Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.

Ngày nay, thị trường với nhiều đồ chơi nhập ngoại, những chiếc lồng đèn truyền thống dần bị lãng quên nhưng nghệ nhân Trần Thanh Tùng vẫn giữ gìn nghề làm đèn ông sao. Trong ngày 7-9, ông Tùng được Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi mời về hướng dẫn cho hơn 200 em học sinh làm lồng đèn truyền thống trong chương trình giáo dục, trải nghiệm “Vẽ tranh, làm lồng đèn cùng nghệ nhân”. Qua đây, học sinh biết thêm về câu chuyện của người nghệ nhân giữ nghề truyền thống.

Nghệ nhân Trần Thanh Tùng hướng dẫn học sinh làm đèn ông sao

Nghệ nhân Trần Thanh Tùng hướng dẫn học sinh làm đèn ông sao

Nguyên vật liệu làm đèn ông sao khá đơn giản, gồm tre nứa, giấy bóng kính màu, keo dán, dây thép, cây đay làm cán. Để làm một chiếc đèn ông sao phải trải qua nhiều công đoạn. Ông Tùng cho biết, ngày xưa phải đi mua tre nứa về, chia thành các đoạn rồi ngâm dưới ao để đảm bảo độ dẻo, nhẹ, cong mà không bị gãy khi uốn chiếc lồng đèn. Cây đay làm cán phải được nhuộm màu, phơi nhiều nắng để vừa nhẹ vừa đẹp. “Ngày xưa, keo dán cũng được làm bằng cách truyền thống từ bột gạo, còn bây giờ dùng keo dán công nghiệp”, ông kể.

Những chiếc lồng đèn ông sao vẫn là món quà rất đặc biệt, đem lại niềm vui ngày Tết Trung thu

Những chiếc lồng đèn ông sao vẫn là món quà rất đặc biệt, đem lại niềm vui ngày Tết Trung thu

Ông Tùng tỉ mỉ chỉ dạy các em nhỏ uốn nắn từng thanh tre để làm một chiếc lồng đèn ông sao. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn các em làm lồng đèn trống, lồng đèn tròn…

Ông Tùng chia sẻ: “Tôi là truyền nhân thứ 3 làm lồng đèn truyền thống trong gia đình. Không gắn pin, không tiếng nhạc vui tai nhưng những chiếc lồng đèn được làm thủ công vẫn có sức hút riêng. Với tôi, gắn bó với nghề làm lồng đèn giấy kính không chỉ gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, mà còn mang lại niềm vui cho trẻ em mỗi mùa Trung thu đến”.

Em Nguyễn Bá Hữu Minh (lớp 6A1, Trường THCS Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em trải nghiệm làm một chiếc lồng đèn, em rất vui khi được gặp nghệ nhân và biết về nghề làm lồng đèn truyền thống ở Thu Xà, Quảng Ngãi”.

Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Hoạt động trải nghiệm làm lồng đèn cùng nghệ nhân nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho học sinh trong dịp Tết Trung thu. Qua đó, phát triển kỹ năng sáng tạo, khéo léo, tinh thần đoàn kết cho học sinh. Đồng thời, các em được tìm hiểu, khám phá về nét đẹp trong văn hóa truyền thống Tết Trung thu”.

Theo NGUYỄN TRANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null