"Người trong cuộc" nói về đề xuất bỏ cuộc thi khoa học kỹ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua dư luận bàn tán nhiều về chất lượng các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh và đưa ra đề xuất nên bỏ cuộc thi này.

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT), sau 8 năm tổ chức cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia, đã có hàng nghìn học sinh đạt giải. Thông qua các cuộc thi khoa học kỹ thuật ở các cấp, nhiều câu lạc bộ STEM đã hình thành trong các trường phổ thông. Ở đó, học sinh được khuyến khích đưa ra ý tưởng.
 

 Số liệu do Bộ GDĐT cung cấp.
Số liệu do Bộ GDĐT cung cấp.



Vậy trong các công trình khoa học của học sinh từng đoạt giải, dự án nào đã đi vào thực tiễn, được các tổ chức, doanh nghiệp “đỡ đầu” để đưa vào cuộc sống?

 

Vũ Hoàng Long tự hào khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, chạy lên sân khấu khi được xướng tên trong Lễ nhận giải tại Mỹ. Ảnh: NVCC
Vũ Hoàng Long tự hào khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, chạy lên sân khấu khi được xướng tên trong Lễ nhận giải tại Mỹ. Ảnh: NVCC


Trao đổi với Lao Động, Vũ Hoàng Long - tác giả Dự án “Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc; giải Ba tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2019 – cho biết, bước ra sau các cuộc thi, dự án của Long đang được trưng bày tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, chưa ứng dụng được vào thực tiễn.

Lý do, theo Long, để làm được điều này, tức là tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, có thể sản xuất, cung ứng ra thị trường – cần rất nhiều thời gian và một mình em không thể làm được.

“Trong các cuộc thi, học sinh chỉ cần đưa ra ý tưởng, phục vụ việc học tập, vận dụng kiến thức các môn học vào những vấn đề ngoài cuộc sống. Các chế tạo của học sinh mới là mô hình ban đầu, chứ không phải sản phẩm hoàn chỉnh, để ứng dụng thực tiễn cần nhà khoa học đồng hành, doanh nghiệp đầu tư, chứ một mình học sinh hay giáo viên không thể làm được” – Long cho biết.

Không nên bỏ cuộc thi

Những ngày qua, trước ý kiến cho rằng nên bỏ cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh, Vũ Hoàng Long cho rằng không nên bỏ cuộc thi. Những người tâm huyết về vấn đề này nên đưa ra các ý tưởng, giải pháp để cuộc thi khắc phục những hạn chế, phát huy mặt tích cực, thay vì “phá bỏ nó đi”.

“Nhờ cuộc thi, trong các nhà trường đã có những phong trào, khuyến khích học sinh làm khoa học. Nó đã tạo ra những chuyển biến về mặt nhận thức.

Khi sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, em đã rất ngạc nhiên về cách tổ chức cuộc thi của họ.

Họ không đặt nặng thành tích, dự án của học sinh là những thứ rất gần gũi, đơn giản, chứ không mang tầm cỡ, vấn đề to tát quá sức học sinh.

Ví dụ như học sinh có ý tưởng làm lò đốt tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải ít mà lượng nhiệt sinh ra cao. Hoặc đơn giản chỉ dừng ở ý tưởng, giải pháp, chứ không nhất thiết tạo ra 1 sản phẩm hoàn chỉnh.

Họ chỉ quan trọng học sinh có ý tưởng, chú tâm với khoa học từ nhỏ, có cách nghiên cứu khoa học từ trong trường phổ thông, chứ không nhất thiết tạo ra được sản phẩm hay không, vì đó là việc của các nhà khoa học”- Vũ Hoàng Long chia sẻ.

Long cho rằng, thay vì phê phán, cộng đồng nhà khoa học Việt Nam nên tham gia sâu hơn, hoặc đồng hành với BTC của các cuộc thi trong học sinh, sinh viên, để nghe trình bày ý tưởng, khuyến khích, hướng dẫn các em cách nghiên cứu khoa học, hoặc giúp các em đưa ý tưởng đó thành các sản phẩm ứng dụng ở mức độ khác nhau.

Vấn đề không phải là là “bỏ” hay “không bỏ”, mà các nhà khoa học cần vào cuộc giúp sức, đồng hành với học sinh, để những ý tưởng nghiên cứu không chỉ dừng ở "đi thi để lấy giải".

 

https://laodong.vn/giao-duc/nguoi-trong-cuoc-noi-ve-de-xuat-bo-cuoc-thi-khoa-hoc-ky-thuat-872823.ldo

Theo Bích Hà - Duy Thiên (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Trở về nhà sau những ngày tiếp sức mùa thi, Tô Khánh Vân, Đội trưởng sinh viên tình nguyện Trường Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tại điểm Trường THCS-THPT Chu Văn An, chia sẻ, em đã có một mùa hè đáng nhớ khi được đồng hành cùng các bạn học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

null