Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ xa xưa, người Bahnar xem phong tục kết nghĩa là sợi dây kết nối, biến người xa lạ thành người thân. Và lễ kết nghĩa của người Bahnar được tiến hành hoàn toàn tự nguyện, mang ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn mọi người sống chan hòa, thân thiết, gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Theo già làng Y Thành (67 tuổi, làng Bok Ayơl, xã Hra, huyện Mang Yang), phong tục kết nghĩa của người Bahnar có nhiều hình thức khác nhau như: kết nghĩa thành anh em, bạn bè (et pơm pố); kết nghĩa thành cha con, mẹ con (tơmom pơm mĕ kon, bă kon)...

Lễ kết nghĩa thường xuất phát từ điềm báo trong mơ, lỡ lời khi xưng hô, trùng tên nhau hoặc từ việc xích mích khi uống rượu...

net-dep-trong-phong-tuc-ket-nghia-cua-nguoi-bahnar-dd.jpg
Nghi thức buộc sợi chỉ vào cổ tay để kết nối người xa lạ thành người thân trong lễ kết nghĩa của đồng bào Bahnar. Ảnh: A.D

Chẳng hạn, một đứa trẻ hay ốm đau, đêm ngủ mơ thấy một người nào đó. Đứa trẻ kể lại cho người lớn. Thầy cúng biết chuyện thì khuyên gia đình sang gặp, xin làm lễ kết nghĩa cha con, mẹ con cho 2 người để đứa trẻ lấy vía từ người đó mà mau khỏi bệnh, khỏe mạnh.

Hay trong cuộc rượu vui, nhiều người khi say không giữ được cảm xúc, gây gổ, dẫn đến xích mích. Hôm sau tỉnh rượu được người lớn, già làng hòa giải, nói điều hay, lẽ phải. Họ thấy có lý và xin lỗi nhau rồi kết nghĩa thành anh em, cha con... để không còn hận nhau nữa.

Đối với người Bahnar, lễ kết nghĩa mang giá trị tinh thần rất lớn. “Kết nghĩa là để đùm bọc, yêu thương lẫn nhau, xóa tan mọi xích mích để gắn kết với nhau, đồng hành cùng nhau trong cuộc sống. Khi đã kết nghĩa thì người có điều kiện thường giúp đỡ người khó khăn hơn để cuộc sống cả 2 bên được tốt hơn”-già làng Y Thành nói.

Muốn kết nghĩa, người Bahnar thường xem tuổi. Nếu 2 người ngang tuổi thì làm lễ kết nghĩa anh em, bạn bè rồi xưng hô bằng “pố”. Nếu chênh lệch tuổi tác nhiều thì kết nghĩa thành cha con hoặc mẹ con.

Riêng trường hợp 2 người trùng tên thì họ chỉ được kết nghĩa làm anh em dù có chênh lệch nhiều về tuổi. Và khi kết nghĩa, họ sẽ tránh tổ chức linh đình vì cho rằng làm vậy là có mục đích vụ lợi, muốn lấy vật chất, đất đai... của nhau.

Ông Brôn Hoàng Bun (làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa) là người có rất nhiều cha mẹ, anh em, bạn bè kết nghĩa. Ông cho biết: “Người ta quan niệm rằng làm lễ kết nghĩa bằng con gà là thể hiện tình cảm chân thành. Còn nếu đánh heo là muốn xin đất đai, của cải. Đặc biệt là khi đánh con bò, con trâu... thì người ta không ưng nên ít có người đánh trâu, bò.

Bản thân tôi hầu hết kết nghĩa vì quý mến nhau, không vì mục đích chiếm lấy của cải hay đất đai nên thường làm lễ bằng con gà nhưng tình cảm thì vẫn đầy ắp, vẫn trân quý nhau cả cuộc đời”.

Từ xa xưa, tục kết nghĩa của người Bahnar được thực hiện rất bài bản và hoàn toàn tự nguyện. Để chính thức trở thành anh em, bạn bè kết nghĩa, khi làm lễ, trước sự chứng kiến của bà con, họ hàng, 2 người kết nghĩa sẽ buộc sợi chỉ đỏ hoặc trắng (brai pơtăh) vào cổ tay cho nhau thể hiện ý muốn gắn bó với nhau lâu dài.

Trong trường hợp kết nghĩa làm cha con thì người cha kết nghĩa vắt sữa người vợ của mình vào chén đựng rượu cần, pha với tiết gà đưa cho người con kết nghĩa uống hoặc sẽ trực tiếp bảo người con kết nghĩa bú “tượng trưng” trên vú cha, vú mẹ. Làm như vậy với ý nghĩa là người con đã bú sữa mẹ, sữa cha và họ đã thành cha con, mẹ con.

Ông Suk (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) chia sẻ: “Tục kết nghĩa được thực hiện rất chặt chẽ. Trước khi 2 người làm lễ kết nghĩa thì phải có thầy cúng làm lễ và anh em, họ hàng làm chứng. Thầy cúng sẽ hỏi kỹ 2 người, nếu thấy quý mến nhau thật, xem nhau như anh em ruột thì mới tiến hành làm lễ kết nghĩa.

Khi làm lễ, 2 người phải có những lời cam kết là không hãm hại nhau, không nói xấu, không nguyền rủa nhau, kể cả gia đình của nhau cho dù gặp bất kỳ hoàn cảnh, trường hợp nào”.

Với đồng bào Bahnar, mục đích cuối cùng của kết nghĩa là làm cho mọi người gần gũi, yêu thương nhau hơn và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau để cuộc sống cùng tiến bộ và phát triển.

Đặc biệt lúc ốm đau, hoạn nạn, họ luôn xem nhau là người nhà, là người thân thiết của mình nên lúc nào cũng có mặt động viên, an ủi, hỗ trợ nhau cả về tinh thần và vật chất. Bởi vậy, ngày nay, người Bahnar ở các buôn làng vẫn coi trọng, gìn giữ phong tục này.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Về một giấc mơ

Thơ Đào An Duyên: Về một giấc mơ

(GLO)- Bài thơ Về một giấc mơ của Đào An Duyên là hành trình khám phá chiều sâu của thời gian và ký ức qua âm thanh. Mỗi tiếng gõ cất lên như xuyên qua lớp rêu phong thời gian, mở ra cả một chân trời những giá trị xưa cũ, khiến con người lắng lại giữa dòng chảy hiện đại mà suy tư về nguồn cội.

Hương mía

Hương mía

(GLO)- Những năm 80 của thế kỷ trước ở quê tôi, khi tháng Giêng về thường diễn ra một hoạt động mà đứa trẻ nào cũng đều rất háo hức đợi mong, đó là hợp tác xã tổ chức ép mía cho bà con nông dân. Lúc này, đám trẻ con chúng tôi thường được bố mẹ nhờ phụ giúp trông mía.

Minh họa: Huyền Trang

Mùa xanh vào giêng hai

(GLO)- Như một câu thơ bất chợt ngân lên, rồi líu ríu theo chúng tôi suốt cả chặng hành trình, khi mùa xuân đang ở độ thật đầy đặn, thật viên mãn: Mùa xanh vào giêng hai.

Tìm lại dấu vết văn hóa Champa ở Tây Nguyên - Kỳ cuối:Phát lộ di chỉ đặc biệt ở Gia Lai

Tìm lại dấu vết văn hóa Champa ở Tây Nguyên - Kỳ cuối: Phát lộ di chỉ đặc biệt ở Gia Lai

(GLO)- Trong cuộc nói chuyện về văn hóa Champa với Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn (Bảo tàng tỉnh Gia Lai), người tham gia cùng với các nhà khảo cổ khai quật di chỉ tháp Chăm An Phú, anh đã đưa ra ý tưởng nên thành lập nhà trưng bày văn hóa Champa vùng Tây Nguyên ở vị trí An Phú, TP. Pleiku hiện nay.

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...