Nghệ nhân “nhí” kế thừa bản sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Xóa tan những nghi ngại về sự mai một của văn hóa truyền thống, sự xuất hiện ngày càng nhiều của nghệ nhân “nhí” ở các buôn làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã khẳng định sức sống di sản từ ý thức kế thừa mạnh mẽ.

Thế hệ "măng non" trong đội nghệ nhân đến từ huyện Đak Đoa. Ảnh: Lam Nguyên
Thế hệ "măng non" trong đội nghệ nhân đến từ huyện Đak Đoa. Ảnh: Lam Nguyên

Các nghệ nhân “nhí” luôn là “biên chế” không thể thiếu trong các đội cồng chiêng của thôn làng hiện nay. Các em tham gia biểu diễn ở nhiều vị trí tùy theo lứa tuổi. Có em nhún nhảy gõ nhịp cồng chiêng, có em hào hứng chơi chũm chọe hoặc nhạc cụ. Một số “biến hóa” thành pơtual (múa hề) nhằm khuấy động, tạo không khí vui tươi cho lễ hội.

Dù ở vai nào, sự trong sáng, hồn nhiên của các nghệ nhân “nhí” luôn mang lại luồng sinh khí mới mẻ, tràn đầy hứng khởi. Tất cả là minh chứng cho lòng tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc của chính chủ thể di sản “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”, từ đó kế thừa mạnh mẽ và sáng tạo.

Dưới đây là một số hình ảnh về các nghệ nhân nhỏ tuổi mà P.V Báo Gia Lai ghi nhận được tại các lễ hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua:

Các nghệ nhân nhỏ tuổi huyện Đak Pơ "phụ trách" những chiếc chiêng nhỏ nhất trong dàn cồng chiêng. Ảnh: Lam Nguyên

Các nghệ nhân nhỏ tuổi huyện Đak Pơ "phụ trách" những chiếc chiêng nhỏ nhất trong dàn cồng chiêng. Ảnh: Lam Nguyên

Nghệ nhân "nhí" huyện Krông Pa góp vui với âm thanh rộn ràng của những chiếc chũm chọe. Ảnh: Lam Nguyên

Nghệ nhân "nhí" huyện Krông Pa góp vui với âm thanh rộn ràng của những chiếc chũm chọe. Ảnh: Lam Nguyên

Huyện vùng khó Ia Pa cũng sở hữu những nghệ nhân nhỏ tuổi đáng yêu. Ảnh: Lam Nguyên
Huyện vùng khó Ia Pa cũng sở hữu những nghệ nhân nhỏ tuổi đáng yêu. Ảnh: Lam Nguyên
Dù nhỏ tuổi nhưng động tác múa xoang của các em vẫn rất uyển chuyển. Ảnh: Lam Nguyên
Dù nhỏ tuổi nhưng động tác múa xoang của các em vẫn rất uyển chuyển. Ảnh: Lam Nguyên
2 pơtual "nhí" thị xã An Khê thu hút ống kính của mọi du khách. Ảnh: Lam Nguyên
2 pơtual "nhí" thị xã An Khê thu hút ống kính của mọi du khách. Ảnh: Lam Nguyên
Điểm nhấn của đội cồng chiêng đến từ huyện Chư Păh cũng là 2 pơtual hóa trang bằng cách trát bùn từ đầu tới chân. Ảnh: Lam Nguyên
Điểm nhấn của đội cồng chiêng đến từ huyện Chư Păh cũng là 2 pơtual hóa trang bằng cách trát bùn từ đầu tới chân. Ảnh: Lam Nguyên
Nhiều em thể hiện năng khiếu chơi nhạc cụ truyền thống từ rất sớm. Ảnh: Lam Nguyên

Nhiều em thể hiện năng khiếu chơi nhạc cụ truyền thống từ rất sớm. Ảnh: Lam Nguyên

Thêm một nghệ nhân "nhí" huyện Mang Yang gây ấn tượng với tài chơi đàn klông pút. Ảnh: Lam Nguyên

Thêm một nghệ nhân "nhí" huyện Mang Yang gây ấn tượng với tài chơi đàn klông pút. Ảnh: Lam Nguyên

Sự chỉ dạy ân cần của ông, cha chính là cách "tiếp lửa" thiết thực đối với thế hệ trẻ. Ảnh: Lam Nguyên
Sự chỉ dạy ân cần của ông, cha chính là cách "tiếp lửa" thiết thực đối với thế hệ trẻ. Ảnh: Lam Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

(GLO)- Đất trời Tây Nguyên trong bung biêng thanh âm cồng chiêng, men cay rượu cần nồng nàn, vấn vít, nhịp xoang quyến luyến, tay nắm tay chẳng rời... được nhà thơ Ngô Thanh Vân một lần nữa nhắc đến trong bài thơ "Vào hội".

Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

(GLO)- Bằng tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, ông Ak (80 tuổi, làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã dành trọn cuộc đời để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, đan lát và chế tác nhạc cụ dân tộc với mong muốn lưu giữ cho thế hệ mai sau.
Quanh co ghềnh thác

Quanh co ghềnh thác

(GLO)- Câu thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” của người Việt chúng ta thật có sức gợi. Không chỉ gợi hình ảnh, nó còn gợi cảm giác và gợi cả những thanh âm. Mỗi khi đứng trước một con thác, nhìn dòng nước lao từ trên cao xuống, rồi uốn mình đổ xuôi đi, tôi luôn nghĩ đến câu thành ngữ ấy.
Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Về nơi sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Về nơi sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), nhưng ông sinh ngày 1/5/1904 tại Thành An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vùng đất sinh ra đồng chí Trần Phú cũng là một nơi sơn thủy hữu tình, “địa linh nhân kiệt” và ghi dấu sự hình thành vùng đất Phú Yên.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...