Người dân Tân An chung sức bảo tồn bia Chăm Tư Lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều hộ dân ở thôn Tư Lương (xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã tự nguyện hiến đất tạo lối đi, mở rộng khuôn viên nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di tích bia Chăm trên địa bàn.
Theo người dân thôn Tư Lương, khoảng thập niên 60 của thế kỷ XX, trong khi phát rẫy, bà con trong thôn phát hiện hòn đá tạc nhiều dòng ký tự lạ nên gọi là hòn đá chữ. Đến giữa năm 2010, các nhà khoa học đã biết đến thông tin này. Sau khi nghiên cứu, dịch nghĩa, các nhà khoa học cho rằng, đây là tấm bia, khắc chữ Chăm thuộc Vương quốc Champa trong quá khứ, gọi là bia Chăm Tư Lương. Đây là minh chứng về sự xuất hiện của đế chế Champa trên cao nguyên và mối quan hệ với quốc gia Đại Việt, ít nhất đến cuối thế kỷ XV.
Với những giá trị to lớn đó, năm 2017, UBND huyện Đak Pơ đã vận động người dân hiến đất làm lối đi và mở rộng khu vực bia. Theo đó, toàn bộ khuôn viên bia có diện tích 255 m2 được bao bọc bởi bờ tường cao 40 cm, phía trên là hàng rào lưới B40 cao 1,2 m, giăng ngang qua 22 trụ bê tông và 1 cửa sắt cao 1,9 m, rộng hơn 3 m. Ngoài ra, huyện còn làm mái che, thảm bê tông nền và làm bảng chỉ dẫn đến khu vực bia.
Bia Chăm Tư Lương nằm trong bụi cây gai rậm rạp, muốn tiếp cận phải đi qua rẫy của gia đình ông Nguyễn Thời-Bí thư Chi bộ thôn Tư Lương. Ý thức được giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, ông Thời đã bàn bạc với người thân hiến khoảng 280 m2 đất. Từ đó, con đường nối tới bia Chăm dài 70 m, rộng 4 m đã hình thành, giúp các nhà khoa học, người dân đến tìm hiểu, nghiên cứu và tham quan thuận lợi.
Người dân thôn Tư Lương (xã Tân An) đã tự nguyện hiến đất để huyện Đak Pơ xây dựng các công trình nhằm bảo tồn bia Chăm Tư Lương. Ảnh: Ngọc Minh
Người dân thôn Tư Lương (xã Tân An) đã tự nguyện hiến đất để huyện Đak Pơ xây dựng các công trình nhằm bảo tồn bia Chăm Tư Lương. Ảnh: Ngọc Minh
Tương tự, ông Nguyễn Văn Tuấn (cùng thôn) tự nguyện hiến gần 111 m2 đất để mở rộng diện tích khu vực bia đá. Ông chia sẻ: “Trước đây, khi chưa biết nội dung ghi trên bia, nhiều người cho rằng phía dưới có kho báu nên tìm cách đào bới; một số hộ dân còn chăn thả gia súc xung quanh khu vực bia. Vì thế, khi nghe tin địa phương xây dựng hàng rào bảo vệ bia, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất, đồng thời vận động để người dân không xâm phạm khuôn viên bia”. 
Ngoài diện tích đất do gia đình ông Thời, ông Tuấn hiến tặng, hiện nay, UBND xã Tân An đang quản lý mảnh đất 5% rộng khoảng 1.000 m2 bên cạnh khu vực bia Chăm Tư Lương. Chính quyền địa phương có kế hoạch làm bãi đậu xe của khách du lịch khi về tham quan, tìm hiểu.
Trao đổi với P.V, ông Lê Kim Ngọc-Chủ tịch UBND xã Tân An-cho biết: “Kể từ khi phát hiện bia đá có khắc chữ tại thôn Tư Lương, người dân và chính quyền địa phương xem đây là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và các thôn tập trung tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân biết được giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời trên vùng đất Tân An. Đồng thời, tiếp tục vận động các hộ dân có đất xung quanh khu vực bia đá hiến tặng thêm để trồng cây bóng mát, hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp; thành lập tổ bảo vệ, chăm sóc cây cảnh… Bên cạnh đó, gắn kết các điểm du lịch sinh thái, văn hóa trên địa bàn với bia Chăm Tư Lương, quảng bá rộng rãi cho người dân cũng như du khách biết”.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.