Mở rộng khai quật khảo cổ khu vực nghi lăng mộ vua Quang Trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc mở rộng khai quật khảo cổ khu vực nghi lăng mộ dự kiến được thực hiện vào quý II-2018. Trong đó ưu tiên hố khảo cổ thứ 5, nơi phát hiện nhiều dấu tích chân móng thành cổ.

Ngày 26-10, ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục liên quan để mở rộng khai quật gò Dương Xuân (phường Trường An, TP. Huế). Đây là địa điểm, một số nhà nghiên cứu nghi vấn, cho rằng có sự tồn tại của cung điện Đan Dương và lăng mộ vua Quang Trung.

 

Các nhà khảo cổ tìm kiếm các di chỉ ở các hố khảo cổ.
Các nhà khảo cổ tìm kiếm các di chỉ ở các hố khảo cổ.

Theo ông Hùng, việc mở rộng khai quật khảo cổ lần này dự kiến được thực hiện trên diện tích khoảng 300 m2, trong đó điểm khai quật chính là mở rộng hố thăm dò số 5 (H5-2016) với diện tích 200 m2.

Từ hố khai quật này sẽ tiếp tục mở rộng theo hướng chùa Thuyền Lâm với khoảng cách 50 m. Ngoài ra, đoàn sẽ khai quật thêm 4 khu vực khác gồm: cồn Bông Sứ, giếng loạn, khu vực mộ trước chùa Vạn Phước và hồ bán nguyệt. Mỗi khu vực rộng 25 m2. Cuộc khai quật dự kiến sẽ được thực hiện vào quý II/2018, kéo dài 90 ngày.

Trước đó một năm, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép Viện Khảo cổ học phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế thăm dò khảo cổ tại gò Dương Xuân, thời gian từ 30/9 đến 15/10/2016.

Cuộc thăm dò do Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế thực hiện dưới sự chủ trì của  PGS.TS Bùi Văn Liêm, Phó viện trưởng Viện khảo cổ học.

 

Chân móng cổ nghi chân tường thành cung điện Đan Dương của vua Quang Trung.
Chân móng cổ nghi chân tường thành cung điện Đan Dương của vua Quang Trung.

Việc thám sát khảo cổ được thực hiện với 5 hố trên diện tích 22 m2 diễn ra 13 ngày (7-10 đến 20-10-2016). Địa điểm thăm dò ở 2 chùa Thuyền Lâm, Vạn Phước và một số nhà dân ở gò Dương Xuân (phường Trường An, TP. Huế).

Kết quả, tại hố thăm dò số 1, số 2, số 3, số 4 chưa phát hiện dấu vết kiến trúc. Riếng hố khảo cổ thứ 5 (số nhà 13/120 Điện Biên Phủ, TP Huế), đoàn tìm ra dấu vết rất quan trọng nghi là nền móng tường thành xưa. Khi đào đến độ sâu 0,2 m, các nhà khảo cổ học phát hiện dấu vết gồm nhiều tảng đá nằm vuông góc với nhau. Riêng đoạn cuối lớp đá có một lớp vôi tiếp nối, cùng với lớp đất lạ giống như cát vàng và sỏi.

Từ những kết quả thu được, đoàn thăm dò bước đầu nhận định, lớp đá hố 5a và 5b có thể liên quan đến cấu trúc lớn, rất có thể là móng tường, móng thành phần trên đã bị các hoạt động của cư dân hiện đại xâm lấn. Các nhà khảo cổ cho rằng những dấu vết này có liên quan tới kiến trúc của điện Đan Dương.

Theo PGS.TS Bùi Văn Liêm, dựa vào tư liệu địa tầng, các mảnh sành sứ có ghi niên đại, gạch ngói được tìm thấy, bước đầu có thể đoán định gò Dương Xuân tồn tại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Điền Quang/zing

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null