Mỗi xã một sản phẩm: Đòn bẩy phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang được triển khai ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Huyện Đak Đoa cũng đang tích cực chuẩn bị cho chương trình này ngay khi tỉnh có kế hoạch triển khai.

Chương trình OCOP là việc mỗi xã chọn cho mình một hoặc nhiều sản phẩm độc đáo, có sức cạnh tranh trên thị trường để phát triển, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Mặc dù vẫn đang chờ tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng chương trình OCOP nhưng huyện Đak Đoa đã có những bước đi chủ động. Ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: “Để chuẩn bị cho chương trình OCOP, trong lúc chờ tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, huyện Đak Đoa đã tổ chức cho mỗi xã lựa chọn, đăng ký sản phẩm. Chúng tôi cũng đã đề xuất với Phòng Tài chính chủ động về kinh phí để triển khai”. Cũng theo ông Cường, trên địa bàn huyện Đak Đoa có rất nhiều sản phẩm độc đáo nhưng ít được mọi người biết đến. Vì vậy, OCOP sẽ tạo cơ hội làm cầu nối để người sản xuất và người tiêu dùng gắn kết với nhau.

 

Phụ nữ xã Glar dệt thổ cẩm. Ảnh: internet
Phụ nữ xã Glar dệt thổ cẩm. Ảnh: internet

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đak Đoa có khá nhiều mặt hàng có thể phát triển như: tiêu sạch Lệ Chí (xã Nam Yang), bò khô, sa chi sấy khô, dầu hạt sa chi (thị trấn Đak Đoa), các loài cây ăn quả có múi (xã Kon Gang), các sản phẩm thủ công đan lát (xã Ia Pết), sản phẩm dệt thổ cẩm (xã Glar), khoai lang Lệ Cần (xã Tân Bình)… Thời gian qua, thông qua  chương trình giới thiệu tiềm năng du lịch, các lễ hội do địa phương tổ chức, các sản phẩm nói trên cũng đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Dù vậy, các sản phẩm này vẫn cần được “tạo đà” để khẳng định thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh.

Khoảng 3 năm gần đây, xã Kon Gang nức tiếng với các loại trái cây có múi như: bưởi da xanh, quýt Đường, cam Vinh. Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ trái cây có múi xã Kon Gang cũng được hình thành với 7 thành viên dưới sự trợ giúp của ông Nguyễn Duy Đô (làng Kop). Ông Đô chia sẻ: “Trong các loại cây có múi thì cam Vinh có triển vọng xây dựng thương hiệu nhất. Loài cây này thích hợp với thổ nhưỡng ở vùng Kon Gang, dễ trồng và chăm sóc, cho chất lượng quả ngon, giá cả ổn định và nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Ngoài ra, tôi cũng đang thử nghiệm trồng vải thiều. Để tránh trùng với mùa vải từ Bắc đưa vào, tôi chăm sóc cho ra trái trước một tháng. 35 gốc vải thiều cho thu hoạch được 1 tấn quả, bán tại vườn giá 40.000 đồng/kg cũng cho thu nhập ổn định”. Ông Đô bày tỏ mong muốn chương trình OCOP nhanh chóng được triển khai để sản phẩm trái cây của Kon Gang có được thương hiệu, nông dân không phải sản xuất theo phong trào rồi bị cuốn vào vòng xoay được mùa mất giá hay ngược lại nữa. Tham gia OCOP, cây có múi ở Kon Gang còn xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng là sản phẩm sạch, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Phạm Cường cho biết thêm: Hiện nay, huyện đang rà soát các sản phẩm nổi bật, độc đáo. Sau khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ triển khai cho các xã, thị trấn đăng ký sản phẩm. Tiếp đó, huyện sẽ chọn sản phẩm nổi bật để phát triển trước rồi dần dần nhân rộng. Đây là một chương trình rất thiết thực, thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

“Mỗi xã một sản phẩm” là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị; là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chương trình được triển khai ở toàn bộ khu vực nông thôn trong toàn quốc với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong tháng 1-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 13 ngàn tấn hồ tiêu, trị giá 87 triệu USD (giảm 25,6% về lượng nhưng tăng 23,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng từng được ví như loại trái "tỷ đô" với kim ngạch xuất khẩu liên tiếp phá kỷ lục nhiều năm nhưng lại đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có khi sản lượng xuất khẩu giảm tới 80% trong những tháng đầu năm.

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

(GLO)- Việc nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp chủ lực, thúc đẩy thị trường tiêu thụ, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu… là những giải pháp quan trọng để ngành công nghiệp của tỉnh Gia Lai tăng trưởng nhanh trong năm 2025.

Hợp tác xã Sản xuất điều Ia Grai thường xuyên tập huấn kỹ thuật sản xuất cho các thành viên và người dân. Ảnh: N.H

“Điểm tựa” của người trồng điều

(GLO)- Với việc tích cực phối hợp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, cây giống và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất điều Ia Grai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã trở thành “điểm tựa” của bà con nông dân trên địa bàn.