Độc đáo Lễ cúng Trỉa lúa của người Brâu ở tỉnh Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lễ cúng Trỉa lúa mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc, phản ánh những ước mong, hy vọng mộc mạc của người Brâu về một vụ mùa bội thu.
Thầy cúng và già làng người Brâu làm lễ cúng Trỉa lúa. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Thầy cúng và già làng người Brâu làm lễ cúng Trỉa lúa. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Người Brâu chuẩn bị cho lễ cúng Trỉa lúa. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Người Brâu chuẩn bị cho lễ cúng Trỉa lúa. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Nghi thức cúng Trỉa lúa của người Brâu là dâng cho Yàng (thần) những sản vật địa phương với hi vọng mang lại vụ mùa bội thu. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Nghi thức cúng Trỉa lúa của người Brâu là dâng cho Yàng (thần) những sản vật địa phương với hi vọng mang lại vụ mùa bội thu. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Dân làng người Brâu cùng đến thưởng thức rượu thiêng để mong thần linh chứng giám, phù hộ cho gia đình mình trong mùa vụ mới. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Dân làng người Brâu cùng đến thưởng thức rượu thiêng để mong thần linh chứng giám, phù hộ cho gia đình mình trong mùa vụ mới. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Người Brâu cho rằng chiêng Tha không chỉ là nhạc khí mà còn là thần linh, là tổ tiên của họ. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Người Brâu cho rằng chiêng Tha không chỉ là nhạc khí mà còn là thần linh, là tổ tiên của họ. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Già làng người Brâu phân công phụ nữ làm những công việc nhẹ như bắt cá, hái rau rừng, nấu ăn và ở nhà trang trí nơi cúng lễ. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Già làng người Brâu phân công phụ nữ làm những công việc nhẹ như bắt cá, hái rau rừng, nấu ăn và ở nhà trang trí nơi cúng lễ. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Gùi hạt giống được người Brâu bôi máu trâu và mang cúng Yàng (thần) với mong muốn có được vụ mùa bội thu. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Gùi hạt giống được người Brâu bôi máu trâu và mang cúng Yàng (thần) với mong muốn có được vụ mùa bội thu. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Những gùi hạt giống được người Brâu mang cúng Yàng (thần) với mong muốn có được vụ mùa bội thu. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Những gùi hạt giống được người Brâu mang cúng Yàng (thần) với mong muốn có được vụ mùa bội thu. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null