Mâu thuẫn vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và chuyện thương hiệu quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trung Nguyên là một thương hiệu quốc gia. Nếu gìn giữ, bảo vệ được thì quá tốt, thay vì chỉ nhìn vào mâu thuẫn giữa hai vợ chồng vua cà phê.
Sau khi người vợ của vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo lên báo nói về tâm tính của chồng mình hoàn toàn thay đổi sau 49 ngày thiền và nhịn ăn, dư luận xôn xao vì tính hai mặt của thông tin.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo lên báo chia sẻ về tâm tính của chồng mình hoàn toàn thay đổi sau 49 ngày thiền và nhịn ăn. (Ảnh: KT).
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo lên báo chia sẻ về tâm tính của chồng mình hoàn toàn thay đổi sau 49 ngày thiền và nhịn ăn. (Ảnh: KT).
Một số ý kiến ủng hộ bà Lê Hoàng Diệp Thảo, số khác lại phản ứng cho rằng đó là bài viết lá cải, thậm chí, là “lá ngón” (như lời của bà Vũ Kim Hạnh - nguyên Chủ nhiệm chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, người luôn đồng hành cùng thương hiệu cà phê Trung Nguyên).
Và đặc biệt, trên trang cá nhân của mình, nhà báo Lưu Trọng Văn, người cùng tham gia 49 ngày thiền định với Đặng Lê Nguyên Vũ, đã “giật thột” vì cái tít của một tờ báo: “49 ngày nhịn ăn đã cướp đi Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt vời của tôi”.
Theo nhà báo Lưu Trọng Văn, sau 49 ngày thiền định, ông Vũ hoàn toàn bình thường. Trí tuệ sáng suốt, anh minh, sức khỏe cũng tốt. Bản thân ông trải qua giai đoạn đó cũng tiếp thu được nhiều điều hay, không những chữa được một số bệnh mà còn có một khoảng lùi để sống hòa vào thiên nhiên, thấu rõ hơn mọi chuyện.
"Thiền quan trọng là điều đó, chứ không phải đơn thuần hít thở. Mỗi người nên có một độ lùi để suy nghĩ, sáng tạo, nhìn sâu hơn vào mọi việc. Và chúng tôi đã đạt được điều đó", nhà báo Lưu Trọng Văn cho biết.
Ở quan điểm của một chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan khẳng định, Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn đang là một doanh nhân thành công, cống hiến rất nhiều cho xã hội và luôn là nhân vật đầy cảm hứng về khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam.
Theo bà Phạm Chi Lan, trên thị trường cạnh tranh gay gắt cả bên trong và bên ngoài ngày nay, doanh nghiệp Việt Nam có quá nhiều khó khăn, vất vả để làm ăn, đặc biệt để tạo dựng thương hiệu.
 Một thương hiệu quốc gia như Trung Nguyên cần phải bảo vệ, gìn giữ. (Ảnh: KT)
Một thương hiệu quốc gia như Trung Nguyên cần phải bảo vệ, gìn giữ. (Ảnh: KT)
Theo quy luật, Việt Nam muốn phát triển phải có những người làm ăn giỏi. Phải có thương hiệu tên tuổi phát triển lên, nhất là trong sản xuất, chế biến các sản phẩm của mình. Nền tảng sản xuất bao giờ cũng là số 1 đối với nền kinh tế của một quốc gia, nhất là một đất nước đông dân và có nhiều tài nguyên như Việt Nam.
Trung Nguyên là một điển hình rất đẹp, khi chỉ trong vòng 10 năm sau đổi mới đã làm nên một thương hiệu lẫy lừng trong ngành chế biến nông sản, đưa hạt cà phê từ vùng Tây Nguyên qua chế biến và dịch vụ thành sản phẩm có giá trị gia tăng gấp nhiều lần và chinh phục thị trường trong nước rồi tiến ra thị trường thế giới.
"Dù sau này cạnh tranh ngày càng quyết liệt với sự có mặt của các công ty đa quốc gia, Trung Nguyên vẫn không ngừng lớn mạnh và giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường cà phê trong nước, đồng thời liên tục mở rộng xuất khẩu ra các thị trường bên ngoài", bà Chi Lan nhấn mạnh.
Đặng Lê Nguyên Vũ, với khát vọng, ý chí và tài năng của mình đã tạo dựng nên một Trung Nguyên như vậy. Tất nhiên có sự cộng tác của cả một đội ngũ những cộng sự cũng đầy nhiệt huyết và tài năng được ông tập hợp và truyền lửa, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng Việt.
Đặng Lê Nguyên Vũ là một thương hiệu đặc biệt. Ông từng được tạp chí National Geographic Traveller gọi là "vua cà phê", tạp chí Forbes đặt cho danh hiệu "Zero to hero". 20 năm qua, đây là cái tên đại diện cho những hoài bão, khát vọng vươn ra thế giới của doanh nhân Việt.
Theo chia sẻ trên trang cá nhân của bà Vũ Kim Hạnh, mấy năm rồi, câu chuyện ly hôn nhì nhằng này, từ nhân viên, công nhân đến cán bộ quản lý các cấp đều bị ảnh hưởng, nhưng họ vẫn chọn ở lại xây dựng Trung Nguyên và rõ ràng người tiêu dùng vẫn đang chọn Trung Nguyên, thì cố đánh cho tan Trung Nguyên liệu có dễ không, có giành được không?
 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng được tạp chí National Geographic Traveller gọi là
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng được tạp chí National Geographic Traveller gọi là "vua cà phê", tạp chí Forbes đặt cho danh hiệu "Zero to hero". (Ảnh: KT).
Sự thật là dư luận hiện nay dễ nhầm lẫn khi bị định hướng thông tin, nhất là khi chuyện hai người chỉ có một bên chia sẻ. Tuy nhiên, có lẽ việc đúng sai trong cuộc sống cá nhân hai vợ chồng vua cà phê không phải điều quan trọng nhất, bởi lẽ làm gì có cuộc sống gia đình ai mà yên bình, phẳng lặng.
Riêng đối với thương hiệu cà phê Trung Nguyên - một thương hiệu quốc gia đang phát triển và xâm nhập được vào nhiều thị trường khó tính, cái dư luận cần quan tâm là bảo vệ, gìn giữ các thương hiệu của Việt Nam như thế nào, chứ không phải việc chia tài sản và khoét sâu vào mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Ví dụ gần nhất như Phở 24, đó không còn là phở nữa mà là câu chuyện văn hóa ẩm thực Việt Nam được phát triển lên một tầm mới, có danh tiếng được nhiều người nước ngoài đánh giá cao. Nhưng rất tiếc khi rơi vào tay của người chủ thứ 2, thương hiệu này lại nhanh chóng đi xuống và biến mất.
Vì thế đúng như nhà báo Lưu Trọng Văn nói, "Ở đây đừng đặt vấn đề bênh vực một ai. Hãy đặt lợi ích của một thương hiệu lên trên, thì sẽ hiểu dù là Thảo hay Vũ cũng thế. Nếu làm tốt thương hiệu Trung Nguyên và duy trì nó, phát triển mạnh hơn lên thì là điều tốt hơn cả vào thời điểm này".
Vân Anh/VOV tổng hợp
Theo Lao động, CafeF, Facebook Vũ Kim Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

Vingroup vào top công ty tốt nhất thế giới

Vingroup vào top công ty tốt nhất thế giới

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới - World's Best Companies - do Tạp chí TIME bình chọn. Đây cũng là doanh nghiệp VN đầu tiên và duy nhất có tên trong bảng xếp hạng danh giá toàn cầu này.

null