Luật tục Jrai phạt người làm lây lan dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ xa xưa, người Jrai đã đề ra luật tục để điều chỉnh hành vi của các thành viên, đảm bảo trật tự trong cộng đồng dân cư, trong đó có điều luật về tội cố tình làm lây bệnh tật cho người khác. Luật tục Jrai có tên gọi Tơ lơi phian Jrai; người được dân làng cử đứng ra xử phạt là pô phat kđi và người làm chứng là gong lan.
Một buổi xử phạt theo luật tục ở huyện Kbang. Ảnh: Thế Phiệt
Một buổi xử phạt theo luật tục ở huyện Kbang. Ảnh: Thế Phiệt
Trong cộng đồng các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên, lịch sử đã ghi nhận có nhiều loại bệnh truyền nhiễm xuất hiện gây nên các trận dịch làm xáo trộn đời sống, thiệt hại cả vật chất và con người ở các buôn làng như: dịch hạch, dịch tả, bệnh đậu mùa… Có nhiều nguyên nhân về nguồn lây bệnh trong cộng đồng nhưng trong đó có nguyên nhân do chủ quan của con người, có thể là sơ ý hoặc cố ý khiến mầm bệnh phát tán lây lan cho người khác.
Chính vì tính chất nguy hiểm của các loại bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự tồn vong của tộc người nên hầu hết các dân tộc ít người ở Tây Nguyên đều có luật tục nhằm khuyên bảo, đề ra cách ứng xử và cả việc chế tài, buộc mọi người phải tuân theo. Thường hình thức chế tài cao nhất mà luật tục của các dân tộc nơi đây là trục xuất thành viên vi phạm ra khỏi cộng đồng, như vậy đồng nghĩa với việc loại bỏ kẻ phạm tội ra khỏi đời sống con người.
Luật tục Jrai vùng Cheo Reo và Pleiku tất thảy có 5 chương và 65 điều. Riêng điều 11 ở chương III quy định về tội cố tình làm lây bệnh trong buôn làng. Mỗi điều luật có 2 phần chính: biện luận về sự phạm tội và mức độ phạt. Ở điều này, phần biện luận khá cụ thể, chi tiết nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng của dịch bệnh lây lan và sự ảnh hưởng của người làm lây bệnh; khi dịch bệnh đã phát tán trong cộng đồng thì nó không phân biệt người giàu, người nghèo; nó giết hại mọi người trong gia đình, thị tộc; nó như một cái cây bị dịch bệnh sẽ làm thối hết mầm cây, lá cây…
Và từ đó, con người, các dòng họ đều bị diệt vong: “Nó bị một vết loét, nó làm lây lan người khác/Nó bị vẩy chốc, nó làm lây lan người khác/Nó bị hủi, nó làm lây lan từ làng này sang làng nọ/… Nó làm cho mọi người lo lắng/Về cả đám trẻ nhà nghèo lẫn đám trẻ nhà giàu”. Và người ta ví như: “Cây có lá nó làm thối rụng/cây có mầm nó tách khỏi cây/Cây lớn lên sinh sôi nó cắt trụi ngọn”. Bởi thế, nó làm cho con người bị diệt vong. Vì thế, kẻ làm cho dịch bệnh lây lan là đã phạm vào tội lớn cần có hình phạt thích đáng.
Vừa qua, ở một số huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh đã xảy ra dịch Covid-19, trọng điểm là ở thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa. Các lực lượng phòng-chống dịch cùng với hệ thống chính trị các địa phương phối hợp với người có uy tín ở buôn, làng tuyên truyền, vận động đồng bào cùng tham gia chống dịch hiệu quả.
Các già làng, trưởng thôn đã vận dụng luật tục của dân tộc mình để khuyên răn, giáo dục các thành viên trong buôn làng thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch, không để dịch Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Đến nay, cơ bản dịch Covid-19 đã được khống chế trên địa bàn, số người bị nhiễm bệnh đã được cách ly điều trị. Mọi người trong cộng đồng buôn làng nơi đây đều nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan với dịch bệnh.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.