Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ xa xưa, người Bahnar xem phong tục kết nghĩa là sợi dây kết nối, biến người xa lạ thành người thân. Và lễ kết nghĩa của người Bahnar được tiến hành hoàn toàn tự nguyện, mang ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn mọi người sống chan hòa, thân thiết, gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Theo già làng Y Thành (67 tuổi, làng Bok Ayơl, xã Hra, huyện Mang Yang), phong tục kết nghĩa của người Bahnar có nhiều hình thức khác nhau như: kết nghĩa thành anh em, bạn bè (et pơm pố); kết nghĩa thành cha con, mẹ con (tơmom pơm mĕ kon, bă kon)...

Lễ kết nghĩa thường xuất phát từ điềm báo trong mơ, lỡ lời khi xưng hô, trùng tên nhau hoặc từ việc xích mích khi uống rượu...

net-dep-trong-phong-tuc-ket-nghia-cua-nguoi-bahnar-dd.jpg
Nghi thức buộc sợi chỉ vào cổ tay để kết nối người xa lạ thành người thân trong lễ kết nghĩa của đồng bào Bahnar. Ảnh: A.D

Chẳng hạn, một đứa trẻ hay ốm đau, đêm ngủ mơ thấy một người nào đó. Đứa trẻ kể lại cho người lớn. Thầy cúng biết chuyện thì khuyên gia đình sang gặp, xin làm lễ kết nghĩa cha con, mẹ con cho 2 người để đứa trẻ lấy vía từ người đó mà mau khỏi bệnh, khỏe mạnh.

Hay trong cuộc rượu vui, nhiều người khi say không giữ được cảm xúc, gây gổ, dẫn đến xích mích. Hôm sau tỉnh rượu được người lớn, già làng hòa giải, nói điều hay, lẽ phải. Họ thấy có lý và xin lỗi nhau rồi kết nghĩa thành anh em, cha con... để không còn hận nhau nữa.

Đối với người Bahnar, lễ kết nghĩa mang giá trị tinh thần rất lớn. “Kết nghĩa là để đùm bọc, yêu thương lẫn nhau, xóa tan mọi xích mích để gắn kết với nhau, đồng hành cùng nhau trong cuộc sống. Khi đã kết nghĩa thì người có điều kiện thường giúp đỡ người khó khăn hơn để cuộc sống cả 2 bên được tốt hơn”-già làng Y Thành nói.

Muốn kết nghĩa, người Bahnar thường xem tuổi. Nếu 2 người ngang tuổi thì làm lễ kết nghĩa anh em, bạn bè rồi xưng hô bằng “pố”. Nếu chênh lệch tuổi tác nhiều thì kết nghĩa thành cha con hoặc mẹ con.

Riêng trường hợp 2 người trùng tên thì họ chỉ được kết nghĩa làm anh em dù có chênh lệch nhiều về tuổi. Và khi kết nghĩa, họ sẽ tránh tổ chức linh đình vì cho rằng làm vậy là có mục đích vụ lợi, muốn lấy vật chất, đất đai... của nhau.

Ông Brôn Hoàng Bun (làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa) là người có rất nhiều cha mẹ, anh em, bạn bè kết nghĩa. Ông cho biết: “Người ta quan niệm rằng làm lễ kết nghĩa bằng con gà là thể hiện tình cảm chân thành. Còn nếu đánh heo là muốn xin đất đai, của cải. Đặc biệt là khi đánh con bò, con trâu... thì người ta không ưng nên ít có người đánh trâu, bò.

Bản thân tôi hầu hết kết nghĩa vì quý mến nhau, không vì mục đích chiếm lấy của cải hay đất đai nên thường làm lễ bằng con gà nhưng tình cảm thì vẫn đầy ắp, vẫn trân quý nhau cả cuộc đời”.

Từ xa xưa, tục kết nghĩa của người Bahnar được thực hiện rất bài bản và hoàn toàn tự nguyện. Để chính thức trở thành anh em, bạn bè kết nghĩa, khi làm lễ, trước sự chứng kiến của bà con, họ hàng, 2 người kết nghĩa sẽ buộc sợi chỉ đỏ hoặc trắng (brai pơtăh) vào cổ tay cho nhau thể hiện ý muốn gắn bó với nhau lâu dài.

Trong trường hợp kết nghĩa làm cha con thì người cha kết nghĩa vắt sữa người vợ của mình vào chén đựng rượu cần, pha với tiết gà đưa cho người con kết nghĩa uống hoặc sẽ trực tiếp bảo người con kết nghĩa bú “tượng trưng” trên vú cha, vú mẹ. Làm như vậy với ý nghĩa là người con đã bú sữa mẹ, sữa cha và họ đã thành cha con, mẹ con.

Ông Suk (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) chia sẻ: “Tục kết nghĩa được thực hiện rất chặt chẽ. Trước khi 2 người làm lễ kết nghĩa thì phải có thầy cúng làm lễ và anh em, họ hàng làm chứng. Thầy cúng sẽ hỏi kỹ 2 người, nếu thấy quý mến nhau thật, xem nhau như anh em ruột thì mới tiến hành làm lễ kết nghĩa.

Khi làm lễ, 2 người phải có những lời cam kết là không hãm hại nhau, không nói xấu, không nguyền rủa nhau, kể cả gia đình của nhau cho dù gặp bất kỳ hoàn cảnh, trường hợp nào”.

Với đồng bào Bahnar, mục đích cuối cùng của kết nghĩa là làm cho mọi người gần gũi, yêu thương nhau hơn và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau để cuộc sống cùng tiến bộ và phát triển.

Đặc biệt lúc ốm đau, hoạn nạn, họ luôn xem nhau là người nhà, là người thân thiết của mình nên lúc nào cũng có mặt động viên, an ủi, hỗ trợ nhau cả về tinh thần và vật chất. Bởi vậy, ngày nay, người Bahnar ở các buôn làng vẫn coi trọng, gìn giữ phong tục này.

Có thể bạn quan tâm

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Hội thảo “Vua Lửa-huyền thoại và hiện thực”

Hội thảo “Vua Lửa-huyền thoại và hiện thực”

(GLO)- Sáng 28-3, tại huyện Phú Thiện, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Vua Lửa-huyền thoại và hiện thực", giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di tích Plei Ơi.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Theo cánh ong bay

Theo cánh ong bay

(GLO)- Giữa một ngày chớm hạ, bầy ong mật ở đâu bất chợt vần vũ trên khóm hoa xuyến chi trước sân nhà, khiến tôi xao động. Bên khóm hoa muốt trắng nhụy vàng dịu dàng có bao đôi cánh mỏng tang, rộn rã bên ngày mới.

Lên núi săn cua đá

Lên núi săn cua đá

(GLO)- Nằm ở vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai, nơi dòng sông Ayun hợp lưu với dòng chính sông Ba, thung lũng Ayun Pa không chỉ sở hữu đất đai phù sa màu mỡ mà còn đầy ắp sản vật. Một trong số đặc sản của vùng là cua đá.

Những bức ảnh cũ

Những bức ảnh cũ

(GLO)- Một hôm, tôi vô tình phát hiện cuốn album cũ nằm lẫn giữa đống giấy tờ trong ngăn tủ quần áo. Tôi cầm lên, có cảm giác như chạm vào từng ký ức xa xôi. Ngày xưa yêu dấu theo những bức ảnh lần lượt quay về.

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Giữ hương rượu cần Ia Peng

Giữ hương rượu cần Ia Peng

(GLO)- Nhiều năm qua, bà con Jrai ở buôn Sô Ma Hang B (xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đang từng ngày lưu giữ hương rượu cần truyền thống như một cách bảo tồn nét văn hóa của dân tộc mình.

Chờ đợi tầm xuân

Chờ đợi tầm xuân

(GLO)- Tầm xuân đã trở thành cái tên rất quen thuộc với chúng ta, nằm lòng như mấy câu lục bát: “Trèo lên cây bưởi hái hoa/Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân/Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc/Em có chồng anh tiếc lắm thay”.