Luật tục Jrai phạt người làm lây lan dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ xa xưa, người Jrai đã đề ra luật tục để điều chỉnh hành vi của các thành viên, đảm bảo trật tự trong cộng đồng dân cư, trong đó có điều luật về tội cố tình làm lây bệnh tật cho người khác. Luật tục Jrai có tên gọi Tơ lơi phian Jrai; người được dân làng cử đứng ra xử phạt là pô phat kđi và người làm chứng là gong lan.
Một buổi xử phạt theo luật tục ở huyện Kbang. Ảnh: Thế Phiệt
Một buổi xử phạt theo luật tục ở huyện Kbang. Ảnh: Thế Phiệt
Trong cộng đồng các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên, lịch sử đã ghi nhận có nhiều loại bệnh truyền nhiễm xuất hiện gây nên các trận dịch làm xáo trộn đời sống, thiệt hại cả vật chất và con người ở các buôn làng như: dịch hạch, dịch tả, bệnh đậu mùa… Có nhiều nguyên nhân về nguồn lây bệnh trong cộng đồng nhưng trong đó có nguyên nhân do chủ quan của con người, có thể là sơ ý hoặc cố ý khiến mầm bệnh phát tán lây lan cho người khác.
Chính vì tính chất nguy hiểm của các loại bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự tồn vong của tộc người nên hầu hết các dân tộc ít người ở Tây Nguyên đều có luật tục nhằm khuyên bảo, đề ra cách ứng xử và cả việc chế tài, buộc mọi người phải tuân theo. Thường hình thức chế tài cao nhất mà luật tục của các dân tộc nơi đây là trục xuất thành viên vi phạm ra khỏi cộng đồng, như vậy đồng nghĩa với việc loại bỏ kẻ phạm tội ra khỏi đời sống con người.
Luật tục Jrai vùng Cheo Reo và Pleiku tất thảy có 5 chương và 65 điều. Riêng điều 11 ở chương III quy định về tội cố tình làm lây bệnh trong buôn làng. Mỗi điều luật có 2 phần chính: biện luận về sự phạm tội và mức độ phạt. Ở điều này, phần biện luận khá cụ thể, chi tiết nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng của dịch bệnh lây lan và sự ảnh hưởng của người làm lây bệnh; khi dịch bệnh đã phát tán trong cộng đồng thì nó không phân biệt người giàu, người nghèo; nó giết hại mọi người trong gia đình, thị tộc; nó như một cái cây bị dịch bệnh sẽ làm thối hết mầm cây, lá cây…
Và từ đó, con người, các dòng họ đều bị diệt vong: “Nó bị một vết loét, nó làm lây lan người khác/Nó bị vẩy chốc, nó làm lây lan người khác/Nó bị hủi, nó làm lây lan từ làng này sang làng nọ/… Nó làm cho mọi người lo lắng/Về cả đám trẻ nhà nghèo lẫn đám trẻ nhà giàu”. Và người ta ví như: “Cây có lá nó làm thối rụng/cây có mầm nó tách khỏi cây/Cây lớn lên sinh sôi nó cắt trụi ngọn”. Bởi thế, nó làm cho con người bị diệt vong. Vì thế, kẻ làm cho dịch bệnh lây lan là đã phạm vào tội lớn cần có hình phạt thích đáng.
Vừa qua, ở một số huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh đã xảy ra dịch Covid-19, trọng điểm là ở thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa. Các lực lượng phòng-chống dịch cùng với hệ thống chính trị các địa phương phối hợp với người có uy tín ở buôn, làng tuyên truyền, vận động đồng bào cùng tham gia chống dịch hiệu quả.
Các già làng, trưởng thôn đã vận dụng luật tục của dân tộc mình để khuyên răn, giáo dục các thành viên trong buôn làng thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch, không để dịch Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Đến nay, cơ bản dịch Covid-19 đã được khống chế trên địa bàn, số người bị nhiễm bệnh đã được cách ly điều trị. Mọi người trong cộng đồng buôn làng nơi đây đều nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan với dịch bệnh.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null