Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn cùng nhau góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Qua đó, thể hiện sự gắn kết, sẻ chia trong cuộc sống, tình đoàn kết cộng đồng dân tộc.
Một sáng cuối tuần, ngôi nhà dài truyền thống của gia đình bà H’Thinh Kbuôr (buôn Mlăng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đông đảo người dân trong buôn tập trung cùng chuẩn bị nguyên liệu, nấu các món ăn truyền thống của người Ê Đê để cúng sức khỏe.

Một sáng cuối tuần, ngôi nhà dài truyền thống của gia đình bà H’Thinh Kbuôr (buôn Mlăng, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đông đảo người dân trong buôn tập trung cùng chuẩn bị nguyên liệu, nấu các món ăn truyền thống của người Ê Đê để cúng sức khỏe.

Chủ nhân của buổi lễ là ông Y Hai Kbuôr (82 tuổi, trú cùng buôn), bác ruột của gia đình bà H’Thinh.

Chủ nhân của buổi lễ là ông Y Hai Kbuôr (82 tuổi, trú cùng buôn), bác ruột của gia đình bà H’Thinh.

Lễ vật bày biện đầy đủ gồm một con heo thiến, 8 ché rượu cần cột giữa nhà, 5 chén đồng đựng đầy rượu. Buổi lễ bắt đầu bằng tiếng cồng chiêng, thông báo tin lễ đến mọi người trong buôn.

Lễ vật bày biện đầy đủ gồm một con heo thiến, 8 ché rượu cần cột giữa nhà, 5 chén đồng đựng đầy rượu. Buổi lễ bắt đầu bằng tiếng cồng chiêng, thông báo tin lễ đến mọi người trong buôn.

Khi tiếng cồng chiêng kết thúc, thầy cúng Y Chôch Niê (87 tuổi) mời ông Y Hai ngồi vào chiếu. Thầy cúng đọc lời khấn thông báo mời ông bà, tổ tiên về dự lễ cùng gia chủ. Tiếp đó, thầy cúng thực hiện các nghi thức cúng các vị thần và cúng cho người được cúng sức khỏe.

Khi tiếng cồng chiêng kết thúc, thầy cúng Y Chôch Niê (87 tuổi) mời ông Y Hai ngồi vào chiếu. Thầy cúng đọc lời khấn thông báo mời ông bà, tổ tiên về dự lễ cùng gia chủ. Tiếp đó, thầy cúng thực hiện các nghi thức cúng các vị thần và cúng cho người được cúng sức khỏe.

Tiếp đó, thầy cúng mời người được cúng ăn chút cơm, thịt trong mâm lễ.

Tiếp đó, thầy cúng mời người được cúng ăn chút cơm, thịt trong mâm lễ.

Sau đó, chủ lễ ngồi xuống bên ché rượu, đeo vòng đồng vào cổ tay.

Sau đó, chủ lễ ngồi xuống bên ché rượu, đeo vòng đồng vào cổ tay.

Kết thúc buổi lễ, con cháu, người thân trong gia đình và bạn bè thân hữu lần lượt đến trao vòng đồng và tặng những phần quà ý nghĩa để chúc mừng sức khỏe chủ lễ, cùng nhau thưởng thức rượu cần.

Kết thúc buổi lễ, con cháu, người thân trong gia đình và bạn bè thân hữu lần lượt đến trao vòng đồng và tặng những phần quà ý nghĩa để chúc mừng sức khỏe chủ lễ, cùng nhau thưởng thức rượu cần.

Theo thầy cúng Y Chôch, trong quá trình lễ cúng diễn ra, người Ê Đê cấm kỵ mọi người đi qua lại, nhằm giữ gìn sự thiêng liêng của buổi lễ. Với người Ê Đê, lễ cúng sức khỏe là một phần không thể thiếu trong đời sống và có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của họ.

Theo thầy cúng Y Chôch, trong quá trình lễ cúng diễn ra, người Ê Đê cấm kỵ mọi người đi qua lại, nhằm giữ gìn sự thiêng liêng của buổi lễ. Với người Ê Đê, lễ cúng sức khỏe là một phần không thể thiếu trong đời sống và có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của họ.

Do ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại nên nhiều nghi lễ truyền thống người Ê Đê dần quên lãng. Vài năm gần đây, những gia đình có điều kiện mới tổ chức, duy trì nghi lễ này.

Do ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại nên nhiều nghi lễ truyền thống người Ê Đê dần quên lãng. Vài năm gần đây, những gia đình có điều kiện mới tổ chức, duy trì nghi lễ này.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, huyện Cư M’gar đã tổ chức phục dựng nghi lễ cúng sức khỏe của dân tộc Ê Đê tại buôn Mlăng. Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống tại địa phương.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, huyện Cư M’gar đã tổ chức phục dựng nghi lễ cúng sức khỏe của dân tộc Ê Đê tại buôn Mlăng. Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống tại địa phương.

Ông Y Hai cho biết đến nay, ông đã được cúng sức khỏe 4 lần. Trong đó, lễ cúng lần đầu là 1 con heo, 3 ché rượu cần. Lần thứ hai là một con heo, 7 ché rượu cần. Lần thứ 3 là một con trâu 7 ché rượu cần. Lần thứ 4 là một con heo thiến và 8 ché rượu cần.

Ông Y Hai cho biết đến nay, ông đã được cúng sức khỏe 4 lần. Trong đó, lễ cúng lần đầu là 1 con heo, 3 ché rượu cần. Lần thứ hai là một con heo, 7 ché rượu cần. Lần thứ 3 là một con trâu 7 ché rượu cần. Lần thứ 4 là một con heo thiến và 8 ché rượu cần.

“Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn, mỗi người góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Điều này thể hiện tinh thần gắn kết, sẵn sàng sẻ chia nỗi niềm trong cuộc sống của cộng đồng người Ê Đê”, ông Y Hai cho biết.

“Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn, mỗi người góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Điều này thể hiện tinh thần gắn kết, sẵn sàng sẻ chia nỗi niềm trong cuộc sống của cộng đồng người Ê Đê”, ông Y Hai cho biết.

Ông Y Mang - Phó phòng Văn hóa, Thông tin huyện Cư M’gar chia sẻ lễ cúng sức khỏe mang ý nghĩa tốt đẹp. Việc phục dựng lễ cúng nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân tộc. Từ đó, mọi người có ý thức bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, từng bước xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Ông Y Mang - Phó phòng Văn hóa, Thông tin huyện Cư M’gar chia sẻ lễ cúng sức khỏe mang ý nghĩa tốt đẹp. Việc phục dựng lễ cúng nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân tộc. Từ đó, mọi người có ý thức bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, từng bước xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Lễ cúng sức khỏe là dịp thể hiện lòng tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là dịp mọi người trong gia đình quây quần, thăm hỏi nhau. Qua đó, người Ê Đê cầu mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên che chở, phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh, thành đạt.

Lễ cúng sức khỏe là dịp thể hiện lòng tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là dịp mọi người trong gia đình quây quần, thăm hỏi nhau. Qua đó, người Ê Đê cầu mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên che chở, phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh, thành đạt.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Là gốm nhưng không phải... gốm

Là gốm nhưng không phải... gốm

Sau thời gian dài thực nghiệm, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết (51 tuổi, ngụ 66 Chi Lăng, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) sáng tạo thành công chất liệu mới có tên Việt kim diêu có thể đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật với nhiều đặc tính ưu việt.