Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ xa xưa, người Bahnar xem phong tục kết nghĩa là sợi dây kết nối, biến người xa lạ thành người thân. Và lễ kết nghĩa của người Bahnar được tiến hành hoàn toàn tự nguyện, mang ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn mọi người sống chan hòa, thân thiết, gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Theo già làng Y Thành (67 tuổi, làng Bok Ayơl, xã Hra, huyện Mang Yang), phong tục kết nghĩa của người Bahnar có nhiều hình thức khác nhau như: kết nghĩa thành anh em, bạn bè (et pơm pố); kết nghĩa thành cha con, mẹ con (tơmom pơm mĕ kon, bă kon)...

Lễ kết nghĩa thường xuất phát từ điềm báo trong mơ, lỡ lời khi xưng hô, trùng tên nhau hoặc từ việc xích mích khi uống rượu...

net-dep-trong-phong-tuc-ket-nghia-cua-nguoi-bahnar-dd.jpg
Nghi thức buộc sợi chỉ vào cổ tay để kết nối người xa lạ thành người thân trong lễ kết nghĩa của đồng bào Bahnar. Ảnh: A.D

Chẳng hạn, một đứa trẻ hay ốm đau, đêm ngủ mơ thấy một người nào đó. Đứa trẻ kể lại cho người lớn. Thầy cúng biết chuyện thì khuyên gia đình sang gặp, xin làm lễ kết nghĩa cha con, mẹ con cho 2 người để đứa trẻ lấy vía từ người đó mà mau khỏi bệnh, khỏe mạnh.

Hay trong cuộc rượu vui, nhiều người khi say không giữ được cảm xúc, gây gổ, dẫn đến xích mích. Hôm sau tỉnh rượu được người lớn, già làng hòa giải, nói điều hay, lẽ phải. Họ thấy có lý và xin lỗi nhau rồi kết nghĩa thành anh em, cha con... để không còn hận nhau nữa.

Đối với người Bahnar, lễ kết nghĩa mang giá trị tinh thần rất lớn. “Kết nghĩa là để đùm bọc, yêu thương lẫn nhau, xóa tan mọi xích mích để gắn kết với nhau, đồng hành cùng nhau trong cuộc sống. Khi đã kết nghĩa thì người có điều kiện thường giúp đỡ người khó khăn hơn để cuộc sống cả 2 bên được tốt hơn”-già làng Y Thành nói.

Muốn kết nghĩa, người Bahnar thường xem tuổi. Nếu 2 người ngang tuổi thì làm lễ kết nghĩa anh em, bạn bè rồi xưng hô bằng “pố”. Nếu chênh lệch tuổi tác nhiều thì kết nghĩa thành cha con hoặc mẹ con.

Riêng trường hợp 2 người trùng tên thì họ chỉ được kết nghĩa làm anh em dù có chênh lệch nhiều về tuổi. Và khi kết nghĩa, họ sẽ tránh tổ chức linh đình vì cho rằng làm vậy là có mục đích vụ lợi, muốn lấy vật chất, đất đai... của nhau.

Ông Brôn Hoàng Bun (làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa) là người có rất nhiều cha mẹ, anh em, bạn bè kết nghĩa. Ông cho biết: “Người ta quan niệm rằng làm lễ kết nghĩa bằng con gà là thể hiện tình cảm chân thành. Còn nếu đánh heo là muốn xin đất đai, của cải. Đặc biệt là khi đánh con bò, con trâu... thì người ta không ưng nên ít có người đánh trâu, bò.

Bản thân tôi hầu hết kết nghĩa vì quý mến nhau, không vì mục đích chiếm lấy của cải hay đất đai nên thường làm lễ bằng con gà nhưng tình cảm thì vẫn đầy ắp, vẫn trân quý nhau cả cuộc đời”.

Từ xa xưa, tục kết nghĩa của người Bahnar được thực hiện rất bài bản và hoàn toàn tự nguyện. Để chính thức trở thành anh em, bạn bè kết nghĩa, khi làm lễ, trước sự chứng kiến của bà con, họ hàng, 2 người kết nghĩa sẽ buộc sợi chỉ đỏ hoặc trắng (brai pơtăh) vào cổ tay cho nhau thể hiện ý muốn gắn bó với nhau lâu dài.

Trong trường hợp kết nghĩa làm cha con thì người cha kết nghĩa vắt sữa người vợ của mình vào chén đựng rượu cần, pha với tiết gà đưa cho người con kết nghĩa uống hoặc sẽ trực tiếp bảo người con kết nghĩa bú “tượng trưng” trên vú cha, vú mẹ. Làm như vậy với ý nghĩa là người con đã bú sữa mẹ, sữa cha và họ đã thành cha con, mẹ con.

Ông Suk (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) chia sẻ: “Tục kết nghĩa được thực hiện rất chặt chẽ. Trước khi 2 người làm lễ kết nghĩa thì phải có thầy cúng làm lễ và anh em, họ hàng làm chứng. Thầy cúng sẽ hỏi kỹ 2 người, nếu thấy quý mến nhau thật, xem nhau như anh em ruột thì mới tiến hành làm lễ kết nghĩa.

Khi làm lễ, 2 người phải có những lời cam kết là không hãm hại nhau, không nói xấu, không nguyền rủa nhau, kể cả gia đình của nhau cho dù gặp bất kỳ hoàn cảnh, trường hợp nào”.

Với đồng bào Bahnar, mục đích cuối cùng của kết nghĩa là làm cho mọi người gần gũi, yêu thương nhau hơn và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau để cuộc sống cùng tiến bộ và phát triển.

Đặc biệt lúc ốm đau, hoạn nạn, họ luôn xem nhau là người nhà, là người thân thiết của mình nên lúc nào cũng có mặt động viên, an ủi, hỗ trợ nhau cả về tinh thần và vật chất. Bởi vậy, ngày nay, người Bahnar ở các buôn làng vẫn coi trọng, gìn giữ phong tục này.

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Biến quả bầu hồ lô thành sản phẩm mỹ nghệ

Biến quả bầu hồ lô thành sản phẩm mỹ nghệ

(GLO)- Nhờ biết khai thác lợi thế thổ nhưỡng địa phương cùng sự sáng tạo không ngừng, anh Phạm Quang Mạnh (làng Đak Chă, xã Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã biến những quả bầu khô thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Mùa dã quỳ xanh lá

Mùa dã quỳ xanh lá

(GLO)- Những ngày này, dạo quanh các cung đường từ xã Đak Đoa về phường Pleiku, từ xã Bàu Cạn đi xã Ia Dom, thi thoảng, tôi gặp những vạt dã quỳ mướt xanh vươn mình đón gió. Lại thấy, mùa dã quỳ xanh lá ngân hoài một vẻ đẹp riêng.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

null