Nấm mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đang loay hoay nấu ăn thì nghe tiếng bố hồ hởi gọi ngoài vườn: “Mấy đứa ra xem bố tìm được gì này!”. Mấy chị em chạy ra, đều kêu lên hồ hởi: “Trời ơi! Cây nấm mồ côi to quá!”. Chỉ một cây nấm thôi mà cả nhà rộn ràng hết cả.
 Nấm mồ côi. Ảnh: K.S
Nấm mồ côi. Ảnh: K.S
Nấm mồ côi là tên gọi của những cây nấm chỉ mọc một mình, đặc biệt là nấm rất to, khi xòe mũ ra thì cái mũ nấm nhỏ nhất cũng phải bằng cái tô. Loại nấm này ngon ngọt hơn cả nấm mối và thường xuất hiện vào giữa hoặc sau mùa nấm mối. Nấm mồ côi thường có màu vàng mỡ gà đậm nhất ở giữa mũ rồi lan nhạt dần ra hết tai nấm. Mũ nấm không nhọn như nấm mối mà thường lún xuống nhìn như một chiếc mũ đội đầu mềm mại. Nấm giấu mình rất kỹ nên hiếm lắm mới bắt gặp được cây nấm mồ côi chưa bung mũ. Chỉ khi mũ nấm nở rộng ở một góc vườn nào đó thì ta mới nhìn thấy và ồ lên thích thú vì kích cỡ của nó. Khi nấm đã nở mũ rồi thì phần thân nấm thường đã bị dai, nhưng mũ nấm thì vẫn rất giòn và ngọt. Đem xào một cái mũ nấm thôi có thể được lưng tô nấm, còn nấu canh thì tuyệt nhất là hái các thứ rau mọc dại ngay trong vườn là đã có một nồi canh rau tập tàng thơm ngon không tả nổi.
Nếu may mắn bắt gặp được cây nấm mồ côi chưa bung mũ thì phải cẩn thận xoay củ nấm lên. Nấm mồ côi gốc không dài, lúc chưa nở hết thì thân nấm nhìn như một loại củ tròn ủm, mũ nấm khép quanh thân. Đám trẻ chúng tôi tự gọi đây là nấm củ. Nấm củ lúc này ngon kiểu khác, cầm rất nặng, rất chắc tay, không xé được mà phải lấy dao chẻ nhỏ ra, dùng để nấu canh rất ngon, giòn ngọt sần sật rất tuyệt.
Ngày ấy, mỗi lần tìm được nấm mồ côi, chị Hai đều lo hái rau tập tàng vào để nấu chung. Cũng bởi nấm to nên một cây nấm mồ côi xé ra nhiều ngang với một ổ nấm mối cỡ nhỏ, dùng nấu canh hết thì hơi phí nên chị thường lấy phần nấm gần mũ nhất, cẩn thận xé nhỏ ra, bỏ vào trong chén, đập thêm một trái trứng gà vào, thêm gia vị rồi đặt vào nồi cơm vừa chín tới. Đấy là phần chị dành riêng cho bà ngoại, bởi răng bà đã rụng gần hết, bà thường chỉ ăn được cá, thịt mỡ mềm và trứng, hôm nào tìm được thêm nấm thì chị đều làm thế cho bà đổi món. Đám em không dám xin món ăn của bà, nhưng cũng phải đứng chen chân khi chị mở nồi cơm mà ngửi mùi thơm. Cánh mũi đứa nào cũng phập phồng hít lấy hít để, nào là mùi cơm chín tới, nào là mùi chén trứng nấm. Mặc dù vậy, khi nào có đứa em bị đau, chị Hai cũng sẽ rất tâm lý, lấy cái thìa nhỏ, khoét một góc trứng san qua bát cơm cho đứa bị đau. Tôi cũng từng một lần được ăn cái món ấy, ngon đến mềm cả môi mà hết cả cơn sốt.
Đến giờ, không chỉ nấm mồ côi mà đến cả nấm mối cũng thưa dần. Để khi lâu lắm rồi mới gặp lại, cả mấy chị em đều hồ hởi khoe nhau như ngày còn bé, để rưng rưng nhớ tháng ngày dài…
 KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Về một giấc mơ

Thơ Đào An Duyên: Về một giấc mơ

(GLO)- Bài thơ Về một giấc mơ của Đào An Duyên là hành trình khám phá chiều sâu của thời gian và ký ức qua âm thanh. Mỗi tiếng gõ cất lên như xuyên qua lớp rêu phong thời gian, mở ra cả một chân trời những giá trị xưa cũ, khiến con người lắng lại giữa dòng chảy hiện đại mà suy tư về nguồn cội.

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.