Ngành đường sắt nguy cơ dừng chạy tàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 2 tháng qua, các đơn vị duy tu, quản lý hạ tầng đường sắt nợ lương người lao động, dẫn đến nguy cơ dừng chạy tàu trong tháng 3.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết như trên ngày 20/2. Theo ông, VNR đã lên phương án dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3, nếu vấn đề lương cho người lao động không được giải quyết. 
Hiện ngành đường sắt có hơn 11.000 lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059 km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước. Tất cả số lao động này được trả lương từ ngân sách nhà nước, thông qua Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Theo định kỳ đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán ngân sách bảo trì đường sắt cho VNR để chi trả cho các đơn vị hạ tầng; đến cuối năm sẽ quyết toán. Năm 2019, ngân sách đã chi trả khoảng 2.500 tỷ đồng cho nhân lực bảo trì đường sắt.  
 
Công nhân tuần đường làm việc trên cung đường sắt qua Hà Nội. Ảnh: Anh Duy. 
Tuy nhiên, theo ông Minh, đầu năm 2020, VNR không được Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán ngân sách nên doanh nghiệp này không có tiền chi trả cho các đơn vị quản lý hạ tầng. Việc này do VNR đã chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, không còn trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải nên Bộ không tiếp tục giao vốn cho đơn vị ngoài ngành. 
"Chúng tôi đã báo cáo vướng mắc lên Bộ Giao thông Vận tải để Bộ báo cáo Thủ tướng tháo gỡ nguồn vốn cho hạ tầng đường sắt, nhưng đến nay chưa được giải quyết", ông Minh nói. 
Theo ông Vũ Anh Minh, việc dừng chạy tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu VNR cho chạy tàu thì trái luật. VNR có thể cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì, nhưng sau này kiểm tra, kiểm toán có thể kết luận là sai vì đơn vị này không có chức năng cho vay. "Theo quy định thì VNR không thể ký hợp đồng, không thể tạm ứng cho các công ty", ông Minh nói.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đang báo cáo Chính phủ cho cơ chế để Bộ giao vốn ngân sách xuống Tổng công ty đường sắt, và VNR sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các đơn vị hạ tầng trực thuộc như trước đây. 
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường sắt nghiên cứu cơ chế ký hợp đồng với các đơn vị hạ tầng. Bộ sẽ giao vốn ngân sách bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt thay vì giao cho VNR như trước đây. 
"Chính phủ đã yêu cầu đảm bảo hoạt động thông suốt trên tuyến đường sắt nên chúng tôi không cho phép VNR dừng công tác chạy tàu", ông Đông nói. 
Tại cuộc họp với Ủy ban Quản lý vốn doanh nghiệp sáng 20/2, đại diện Tổ công tác của Thủ tướng cho hay, những vướng mắc mà VNR nêu ra đã được đặt trên bàn của Chính phủ, Thủ tướng đã giao bộ, ngành liên quan phối hợp giải quyết để đảm bảo hiệu quả trong quản lý, điều hành ngành đường sắt.
Dân việt (Theo Đoàn Loan/VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai. Ảnh: M.P

Kỳ vọng bứt phá từ việc hợp tác với chuyên gia Israel

(GLO)- Sau chuyến khảo sát tại khu vực Tây Gia Lai, đoàn chuyên gia Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Các dự án gắn với khảo sát thực địa, chuyển đổi đất đai mở ra cơ hội chế biến sâu, hình thành vùng nguyên liệu lớn và đưa nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

Vingroup vào top công ty tốt nhất thế giới

Vingroup vào top công ty tốt nhất thế giới

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới - World's Best Companies - do Tạp chí TIME bình chọn. Đây cũng là doanh nghiệp VN đầu tiên và duy nhất có tên trong bảng xếp hạng danh giá toàn cầu này.

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

(GLO)- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân đã mở ra cơ hội mới, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

(GLO)- Sự kết hợp giữa “rừng vàng” phía Tây và “biển bạc” phía Đông, cộng với nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng giúp Gia Lai có sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư.

null