Ngành đường sắt nguy cơ dừng chạy tàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 2 tháng qua, các đơn vị duy tu, quản lý hạ tầng đường sắt nợ lương người lao động, dẫn đến nguy cơ dừng chạy tàu trong tháng 3.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết như trên ngày 20/2. Theo ông, VNR đã lên phương án dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3, nếu vấn đề lương cho người lao động không được giải quyết. 
Hiện ngành đường sắt có hơn 11.000 lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059 km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước. Tất cả số lao động này được trả lương từ ngân sách nhà nước, thông qua Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Theo định kỳ đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán ngân sách bảo trì đường sắt cho VNR để chi trả cho các đơn vị hạ tầng; đến cuối năm sẽ quyết toán. Năm 2019, ngân sách đã chi trả khoảng 2.500 tỷ đồng cho nhân lực bảo trì đường sắt.  
 
Công nhân tuần đường làm việc trên cung đường sắt qua Hà Nội. Ảnh: Anh Duy. 
Tuy nhiên, theo ông Minh, đầu năm 2020, VNR không được Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán ngân sách nên doanh nghiệp này không có tiền chi trả cho các đơn vị quản lý hạ tầng. Việc này do VNR đã chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, không còn trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải nên Bộ không tiếp tục giao vốn cho đơn vị ngoài ngành. 
"Chúng tôi đã báo cáo vướng mắc lên Bộ Giao thông Vận tải để Bộ báo cáo Thủ tướng tháo gỡ nguồn vốn cho hạ tầng đường sắt, nhưng đến nay chưa được giải quyết", ông Minh nói. 
Theo ông Vũ Anh Minh, việc dừng chạy tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu VNR cho chạy tàu thì trái luật. VNR có thể cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì, nhưng sau này kiểm tra, kiểm toán có thể kết luận là sai vì đơn vị này không có chức năng cho vay. "Theo quy định thì VNR không thể ký hợp đồng, không thể tạm ứng cho các công ty", ông Minh nói.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đang báo cáo Chính phủ cho cơ chế để Bộ giao vốn ngân sách xuống Tổng công ty đường sắt, và VNR sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các đơn vị hạ tầng trực thuộc như trước đây. 
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường sắt nghiên cứu cơ chế ký hợp đồng với các đơn vị hạ tầng. Bộ sẽ giao vốn ngân sách bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt thay vì giao cho VNR như trước đây. 
"Chính phủ đã yêu cầu đảm bảo hoạt động thông suốt trên tuyến đường sắt nên chúng tôi không cho phép VNR dừng công tác chạy tàu", ông Đông nói. 
Tại cuộc họp với Ủy ban Quản lý vốn doanh nghiệp sáng 20/2, đại diện Tổ công tác của Thủ tướng cho hay, những vướng mắc mà VNR nêu ra đã được đặt trên bàn của Chính phủ, Thủ tướng đã giao bộ, ngành liên quan phối hợp giải quyết để đảm bảo hiệu quả trong quản lý, điều hành ngành đường sắt.
Dân việt (Theo Đoàn Loan/VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Kỳ tích cao su vươn mình trên xứ sở Angko - Kampong Thom: Kỳ cuối-Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

Cao su vươn mình trên xứ sở Angkor - Kampong Thom: Kỳ cuối - Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

(GLO)- Bên cạnh xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom luôn quan tâm cải thiện đời sống cho hơn 3.300 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

(GLO)- Ngày 25-4, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-Ttg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025.

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

(GLO)- Chi cục Thuế khu vực XIV vừa có Công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông về việc tuyên truyền Nghị định số 82/2025/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025.

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

(GLO)- Giải pháp đẩy mạnh hình thức cho vay dựa trên tài sản hình thành trong tương lai được đưa ra tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được xem là “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Gian nan thử sức

Gian nan thử sức

Ở thời điểm này, có lẽ câu "lửa thử vàng, gian nan thử sức" là đúng nhất với các doanh nghiệp xuất khẩu trước mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ áp cho VN.