Nhiếp ảnh Gia Lai: “Thắng lớn” ở sân chơi khu vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 29-năm 2024, nhiếp ảnh Gia Lai “thắng lớn” khi lần đầu tiên mang về trọn bộ huy chương vàng, bạc, đồng, khuyến khích, trong đó có huy chương vàng duy nhất của Liên hoan.

Với chủ đề “Đất nước-Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, Ban tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 29-năm 2024 đã nhận được 2.032 tác phẩm dự thi; trong đó có 166 ảnh bộ và 1.866 ảnh đơn của 277 tác giả đến từ 10 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho 15 tác phẩm xuất sắc nhất với 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 7 giải khuyến khích; đồng thời chọn 162 tác phẩm của 104 tác giả trưng bày triển lãm.

Niềm vui của đoàn Gia Lai khi lần đầu tiên mang về trọn bộ các loại huy chương tại một liên hoan khu vực. Ảnh: NVCC

Niềm vui của đoàn Gia Lai khi lần đầu tiên mang về trọn bộ các loại huy chương tại một liên hoan khu vực. Ảnh: NVCC

Lâu nay, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên luôn là sân chơi hết sức khắt khe, được xem như “chảo lửa” của ảnh nghệ thuật Việt Nam với đội ngũ cầm máy hùng hậu và rất mạnh về chuyên môn. Năm 2023, nhiếp ảnh Gia Lai lách qua “cánh cửa hẹp” để mang về 1 giải khuyến khích; năm trước nữa cũng chỉ có 1 huy chương đồng. Do vậy niềm vui vỡ òa khi Gia Lai xuất sắc mang về một bộ sưu tập hoàn chỉnh các loại huy chương. Chung cuộc, cùng với Đà Nẵng và Quảng Nam, đoàn Gia Lai đã được trao giải đồng đội.

Bộ ảnh đoạt huy chương vàng của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa.

Bộ ảnh đoạt huy chương vàng của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa.

Trong thành tích chung của đoàn, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Ngọc Hòa đóng góp nhiều nhất khi đoạt huy chương vàng duy nhất của Liên hoan với tác phẩm “Cà phê Việt” (thể loại ảnh bộ) và 1 huy chương đồng cho tác phẩm “Bé Ri-A chơi đàn” (ảnh đơn). Nguyễn Ngọc Hòa cho hay, anh mất cả năm trời để thực hiện bộ ảnh trên, từ chỗ nắm bắt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cà phê đến việc dành thời gian ghi lại khoảnh khắc qua từng công đoạn ươm trồng, thu hoạch, xuất khẩu…Các công đoạn đầu tiên đều chụp ở Gia Lai, riêng bức ảnh cuối cùng chụp về xuất khẩu thì phải làm một chuyến ra tận…Đà Nẵng.

“Nếu kể một câu chuyện đầy đủ thì phải đến 15 tấm ảnh, nhưng quy định của Liên hoan là chỉ được tối đa 8 tấm nên tôi cố gắng chắt lọc sao cho người xem có được hình dung tốt nhất có thể”-NSNA Nguyễn Ngọc Hòa cho biết. Bộ ảnh đã nói thay niềm tự hào của người dân Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung đối với loại cây trồng chủ lực, nhất là khi gần đây giá cà phê tăng gấp 2,5 lần. Huy chương vàng duy nhất trao cho tác phẩm cũng chính là sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho sự nỗ lực, kiên trì theo đuổi khoảnh khắc của người cầm máy trong suốt một quá trình rất dài.

Tác phẩm "Bé Ri-A chơi đàn" được trao huy chương đồng.

Tác phẩm "Bé Ri-A chơi đàn" được trao huy chương đồng.

Với tác phẩm “Bé Ri-A chơi đàn”, NSNA Nguyễn Ngọc Hòa tiếp tục ghi điểm khi từ bỏ mô típ quen thuộc là chụp chân dung người già Tây Nguyên với nếp thời gian chất chồng để ghi lại nét đẹp rất trong trẻo, hồn nhiên của một em bé Jrai. Bên chiếc đàn bằng tre nứa, vẻ đẹp của thế hệ kế thừa đã gợi cho người xem thật nhiều cảm xúc.

Hình ảnh một Tây Nguyên hết sức sống động, đậm bản sắc cũng được NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc mô tả rất đắt thông qua tác phẩm “Lợp phên tre bảo vệ mái nhà rông” (huy chương bạc thể loại ảnh đơn). Nói về sự khắt khe của sân chơi cấp khu vực, anh kể: “Hơn 10 năm nay, năm nào tôi cũng có ảnh được chọn triển lãm, nhưng đây là lần đầu tiên có giải bạc khu vực”. Bức ảnh được anh chụp tại nhà rông Làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (xã Đak Rơ Wa, TP. Kon Tum) sau cả tuần đi đi về về. Trong ảnh, cả trăm người dân đang đồng lòng phối hợp để choàng thêm tấm phên tre lên trên mái tranh của nhà rông nhằm giữ độ bền của mái.

Tác phẩm “Lợp phên tre bảo vệ mái nhà rông” của tác giả Nguyễn Linh Vinh Quốc đạt huy chương bạc thể loại ảnh đơn.

Tác phẩm “Lợp phên tre bảo vệ mái nhà rông” của tác giả Nguyễn Linh Vinh Quốc đạt huy chương bạc thể loại ảnh đơn.

Chỉ một cú bấm máy song theo chia sẻ của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc thì anh phải có mặt và ngủ lại làng từ đêm hôm trước, chờ dân làng thực hiện xong lễ cúng vào lúc sáng sớm để cầu mong công việc xuôi thuận, sau đó mới ghi lại được toàn cảnh sự công phu của cả cộng đồng trong việc phủ tấm phên lên mái nhà rông.

Ngoài ra, Gia Lai còn có 1 tác giả trẻ mới chơi ảnh khoảng 5 năm trở lại đây đạt giải, đó là tay máy Nguyễn Quang Thành. Công tác tại Tổng Công ty Cà phê Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai, Nguyễn Quang Thành có ngay thực tế sống động trước mắt nên đã giành giải khuyến khích thể loại ảnh đơn với tác phẩm “Vun đống cà phê quả khô”. Như bức tranh lập thể, tác phẩm đã phản ánh vẻ sống động của một quy trình tưởng chừng hết sức khô cứng.

Tác phẩm “Vun đống cà phê quả khô” của tác giả Nguyễn Quang Thành được trao giải khuyến khích.

Tác phẩm “Vun đống cà phê quả khô” của tác giả Nguyễn Quang Thành được trao giải khuyến khích.

Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-vui mừng chia sẻ sau lễ khai mạc triển lãm và trao thưởng diễn ra vào ngày 29-3 tại TP. Đà Nẵng: “Đây là niềm vui rất lớn của đoàn Gia Lai, khẳng định tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và sức sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh. Hội sẽ đề xuất khen thưởng xứng đáng đối với các tác giả này để từ đó tiếp tục động viên tinh thần sáng tạo của anh em”.

Có thể bạn quan tâm

Đại lễ Phật đản góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Phật giáo

Đại lễ Phật đản góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Phật giáo

(GLO)- Lời Tòa soạn: Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2569, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Từ Vân-Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh về ý nghĩa cũng như hoạt động của Giáo hội nhân sự kiện này.

Gia tài của cha

Gia tài của cha

(GLO)- Hoài niệm về ký ức quãng đời sống cùng cha mẹ, anh chị em chúng tôi thường nhắc đến gia tài của cha-di sản truyền thế hệ, chất keo kết dính tình thủ túc dường như chẳng có nỗi buồn.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Nhớ khói đốt đồng

Nhớ khói đốt đồng

(GLO)- Mỗi khi tiết trời chuyển mình vào hạ, tôi lại chộn rộn một nỗi nhớ không tên. Tôi nhớ quê, nhớ cánh đồng, nhớ mùi khói đốt đồng lan trong gió chiều nhè nhẹ. Đó là mùi của đất, của nắng, của thời gian và tuổi thơ nơi đồng bãi.

Xây dựng hồ sơ nghệ nhân tạc tượng: Gìn giữ, trao truyền vốn quý

Xây dựng hồ sơ nghệ nhân tạc tượng: Gìn giữ, trao truyền vốn quý

(GLO)- Là đại diện của nền điêu khắc dân gian Tây Nguyên, tượng gỗ mang giá trị biểu đạt cao về đời sống và quan niệm thẩm mỹ của đồng bào dân tộc thiểu số. Tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), một hồ sơ nghệ nhân tạc tượng đã được xây dựng với mong muốn gìn giữ và trao truyền vốn quý di sản.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Bên chiếc cầu thang nhà dài

Bên chiếc cầu thang nhà dài

(GLO)- Ngày trước, khi đến buôn Đôn (Đắk Lắk), tôi được ngắm nhìn những ngôi nhà dài bằng gỗ lâu niên của người Ê Đê đẹp đến nao lòng. Ấn tượng đầu tiên là 2 chiếc cầu thang dẫn lên nhà sàn còn in đậm vết thời gian.

Vấn vương bông gòn

Vấn vương bông gòn

(GLO)- Trong vườn còn sót lại một cây gòn. Đến mùa, chúng bung ra những bông nhẹ bẫng, mềm như mây trắng vắt ngang trời, theo gió tản mát muôn phương.

Giữ “hồn trà” trong từng dáng ấm

Giữ “hồn trà” trong từng dáng ấm

(GLO)- Không ít người vừa mê trà vừa có thú sưu tầm ấm. Với họ, chiếc ấm không chỉ để pha trà mà còn là bạn tri âm, lặng lẽ đồng hành trong từng cuộc trà. Họ “dưỡng ấm” như nâng niu một thú chơi đầy tinh tế.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Từ trong câu ca nghĩa tình

Từ trong câu ca nghĩa tình

(GLO)- Trước việc Bình Định-Gia Lai chuẩn bị về một nhà, chuẩn bị một hành trình mới của đất nước, địa phương và cá nhân, người viết chợt nhớ… chuyện xưa, “cố tình” tìm mối liên hệ với những điều nhỏ nhặt.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.