Mỗi xã một sản phẩm: Đòn bẩy phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang được triển khai ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Huyện Đak Đoa cũng đang tích cực chuẩn bị cho chương trình này ngay khi tỉnh có kế hoạch triển khai.

Chương trình OCOP là việc mỗi xã chọn cho mình một hoặc nhiều sản phẩm độc đáo, có sức cạnh tranh trên thị trường để phát triển, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Mặc dù vẫn đang chờ tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng chương trình OCOP nhưng huyện Đak Đoa đã có những bước đi chủ động. Ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: “Để chuẩn bị cho chương trình OCOP, trong lúc chờ tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, huyện Đak Đoa đã tổ chức cho mỗi xã lựa chọn, đăng ký sản phẩm. Chúng tôi cũng đã đề xuất với Phòng Tài chính chủ động về kinh phí để triển khai”. Cũng theo ông Cường, trên địa bàn huyện Đak Đoa có rất nhiều sản phẩm độc đáo nhưng ít được mọi người biết đến. Vì vậy, OCOP sẽ tạo cơ hội làm cầu nối để người sản xuất và người tiêu dùng gắn kết với nhau.

 

Phụ nữ xã Glar dệt thổ cẩm. Ảnh: internet
Phụ nữ xã Glar dệt thổ cẩm. Ảnh: internet

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đak Đoa có khá nhiều mặt hàng có thể phát triển như: tiêu sạch Lệ Chí (xã Nam Yang), bò khô, sa chi sấy khô, dầu hạt sa chi (thị trấn Đak Đoa), các loài cây ăn quả có múi (xã Kon Gang), các sản phẩm thủ công đan lát (xã Ia Pết), sản phẩm dệt thổ cẩm (xã Glar), khoai lang Lệ Cần (xã Tân Bình)… Thời gian qua, thông qua  chương trình giới thiệu tiềm năng du lịch, các lễ hội do địa phương tổ chức, các sản phẩm nói trên cũng đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Dù vậy, các sản phẩm này vẫn cần được “tạo đà” để khẳng định thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh.

Khoảng 3 năm gần đây, xã Kon Gang nức tiếng với các loại trái cây có múi như: bưởi da xanh, quýt Đường, cam Vinh. Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ trái cây có múi xã Kon Gang cũng được hình thành với 7 thành viên dưới sự trợ giúp của ông Nguyễn Duy Đô (làng Kop). Ông Đô chia sẻ: “Trong các loại cây có múi thì cam Vinh có triển vọng xây dựng thương hiệu nhất. Loài cây này thích hợp với thổ nhưỡng ở vùng Kon Gang, dễ trồng và chăm sóc, cho chất lượng quả ngon, giá cả ổn định và nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Ngoài ra, tôi cũng đang thử nghiệm trồng vải thiều. Để tránh trùng với mùa vải từ Bắc đưa vào, tôi chăm sóc cho ra trái trước một tháng. 35 gốc vải thiều cho thu hoạch được 1 tấn quả, bán tại vườn giá 40.000 đồng/kg cũng cho thu nhập ổn định”. Ông Đô bày tỏ mong muốn chương trình OCOP nhanh chóng được triển khai để sản phẩm trái cây của Kon Gang có được thương hiệu, nông dân không phải sản xuất theo phong trào rồi bị cuốn vào vòng xoay được mùa mất giá hay ngược lại nữa. Tham gia OCOP, cây có múi ở Kon Gang còn xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng là sản phẩm sạch, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Phạm Cường cho biết thêm: Hiện nay, huyện đang rà soát các sản phẩm nổi bật, độc đáo. Sau khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ triển khai cho các xã, thị trấn đăng ký sản phẩm. Tiếp đó, huyện sẽ chọn sản phẩm nổi bật để phát triển trước rồi dần dần nhân rộng. Đây là một chương trình rất thiết thực, thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

“Mỗi xã một sản phẩm” là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị; là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chương trình được triển khai ở toàn bộ khu vực nông thôn trong toàn quốc với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm