Lễ hội: Từ làng ra phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở Tây Nguyên, lễ hội thường diễn ra tại các buôn làng do đồng bào bản địa tổ chức theo nhu cầu tâm linh và sinh hoạt văn hóa sau khi kết thúc vụ mùa, gọi là “ning nơng” (mùa ăn năm uống tháng). Bên cạnh lễ hội truyền thống, xuất hiện các loại hình lễ hội mới như lễ hội sân khấu hóa, lễ hội đường phố..., là các sự kiện văn hóa mang tính quảng diễn, cộng đồng khá cao, thu hút du khách.
Đúng như tên gọi, lễ hội đường phố thường được tổ chức ở không gian ngoài trời trong không khí náo nhiệt đông đúc của người tham gia biểu diễn cũng như của người xem. Những năm gần đây, trong xu thế hội nhập nền văn hóa thế giới thì “Lễ hội đường phố”, còn gọi là Carnaval, càng được mở rộng hơn về quy mô cũng như lĩnh vực.
Trên thế giới, lễ hội Carnaval đường phố được hình thành, phát triển từ lâu. Theo sách Kỷ lục Guinness thì Carnaval ở Rio de Janeiro (Brazil) là lễ hội đường phố lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Lễ hội đường phố Carnaval ở Rio de Janeiro được coi là “chương trình biểu diễn hoành tráng và hấp dẫn nhất trái đất”. Hàng trăm ban nhạc, ca sĩ và những vũ công samba tụ hội trên những con phố, nhảy múa ngày đêm với hàng ngàn người tham dự. Các trang phục rực rỡ sắc màu, những kiểu tóc độc đáo cùng các kiểu hóa trang lạ mắt làm cho lễ hội trở nên tưng bừng và bắt mắt. Đây thực sự là một chương trình kỳ diệu với các biên đạo múa xuất sắc, những bộ trang phục hóa trang rực rỡ, gợi cảm, cùng những chiếc xe diễu hành đầy mê hoặc và thứ âm nhạc khiến du khách không thể cưỡng lại được.
Còn ở Việt Nam, loại hình lễ hội này lại rất mới mẻ. Các địa phương có thế mạnh về di sản thiên nhiên, văn hóa tộc người và du lịch đã đưa lễ hội đường phố vào chương trình hoạt động lễ hội như Festival Hoa Đà Lạt, lễ hội Cà phê Đak Lak, Festival Văn hóa cồng chiêng Gia Lai, Festival Thổ cẩm Đak Nông, Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên... Có thể nói, qua những hoạt động văn hóa này, lễ hội đường phố đã được kết hợp tổ chức trình diễn quy mô, ấn tượng và thành công.
Trẻ em dân tộc Bahnar đeo mặt nạ biểu diễn trong lễ hội đường phố. Ảnh: Tấn Vịnh
Trẻ em dân tộc Bahnar đeo mặt nạ biểu diễn trong lễ hội đường phố. Ảnh: Tấn Vịnh
Nét độc đáo của lễ hội đường phố ở các tỉnh Tây Nguyên chính là sắc màu văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đó là trang phục, âm nhạc cồng chiêng, tre nứa như đàn t’rưng, điệu múa xoang, múa khiên, các trò chơi dân gian như đi cà kheo... Sự tham gia diễn xuất của các nghệ nhân buôn làng trên đường phố hầu như không cần có đạo diễn, biên đạo, tập luyện mà là sự thể hiện tự nhiên, mang cái hồn của rừng núi đại ngàn. Những diễn viên nữ dân tộc Jrai, Bahnar múa xoang say đắm trong nhịp điệu cồng chiêng; những chàng trai Jrai, Bahnar, Ê Đê mạnh mẽ trong điệu múa khiên, múa tung khắc với âm thanh sôi động của trống cái và nhịp điệu rộn ràng của cồng chiêng.
Nét hoang sơ của văn hóa Tây Nguyên là điểm nhấn làm nên bức tranh độc lạ của lễ hội đường phố. Nếu các diễn viên nữ váy tấm, áo chui đầu, áo khoác thổ cẩm đậm màu đất bazan thì các nghệ nhân nam mặc áo vỏ cây, quấn khố, áo choàng quấn đơn sơ, đeo trang sức bằng nanh, vuốt thú, trên đầu có vòng cắm lông chim... Mỗi dịp lễ hội của người Bahnar, Jrai thường xuất hiện nhân vật đặc biệt gọi là Pơtual (người làm trò hề), được hóa trang, đeo mặt nạ, vẽ hình và bôi màu lên các bộ phận của cơ thể. Những Pơtual múa hề (xoang bram) thường bôi một lớp đất sét, miệng ngậm vật tròn để làm biến dạng, làm tăng sự biểu cảm trên gương mặt, sau lưng gắn một chiếc đuôi trông giống như chú khỉ. Còn có những Pơtual múa rối (xoang brim) thường hóa trang cầu kỳ hơn bằng rễ cây si, lá chuối khô, bao tải rách, tua rua vót từ nan tre nứa… Bram xuất hiện vừa làm trò vừa tạo tiếng hú, hô vui nhộn hòa điệu với nhịp trống, nhịp chiêng. Dấu ấn đặc biệt mang lại sự phấn khích, thích thú cho du khách trong lễ hội Cà phê Đak Lak là đoàn voi nhà diễu hành trên các tuyến phố.
Lễ hội Carnaval đường phố là hoạt động không thể thiếu vắng trong các sự kiện văn hóa lớn. Mô hình này đã được các tỉnh, thành phố trong nước hưởng ứng, nhất là trong các dịp tổ chức festival. Cuộc trình diễn trên không gian rộng lớn với nhiều lớp diễn viên, nhiều loại hình nghệ thuật, nhiều sắc thái đặc trưng thuộc tốp đầu, tinh hoa trong kho tàng di sản của các dân tộc Tây Nguyên là môi trường lý tưởng để giao lưu văn hóa, mang đến cho đông đảo công chúng, du khách những bữa tiệc nghệ thuật tràn đầy hương sắc. Mong rằng, trong các kỳ festival tới ở các tỉnh Tây Nguyên, chúng ta được tận hưởng những lễ hội đường phố có sức hấp dẫn, lôi cuốn và ý nghĩa mang đậm âm hưởng của rừng núi đại ngàn.
TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null