Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn cùng nhau góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Qua đó, thể hiện sự gắn kết, sẻ chia trong cuộc sống, tình đoàn kết cộng đồng dân tộc.
Một sáng cuối tuần, ngôi nhà dài truyền thống của gia đình bà H’Thinh Kbuôr (buôn Mlăng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đông đảo người dân trong buôn tập trung cùng chuẩn bị nguyên liệu, nấu các món ăn truyền thống của người Ê Đê để cúng sức khỏe.

Một sáng cuối tuần, ngôi nhà dài truyền thống của gia đình bà H’Thinh Kbuôr (buôn Mlăng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đông đảo người dân trong buôn tập trung cùng chuẩn bị nguyên liệu, nấu các món ăn truyền thống của người Ê Đê để cúng sức khỏe.

Chủ nhân của buổi lễ là ông Y Hai Kbuôr (82 tuổi, trú cùng buôn), bác ruột của gia đình bà H’Thinh.

Chủ nhân của buổi lễ là ông Y Hai Kbuôr (82 tuổi, trú cùng buôn), bác ruột của gia đình bà H’Thinh.

Lễ vật bày biện đầy đủ gồm một con heo thiến, 8 ché rượu cần cột giữa nhà, 5 chén đồng đựng đầy rượu. Buổi lễ bắt đầu bằng tiếng cồng chiêng, thông báo tin lễ đến mọi người trong buôn.

Lễ vật bày biện đầy đủ gồm một con heo thiến, 8 ché rượu cần cột giữa nhà, 5 chén đồng đựng đầy rượu. Buổi lễ bắt đầu bằng tiếng cồng chiêng, thông báo tin lễ đến mọi người trong buôn.

Khi tiếng cồng chiêng kết thúc, thầy cúng Y Chôch Niê (87 tuổi) mời ông Y Hai ngồi vào chiếu. Thầy cúng đọc lời khấn thông báo mời ông bà, tổ tiên về dự lễ cùng gia chủ. Tiếp đó, thầy cúng thực hiện các nghi thức cúng các vị thần và cúng cho người được cúng sức khỏe.

Khi tiếng cồng chiêng kết thúc, thầy cúng Y Chôch Niê (87 tuổi) mời ông Y Hai ngồi vào chiếu. Thầy cúng đọc lời khấn thông báo mời ông bà, tổ tiên về dự lễ cùng gia chủ. Tiếp đó, thầy cúng thực hiện các nghi thức cúng các vị thần và cúng cho người được cúng sức khỏe.

Tiếp đó, thầy cúng mời người được cúng ăn chút cơm, thịt trong mâm lễ.

Tiếp đó, thầy cúng mời người được cúng ăn chút cơm, thịt trong mâm lễ.

Sau đó, chủ lễ ngồi xuống bên ché rượu, đeo vòng đồng vào cổ tay.

Sau đó, chủ lễ ngồi xuống bên ché rượu, đeo vòng đồng vào cổ tay.

Kết thúc buổi lễ, con cháu, người thân trong gia đình và bạn bè thân hữu lần lượt đến trao vòng đồng và tặng những phần quà ý nghĩa để chúc mừng sức khỏe chủ lễ, cùng nhau thưởng thức rượu cần.

Kết thúc buổi lễ, con cháu, người thân trong gia đình và bạn bè thân hữu lần lượt đến trao vòng đồng và tặng những phần quà ý nghĩa để chúc mừng sức khỏe chủ lễ, cùng nhau thưởng thức rượu cần.

Theo thầy cúng Y Chôch, trong quá trình lễ cúng diễn ra, người Ê Đê cấm kỵ mọi người đi qua lại, nhằm giữ gìn sự thiêng liêng của buổi lễ. Với người Ê Đê, lễ cúng sức khỏe là một phần không thể thiếu trong đời sống và có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của họ.

Theo thầy cúng Y Chôch, trong quá trình lễ cúng diễn ra, người Ê Đê cấm kỵ mọi người đi qua lại, nhằm giữ gìn sự thiêng liêng của buổi lễ. Với người Ê Đê, lễ cúng sức khỏe là một phần không thể thiếu trong đời sống và có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của họ.

Do ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại nên nhiều nghi lễ truyền thống người Ê Đê dần quên lãng. Vài năm gần đây, những gia đình có điều kiện mới tổ chức, duy trì nghi lễ này.

Do ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại nên nhiều nghi lễ truyền thống người Ê Đê dần quên lãng. Vài năm gần đây, những gia đình có điều kiện mới tổ chức, duy trì nghi lễ này.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, huyện Cư M’gar đã tổ chức phục dựng nghi lễ cúng sức khỏe của dân tộc Ê Đê tại buôn Mlăng. Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống tại địa phương.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, huyện Cư M’gar đã tổ chức phục dựng nghi lễ cúng sức khỏe của dân tộc Ê Đê tại buôn Mlăng. Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống tại địa phương.

Ông Y Hai cho biết đến nay, ông đã được cúng sức khỏe 4 lần. Trong đó, lễ cúng lần đầu là 1 con heo, 3 ché rượu cần. Lần thứ hai là một con heo, 7 ché rượu cần. Lần thứ 3 là một con trâu 7 ché rượu cần. Lần thứ 4 là một con heo thiến và 8 ché rượu cần.

Ông Y Hai cho biết đến nay, ông đã được cúng sức khỏe 4 lần. Trong đó, lễ cúng lần đầu là 1 con heo, 3 ché rượu cần. Lần thứ hai là một con heo, 7 ché rượu cần. Lần thứ 3 là một con trâu 7 ché rượu cần. Lần thứ 4 là một con heo thiến và 8 ché rượu cần.

“Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn, mỗi người góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Điều này thể hiện tinh thần gắn kết, sẵn sàng sẻ chia nỗi niềm trong cuộc sống của cộng đồng người Ê Đê”, ông Y Hai cho biết.

“Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn, mỗi người góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Điều này thể hiện tinh thần gắn kết, sẵn sàng sẻ chia nỗi niềm trong cuộc sống của cộng đồng người Ê Đê”, ông Y Hai cho biết.

Ông Y Mang - Phó phòng Văn hóa, Thông tin huyện Cư M’gar chia sẻ lễ cúng sức khỏe mang ý nghĩa tốt đẹp. Việc phục dựng lễ cúng nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân tộc. Từ đó, mọi người có ý thức bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, từng bước xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Ông Y Mang - Phó phòng Văn hóa, Thông tin huyện Cư M’gar chia sẻ lễ cúng sức khỏe mang ý nghĩa tốt đẹp. Việc phục dựng lễ cúng nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân tộc. Từ đó, mọi người có ý thức bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, từng bước xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Lễ cúng sức khỏe là dịp thể hiện lòng tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là dịp mọi người trong gia đình quây quần, thăm hỏi nhau. Qua đó, người Ê Đê cầu mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên che chở, phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh, thành đạt.

Lễ cúng sức khỏe là dịp thể hiện lòng tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là dịp mọi người trong gia đình quây quần, thăm hỏi nhau. Qua đó, người Ê Đê cầu mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên che chở, phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh, thành đạt.

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.