Nhiếp ảnh Gia Lai: “Thắng lớn” ở sân chơi khu vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 29-năm 2024, nhiếp ảnh Gia Lai “thắng lớn” khi lần đầu tiên mang về trọn bộ huy chương vàng, bạc, đồng, khuyến khích, trong đó có huy chương vàng duy nhất của Liên hoan.

Với chủ đề “Đất nước-Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, Ban tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 29-năm 2024 đã nhận được 2.032 tác phẩm dự thi; trong đó có 166 ảnh bộ và 1.866 ảnh đơn của 277 tác giả đến từ 10 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho 15 tác phẩm xuất sắc nhất với 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 7 giải khuyến khích; đồng thời chọn 162 tác phẩm của 104 tác giả trưng bày triển lãm.

Niềm vui của đoàn Gia Lai khi lần đầu tiên mang về trọn bộ các loại huy chương tại một liên hoan khu vực. Ảnh: NVCC

Niềm vui của đoàn Gia Lai khi lần đầu tiên mang về trọn bộ các loại huy chương tại một liên hoan khu vực. Ảnh: NVCC

Lâu nay, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên luôn là sân chơi hết sức khắt khe, được xem như “chảo lửa” của ảnh nghệ thuật Việt Nam với đội ngũ cầm máy hùng hậu và rất mạnh về chuyên môn. Năm 2023, nhiếp ảnh Gia Lai lách qua “cánh cửa hẹp” để mang về 1 giải khuyến khích; năm trước nữa cũng chỉ có 1 huy chương đồng. Do vậy niềm vui vỡ òa khi Gia Lai xuất sắc mang về một bộ sưu tập hoàn chỉnh các loại huy chương. Chung cuộc, cùng với Đà Nẵng và Quảng Nam, đoàn Gia Lai đã được trao giải đồng đội.

Bộ ảnh đoạt huy chương vàng của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa.

Bộ ảnh đoạt huy chương vàng của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa.

Trong thành tích chung của đoàn, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Ngọc Hòa đóng góp nhiều nhất khi đoạt huy chương vàng duy nhất của Liên hoan với tác phẩm “Cà phê Việt” (thể loại ảnh bộ) và 1 huy chương đồng cho tác phẩm “Bé Ri-A chơi đàn” (ảnh đơn). Nguyễn Ngọc Hòa cho hay, anh mất cả năm trời để thực hiện bộ ảnh trên, từ chỗ nắm bắt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cà phê đến việc dành thời gian ghi lại khoảnh khắc qua từng công đoạn ươm trồng, thu hoạch, xuất khẩu…Các công đoạn đầu tiên đều chụp ở Gia Lai, riêng bức ảnh cuối cùng chụp về xuất khẩu thì phải làm một chuyến ra tận…Đà Nẵng.

“Nếu kể một câu chuyện đầy đủ thì phải đến 15 tấm ảnh, nhưng quy định của Liên hoan là chỉ được tối đa 8 tấm nên tôi cố gắng chắt lọc sao cho người xem có được hình dung tốt nhất có thể”-NSNA Nguyễn Ngọc Hòa cho biết. Bộ ảnh đã nói thay niềm tự hào của người dân Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung đối với loại cây trồng chủ lực, nhất là khi gần đây giá cà phê tăng gấp 2,5 lần. Huy chương vàng duy nhất trao cho tác phẩm cũng chính là sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho sự nỗ lực, kiên trì theo đuổi khoảnh khắc của người cầm máy trong suốt một quá trình rất dài.

Tác phẩm "Bé Ri-A chơi đàn" được trao huy chương đồng.

Tác phẩm "Bé Ri-A chơi đàn" được trao huy chương đồng.

Với tác phẩm “Bé Ri-A chơi đàn”, NSNA Nguyễn Ngọc Hòa tiếp tục ghi điểm khi từ bỏ mô típ quen thuộc là chụp chân dung người già Tây Nguyên với nếp thời gian chất chồng để ghi lại nét đẹp rất trong trẻo, hồn nhiên của một em bé Jrai. Bên chiếc đàn bằng tre nứa, vẻ đẹp của thế hệ kế thừa đã gợi cho người xem thật nhiều cảm xúc.

Hình ảnh một Tây Nguyên hết sức sống động, đậm bản sắc cũng được NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc mô tả rất đắt thông qua tác phẩm “Lợp phên tre bảo vệ mái nhà rông” (huy chương bạc thể loại ảnh đơn). Nói về sự khắt khe của sân chơi cấp khu vực, anh kể: “Hơn 10 năm nay, năm nào tôi cũng có ảnh được chọn triển lãm, nhưng đây là lần đầu tiên có giải bạc khu vực”. Bức ảnh được anh chụp tại nhà rông Làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (xã Đak Rơ Wa, TP. Kon Tum) sau cả tuần đi đi về về. Trong ảnh, cả trăm người dân đang đồng lòng phối hợp để choàng thêm tấm phên tre lên trên mái tranh của nhà rông nhằm giữ độ bền của mái.

Tác phẩm “Lợp phên tre bảo vệ mái nhà rông” của tác giả Nguyễn Linh Vinh Quốc đạt huy chương bạc thể loại ảnh đơn.

Tác phẩm “Lợp phên tre bảo vệ mái nhà rông” của tác giả Nguyễn Linh Vinh Quốc đạt huy chương bạc thể loại ảnh đơn.

Chỉ một cú bấm máy song theo chia sẻ của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc thì anh phải có mặt và ngủ lại làng từ đêm hôm trước, chờ dân làng thực hiện xong lễ cúng vào lúc sáng sớm để cầu mong công việc xuôi thuận, sau đó mới ghi lại được toàn cảnh sự công phu của cả cộng đồng trong việc phủ tấm phên lên mái nhà rông.

Ngoài ra, Gia Lai còn có 1 tác giả trẻ mới chơi ảnh khoảng 5 năm trở lại đây đạt giải, đó là tay máy Nguyễn Quang Thành. Công tác tại Tổng Công ty Cà phê Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai, Nguyễn Quang Thành có ngay thực tế sống động trước mắt nên đã giành giải khuyến khích thể loại ảnh đơn với tác phẩm “Vun đống cà phê quả khô”. Như bức tranh lập thể, tác phẩm đã phản ánh vẻ sống động của một quy trình tưởng chừng hết sức khô cứng.

Tác phẩm “Vun đống cà phê quả khô” của tác giả Nguyễn Quang Thành được trao giải khuyến khích.

Tác phẩm “Vun đống cà phê quả khô” của tác giả Nguyễn Quang Thành được trao giải khuyến khích.

Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-vui mừng chia sẻ sau lễ khai mạc triển lãm và trao thưởng diễn ra vào ngày 29-3 tại TP. Đà Nẵng: “Đây là niềm vui rất lớn của đoàn Gia Lai, khẳng định tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và sức sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh. Hội sẽ đề xuất khen thưởng xứng đáng đối với các tác giả này để từ đó tiếp tục động viên tinh thần sáng tạo của anh em”.

Có thể bạn quan tâm

Cổng vào Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi. Ảnh: Đức Thụy

Xây dựng Khu di tích Plei Ơi thành sản phẩm du lịch đặc thù

(GLO)- Gắn liền với truyền thuyết Hỏa Xá, Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện) chứa đựng những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa. Huyện Phú Thiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng khu di tích thành sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương.

Chuyện làng ở Hà Tây

Chuyện làng ở Hà Tây

(GLO)- Chúng tôi về thăm xã Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vào một ngày mưa nhẹ, trời se lạnh. Tại đây, chúng tôi dành thời gian để trải nghiệm cuộc sống của đồng bào Bahnar và được nghe các già làng kể chuyện nhà rông.

Cầu Bến Mộng. Ảnh: Phạm Quý

Bên kia bờ sông Ba

(GLO)- Nhà tôi ở bên hữu ngạn sông Ba, nơi phố thị tấp nập, náo nhiệt. Ở nơi đông vui, thuận tiện cho sinh hoạt, nhưng đôi khi tôi lại cảm thấy ngột ngạt, tù túng bởi sự chật chội, ồn ào.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Đèo An Khê. Ảnh: Phan Nguyên

Bâng khuâng chiều An Khê

(GLO)- Tôi trở lại An Khê vào một chiều mưa. Cơn mưa không ồn ào mà rơi êm vào ký ức, đánh thức một miền nhớ xa xôi, thuở nơi đây còn là một thị trấn nhỏ bình lặng nằm ven quốc lộ 19.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Họa sĩ Lê Hùng và tập sách ảnh vừa xuất bản. Ảnh: P.D

Họa sĩ Lê Hùng: Tìm chốn riêng sắc màu

(GLO)- Cây bàng cao lớn nghiêng tàng lá xuống ngôi nhà nhỏ (64A Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) được họa sĩ Lê Hùng chọn làm nơi đặt phòng tranh cá nhân. Sau hơn 40 năm gắn bó với cây cọ, ông mới có một chốn riêng để trưng bày tác phẩm mà mình dày công sáng tác.