Ngư dân nhặt được cổ vật lấy hơn 1 triệu đồng, ai dè là siêu bảo vật quý hiếm giá hơn 700 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi nhìn thấy di tích văn hóa này, các chuyên gia gần như ngây ngốc, bởi đây quả thực là một bảo vật cực kỳ quý hiếm, ấn tướng thời Tây Hán còn sót lại sau khi bùng nổ cuộc chiến tranh, có giá trị nghiên cứu lịch sử rất cao.

Sông Dương Tử và sông Hoàng Hà là nơi khởi nguồn cho sự phát triển của nền văn minh của Trung Quốc. Từ xa xưa đã có nhiều quốc gia đặt kinh đô tại đây và để lại cho nơi đây rất nhiều di sản văn hóa sâu sắc. Nhưng sau quãng thời gian dài và chiến tranh bùng nổ, cũng rất nhiều triều đại suy tàn theo đó. Mặc dù vậy, những di tích văn hóa vốn là biểu tượng của quyền lực thời bấy giờ vẫn tồn tại và được các thế hệ sau khai quật sau hàng nghìn năm.
 

 Sông Dương Tử và sông Hoàng Hà là nơi khởi nguồn cho sự phát triển của nền văn minh của Trung Quốc.
Sông Dương Tử và sông Hoàng Hà là nơi khởi nguồn cho sự phát triển của nền văn minh của Trung Quốc.


Vào những năm 1980, khi Lưu Định Toàn (Liu Dingquan), một người dân sống ở xã Quan Âm Kiều, đang làm việc trên bãi sông ở bờ bắc sông Gia Lăng (Jialing), anh ta đột nhiên nhìn thấy một ánh sáng vàng nhấp nháy dưới nắng bên dòng sông. Để tìm ra thứ ánh sáng vàng kỳ ảo này, Lưu Định Toàn vội bỏ công cụ lao động xuống sông để đào. Sau khi đào vật này ra và rửa sạch, ông sững sờ, thấy đó là một cục vàng khối hình vuông, trên khối đế vuông có một con rùa nhỏ. Lưu Định Toàn nhận ra rằng đó có thể là một cổ vật văn hóa nên đã bí mật mang về nhà và cùng vợ tận hưởng.
 

Sau khi đào vật này ra và rửa sạch, ông sững sờ, thấy đó là một cục vàng khối hình vuông, trên khối đế vuông có một con rùa nhỏ. Lưu Định Toàn nhận ra rằng đó có thể là một cổ vật văn hóa nên đã bí mật mang về nhà và cùng vợ tận hưởng.
Sau khi đào vật này ra và rửa sạch, ông sững sờ, thấy đó là một cục vàng khối hình vuông, trên khối đế vuông có một con rùa nhỏ. Lưu Định Toàn nhận ra rằng đó có thể là một cổ vật văn hóa nên đã bí mật mang về nhà và cùng vợ tận hưởng.


Nhưng Lưu Định Toàn không lường trước được rằng vợ mình không phải là người biết giữ bí mật. Người phụ nữ này quên hết lời dặn dò của chồng và đã kể cho mọi người nghe về chuyện anh ấy nhặt được vàng.

Dần dần, câu chuyện về việc nhặt được vàng dưới sông của Lưu Định Toàn đã lan truyền khắp các thị trấn ở tám phương bốn hướng xung quanh đó. Nhiều người cũng muốn may mắn nhặt được vàng như Lưu Định Toàn nên đã bỏ hết mọi việc để chuyên tâm xuống sông mò vàng, nhưng họ đều không tìm được thứ họ muốn. Nhiều người ghen tị với Lưu Định Toàn đã báo cáo vụ việc với Cục Di tích Văn hóa địa phương. Các chuyên gia bất ngờ khi nhận được tin báo nên đã đến làng để xác minh tính xác thực của sự việc.


 

Khi nhìn thấy cổ vật này, các chuyên gia gần như đã ngây ngốc, đây quả thực là một bảo vật cực kỳ quý hiếm!
Khi nhìn thấy cổ vật này, các chuyên gia gần như đã ngây ngốc, đây quả thực là một bảo vật cực kỳ quý hiếm!


Khi các chuyên gia khảo cổ đến nhà Lưu Định Toàn và bày tỏ ý định của họ, hy vọng người ngư dân có thể giao lại di tích văn hóa này để phục vụ cho công tác nghiên cứu. Đồng thời họ cũng nói rõ rằng nếu nhặt được cổ vật văn hóa mà không giao nộp là bất hợp pháp. Dưới sự thuyết phục của các chuyên gia, cuối cùng Lưu Định Toàn cũng đã giao nộp rùa vàng ra. Khi nhìn thấy cổ vật này, các chuyên gia gần như đã ngây ngốc, đây quả thực là một bảo vật cực kỳ quý hiếm! Theo năm ký tự "Thiên tướng quân ấn chương" được khắc ở dưới đáy của ấn, có thể thấy di tích văn hóa này là một ấn tướng thời Tây Hán, và nó có thể là một di tích văn hóa còn sót lại sau khi bùng nổ cuộc chiến tranh thời đó. Nó có giá trị nghiên cứu lịch sử rất cao, nếu tính ra trên thị trường khảo cố, chiếc ấn này phải có mức giá khoảng 200 triệu tệ (khoảng 715 tỷ đồng).

 

Theo năm ký tự
Theo năm ký tự "Thiên tướng quân ấn chương" được khắc ở dưới đáy của ấn, có thể thấy di tích văn hóa này là một ấn tướng thời Tây Hán, và nó có thể là một di tích văn hóa còn sót lại sau khi bùng nổ cuộc chiến tranh thời đó. Nó có giá trị nghiên cứu lịch sử rất cao, nếu tính ra trên thị trường khảo cố, chiếc ấn này phải có mức giá khoảng 200 triệu tệ (khoảng 715 tỷ đồng).



Di tích văn hóa là đại diện cho lịch sử của một đất nước, là kết tinh của trí tuệ người cổ đại, cũng là dấu hiệu của tiến trình lịch sử. Di tích văn hóa là của đất nước, của toàn dân nên bất kỳ ai khi tìm thấy di tích văn hóa thì nên giao cho quốc gia. Nhìn chiếc ấn quý giá trên tay, các chuyên gia biết rằng nó cần được đưa về bảo tàng sưu tầm, kết thúc chuỗi ngày lưu lạc nhân gian. Bởi vậy các nhân viên đã phổ cập kiến thức cho Lưu Định Toàn về di tích văn hóa và tội danh theo quy định pháp luật sẽ phải chịu nếu không giao nộp cho nhà nước.

Dưới sự thuyết phục của các chuyên gia, Lưu Định Toàn cũng đã bày tỏ thiện chí muốn bàn giao di tích văn hóa cho đất nước, và mong muốn họ có thể bảo vệ cổ vật này một cách tốt nhất. Các chuyên gia rất vui khi nghe điều này, họ đánh giá cao sự hợp tác của Lưu Định Toàn. Sau khi báo cáo sự việc với bảo tàng, phía bảo tàng đã trả thưởng 350 NDT (khoảng 1,2 triệu đồng) và một bằng khen cho người ngư dân này về việc bảo vệ các di tích văn hóa quan trọng.

 

https://danviet.vn/ngu-dan-nhat-duoc-co-vat-lay-hon-1-trieu-dong-ai-de-la-sieu-bao-vat-quy-hiem-gia-hon-700-ty-dong-20210512193010897.htm

Theo San San (New QQ/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null