Ngành Giáo dục Gia Lai tăng cường phòng-chống ma túy trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Ngày 6-6, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai Trần Bá Công đã ký ban hành Kế hoạch số 1442/KH-SGDĐT về việc triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng-chống ma túy (PCMT) trong trường học đến năm 2025”.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là 100% nhà trường xác định được thực trạng công tác PCMT trong nhà trường (ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân hạn chế, yếu kém); hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục PCMT cho các thành viên trường học, từ đó đề xuất các biện pháp tiếp cận mới, tổng quát và hiệu quả hơn. 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về PCMT với các hình thức, nội dung phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 90% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên trường học được trang bị kiến thức và kỹ năng PCMT để có đủ năng lực thực hiện được việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục PCMT trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma túy cho học sinh, học viên khi cần. Ngoài ra, 100% nhà trường thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCMT thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của mình trong từng năm học; thiết lập được đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh, tư vấn, hỗ trợ và có giải đáp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác PCMT trong trường học.

Công an TP. Pleiku tuyên truyền cho học sinh về tác hại của ma túy. Ảnh: Mộc Trà
Công an TP. Pleiku tuyên truyền cho học sinh về tác hại của ma túy. Ảnh: Mộc Trà

Kế hoạch cũng đề ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tăng cường công tác PCMT trong trường học, gồm: kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác PCMT tại các nhà trường; truyền thông PCMT trong nhà trường; tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về PCMT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tối thiểu 1 lần/năm; lồng ghép nội dung giáo dục PCMT trong các hoạt động giáo dục của các cấp học; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội về phòng-chống tệ nạn ma túy cho học sinh; đầu tư trang thiết bị, công nghệ phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT cho các cơ sở giáo dục; thực hiện xã hội hóa để cùng chung tay PCMT trong trường học.

Dự án này được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của thành viên trường học trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, áp dụng đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, đặc biệt là ở các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy; từ đó, góp phần làm giảm số người nghiện, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.