Mỹ thuật hướng về cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên (khu vực V) lần thứ 25 đã bị hủy vào phút cuối để tập trung phòng-chống dịch Covid-19. Gần 130 tác phẩm thuộc các thể loại hội họa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt, mỹ thuật ứng dụng được chuyển về trưng bày tại Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai để Hội đồng nghệ thuật Trung ương chấm giải.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn-Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Hội đồng nghệ thuật-cho biết: “Triển lãm mỹ thuật lần thứ 25 của khu vực V đứng trước những thách thức rất lớn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nhiệt tình, hội viên đã gửi những tác phẩm tốt nhất tham dự. Chúng tôi đánh giá cao trách nhiệm của Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai, đồng thời cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất để các họa sĩ trong khu vực đang có dịch như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa tác phẩm về để Hội đồng nghệ thuật chấm giải trực tiếp”.
Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, năm 2020 đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng giải thưởng mỹ thuật vẫn có sự tập trung đông đảo tác giả với các tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao. “Điều này ghi nhận sự nỗ lực rất lớn trong sáng tạo nghệ thuật của hội viên. Những tác phẩm được ghi nhận, được chấm giải đều xứng đáng, xứng tầm. Chúng tôi đã đi khắp các khu vực trong nước và nhận thấy khoảng cách vùng miền đang ngày một thu hẹp, bình đẳng trong sân chơi mỹ thuật. Các tác phẩm của khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên đang có những bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt Gia Lai có những tác giả nổi bật, đó là tín hiệu vui trong đời sống mỹ thuật của tỉnh và khu vực”-họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.
Gia Lai năm nay thắng lớn tại giải thưởng mỹ thuật khu vực với 1 giải A và 2 giải C. Không đứng ngoài với cuộc chiến chống dịch bệnh, 2 trong 3 tác phẩm đạt giải của các họa sĩ tỉnh nhà phản ánh nội dung phòng-chống dịch bệnh bằng ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật gây ấn tượng mạnh. Họa sĩ Nguyễn Văn Chung xuất sắc giành giải A với tác phẩm “Phòng dịch vùng cao”. Anh cho biết, đây là tác phẩm sáng tác trong đợt phòng-chống dịch bệnh nhằm cổ vũ tinh thần chống dịch, ghi nhận những đóng góp lặng thầm của các chiến sĩ áo trắng và lực lượng mang quân hàm xanh đối với nhân dân, đất nước. Với tác phẩm sắp đặt “Nắm đấm sắt”, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cũng mang đến nhiều cảm xúc trước tinh thần phòng-chống dịch của cả nước. “Một tờ báo Pháp đã dùng từ “nắm đấm sắt” để ca ngợi tinh thần chống dịch của Việt Nam. Điều đó khiến tôi thực sự tự hào và xúc động trước sự đồng sức, đồng lòng, đoàn kết của dân tộc, vì vậy đã đặt tên này cho tác phẩm của mình”-nhà điêu khắc Nguyễn Vinh chia sẻ.
 Tác phẩm “Nắm đấm sắt” của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh truyền đi thông điệp mạnh mẽ về tinh thần phòng-chống dịch. Ảnh: Minh Châu
Tác phẩm “Nắm đấm sắt” của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh truyền đi thông điệp mạnh mẽ về tinh thần phòng-chống dịch. Ảnh: Minh Châu
Tác phẩm của nhà điêu khắc trẻ này mang thông điệp từ những hình tượng sắp đặt ở 4 mặt, 1 mặt là các bác sĩ-những người trên tuyến đầu chống dịch, một mặt là hình tượng các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở những nơi gian khổ, hiểm nguy nhất, 1 mặt là cây ATM gạo của người Việt-biểu tượng cho tinh thần nhân văn, đoàn kết “lá lành đùm lá rách” được phát huy qua chiều dài lịch sử và mặt còn lại là cảnh gia đình nắm tay trong niềm hạnh phúc, thể hiện niềm tin, sự lạc quan của con người ngay trong gian khó. “Nắm đấm sắt” chính là sức mạnh đoàn kết dân tộc, là truyền thống nhân ái, nhân văn và tinh thần thép của con người Việt Nam. Tất cả cộng hưởng để tác phẩm truyền đi thông điệp mạnh mẽ, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát lần thứ 2.
Nhiều tác phẩm đạt giải thưởng mỹ thuật khu vực năm nay cũng phản ánh chân thực và giàu cảm xúc tinh thần toàn dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến phòng-chống dịch bệnh. Điều đó cho thấy các tác giả thâm nhập cuộc sống với tinh thần không ngừng sáng tạo ngay trong “tâm dịch”. Đó không chỉ là đam mê mà còn là tiếng nói đầy trách nhiệm của giới mỹ thuật đối với những vấn đề lớn của đất nước. Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, các tác giả cập nhật rất nhanh vấn đề thời sự và chuyển tải bằng hình tượng và ngôn ngữ nghệ thuật. Dù vậy, cần nhiều hơn những tác phẩm thực sự giá trị và có sức lay động mạnh mẽ tâm can người thưởng lãm. “Cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn dài. Đời sống nghệ thuật và đời sống xã hội vì vậy sẽ luôn song hành cùng nhau. Bản thân tiếng nói nghệ thuật là tiếng nói độc lập nhưng phản ánh trung thực, chân xác nhất hình ảnh người Việt, xã hội Việt trước những thách thức rất lớn của dịch bệnh đối với đất nước, dân tộc. Trong sự chia sẻ cộng đồng ấy, có những tình cảm, xúc cảm chân thành của người nghệ sĩ, nhất là giới mỹ thuật đương đại Việt Nam”-họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null