duyên

2 pơtual nhỏ tuổi, ngộ nghĩnh hóa trang bằng bùn đất. Ảnh: Phương Duyên

Một nữ pơtual với biểu cảm gây cười khiến khán giả thích thú. Ảnh: Phương Duyên
Một nữ pơtual với biểu cảm gây cười khiến khán giả thích thú. Ảnh: Phương Duyên
Không khí lễ hội được khuấy động nhờ sự góp vui của pơtual. Ảnh: Phương Duyên
Không khí lễ hội được khuấy động nhờ sự góp vui của pơtual. Ảnh: Phương Duyên
2 thế hệ pơtual trong một đội cồng chiêng-một hình ảnh đẹp về sự tiếp nối bản sắc. Ảnh: Phương Duyên

2 thế hệ pơtual trong một đội cồng chiêng-một hình ảnh đẹp về sự tiếp nối bản sắc. Ảnh: Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Vườn xưa mùa trái rụng

Vườn xưa mùa trái rụng

(GLO)- Tôi từng nghe âm thanh ấy khi ngồi dưới một tán cây xoài sẻ sau vườn, nơi má tôi phơi áo, con mèo nằm duỗi mình trên bậu cửa và tuổi thơ tôi trôi qua như một dòng nước mát lành.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Ngoái nhìn thương nhớ

Ngoái nhìn thương nhớ

Mỗi lần ngang qua góc phố nhỏ ấy, mình đều sẽ sàng ngoái đầu nhìn lại ngôi nhà ba tầng cũ kĩ và hàng cây bằng lăng đang đến mùa trổ hoa vun tán tròn no đủ mãi khiến cho bao người ngẩn ngơ theo sắc màu tim tím đến lạc lối về.

Kỷ niệm khó quên

Kỷ niệm khó quên

(GLO)- Cũng đã nhiều lần, tôi được tham dự những buổi giao lưu giữa tác giả với bạn đọc qua các chương trình nghe nói chuyện thơ, đêm thơ-nhạc, buổi ra mắt tác phẩm mới, giới thiệu tác giả-tác phẩm do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Khi phố mùa hoa

Khi phố mùa hoa

(GLO)- Nơi nắng mưa chia 2 mùa rõ rệt, giao của mùa là những phố màu hoa. Không còn gió se mát hanh hao trên nền trời xanh ngắt, cái nóng oi hầm bắt đầu cho một ngày như sớm hơn thường lệ. 

Bước chậm, thở sâu

Bước chậm, thở sâu

(GLO)- Người xưa có câu: “Dục tốc bất đạt” (nghĩa là nếu muốn nhanh chóng thành công mà lại nóng vội thì sẽ không đạt kết quả). Còn bây giờ, mọi người thường bảo nhau, muốn nhanh thì phải từ từ.

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

(GLO)- Suốt 50 năm qua, bà Kpă H’Mi (SN 1961, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) vẫn luôn say mê những giai điệu dân ca Jrai. Bà là niềm tự hào của buôn làng khi không chỉ lưu giữ mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm yêu và gắn bó với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.