Nhiều tỉnh thành 'quay xe', giảm môn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong số hơn 20 tỉnh thành công bố phương án thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024 - 2025, nhiều địa phương quyết định giảm số môn thi.

Thời điểm này, hơn 20 tỉnh, thành phố đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Trong đó, đa số địa phương tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh. Thí sinh thực hiện 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, một số địa phương cũng đang tính toán thi 3 hoặc 4 môn.

UBND tỉnh Bắc Giang ra văn bản đồng ý đề xuất của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc giảm môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh.

Nhiều tỉnh thành 'quay xe', giảm môn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều tỉnh thành 'quay xe', giảm môn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. (Ảnh minh hoạ)

Sở GD&ĐT lý giải, việc bỏ môn thi thứ tư nhằm giảm áp lực cho học sinh. Học sinh lớp 9 hiện nay trong 4 năm học THCS có 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các em đang học chương trình giáo dục phổ thông 2006; năm tiếp theo lên lớp 10 THPT được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (học sinh được lựa chọn môn học theo năng lực, sở trường). Do vậy, việc chỉ tổ chức thi 3 môn sẽ giảm áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh.

Sở GD&ĐT Hải Phòng vừa đưa ra 2 phương án cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập để khảo sát ý kiến học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý.

Trong đó, phương án 1 là thí sinh dự thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Phương án 2 là thí sinh dự thi 4 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Bài tổ hợp. Bài thi tổ hợp sẽ có kiến thức ngoại ngữ và 1 môn được bốc thăm từ trong các môn còn lại.

Lý giải về việc đưa ra khảo sát, Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết nhằm đạt sự đồng thuận cao trong xã hội đồng thời là căn cứ để đơn vị trình UBND thành phố về phương thức tuyển sinh.

Tại Hà Nội, nhiều phụ huynh cho rằng nên tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Điều này cũng giúp giảm áp lực đáng kể cho học sinh; tiết kiệm được ngân sách Nhà nước cho công tác thi cử cũng như tiết kiệm chi phí học hành của phụ huynh.

Đồng thời, việc thi 3 môn giúp giảm áp lực cho các cán bộ, thầy cô làm công tác tổ chức kỳ thi bao gồm coi thi, chấm thi, xét tuyển.

Tương tự, một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hưng Yên năm nay cũng chốt phương án giảm số môn thi lớp 10 từ 4 -5 môn xuống còn 3 môn cơ bản: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay thành phố áp dụng phương thức thi tuyển, bao gồm ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ tư, nếu có, sẽ công bố trong tháng 3/2024. Môn thi thứ tư được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD&ĐT.

"Thời điểm này, Hà Nội chưa chốt số lượng môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Thời gian tổ chức kỳ thi cũng đang được nghiên cứu để sớm công bố cho học sinh được biết", đại diện Sở cho biết thêm.

Năm 2024 là năm cuối thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhiều phụ huynh, học sinh đề xuất chỉ nên tổ chức thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ ở năm học tới.

Chị Lê Phương Anh (45 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội), có con học lớp 9 trường THCS Đoàn Kết đặt mục tiêu thi vào lớp 10 trường THPT Trần Phú và THPT Thăng Long. Tuy nhiên, khi nhìn vào chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh và điểm chuẩn năm trước của các trường, chị càng thêm lo lắng kỳ thi cam go và khắc nghiệt này.

Năm 2021, con lớn của anh chị thi vào lớp 10 bằng 4 môn, phải chật vật vì ôn tập khối lượng lớn kiến thức từ các môn học quá lớn. "Tôi nhớ 2 tháng cuối cùng trước kỳ thi, ngày nào con cũng đi học thêm 3 ca, không hôm nào ngủ trước 1h sáng", vị phụ huynh kể. Ngoài ra, hình ảnh phụ huynh cùng con đi thi lớp 10, vật vã chờ đợi dưới cái nắng 40 độ C cũng khiến cho chị thấy ám ảnh.

Năm nay, số lượng thí sinh dự kiến đông, đồng nghĩa tỷ lệ chọi cũng cao hơn là điều làm chị cũng như các bậc phụ huynh đều trăn trở. "Tôi mong Sở GD&ĐT sớm công bố chỉ tiêu tuyển sinh, lịch thi và giảm tải áp lực cho học sinh bằng cách thi với 3 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ", chị Phương Anh bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

Học viên Lào trên đất Gia Lai

Học viên Lào trên đất Gia Lai

(GLO)- Từ năm 2022 đến nay, Binh đoàn 15 đã tiếp nhận đào tạo cho 100 học viên đến từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Dẫu khác nhau về phong tục tập quán nhưng các học viên đã nhanh chóng hòa nhập và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích để góp phần xây dựng đất nước.

Cửa liên thông đại học sắp 'thông'

Cửa liên thông đại học sắp 'thông'

Với những quy định rõ ràng, chi tiết được thể hiện trong dự thảo Nghị định về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, hứa hẹn con đường liên thông sắp tới sẽ không còn nhiều điểm 'tắc' như thời gian qua.

Gia Lai: Tuyển sinh 3 lớp Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học hệ vừa học vừa làm

Trường ĐH Sư phạm TP HCM tuyển sinh 3 lớp Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 28-9, TS. Nguyễn Thị Thu Hà-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-cho biết, nhà trường đang tuyển sinh hệ vừa học vừa làm đối với các ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học. Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa đơn vị với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 là hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông.