Độc đáo lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Hằng năm, cứ vào mùa xuân, khi cây cỏ vừa khoác lên mình tấm áo xanh non mơn mởn cũng là lúc người Ê Đê ở Đắk Lắk tổ chức lễ trưởng thành cho thanh niên.

Chưa tháo hết kông chưa được lấy vợ

Tại ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I (tổ chức ở Kon Tum), người dân làng Drai (xã Dlie Yang, H.Ea H'leo, Đắk Lắk) đã tái hiện lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê.

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Trong quá trình sinh sống và lao động sản xuất, người Ê Đê tiến hành các lễ nghi nông nghiệp theo vòng cây trồng và các nghi lễ cho mỗi người theo vòng đời người để cầu mong sức khỏe và tuổi thọ. Các nghi lễ vòng đời gồm: lễ cúng đặt tên, lễ cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ bắt chồng, lễ tiễn đưa, lễ bỏ mả...

Ông Adrơng Y Blih, già làng Drai, cho biết lễ trưởng thành là một nghi lễ quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông và có ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa tâm linh của người Ê Đê. Nghi lễ khẳng định từ thời điểm này, người đàn ông Ê Đê được cộng đồng thừa nhận là người trưởng thành và được tham gia giải quyết các công việc quan trọng của gia đình, dòng họ và buôn làng.

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Theo già làng Adrơng Y Blih, đàn ông Ê Đê khi sinh ra và lớn lên phải trải qua 5 nghi lễ vòng đời.

Nghi lễ đầu tiên khi em bé vừa chào đời, gia đình cúng một ché rượu và một con gà.

Lần thứ 2, khi em bé được đặt tên, gia đình cúng 3 ché rượu và 3 con gà.

Lần thứ 3, lễ cúng diễn ra khi em bé bước qua tuổi thứ 7, gia đình cúng 3 ché rượu và 1 con heo.

Lần thứ 4, lễ cúng được tổ chức với 5 ché rượu và 1 con heo thiến khi người đó đến 15 tuổi. Trong những lần này, người con trai được đeo những chiếc vòng tay, gọi là kông.

Lần cuối cùng, khi chàng trai bước sang tuổi 17, gia đình sẽ cúng 7 ché rượu và 1 con heo thiến. Lúc này, chàng trai được tháo hết kông trên tay thể hiện sự tự do quyết định tương lai, vận mệnh của mình.

"Khi nào con trai thực hiện xong nghi lễ này mới được coi là đàn ông trưởng thành. Chưa làm lễ này là chưa được lấy vợ đâu", già Adrơng Y Blih nói.

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Lưu giữ nghi lễ truyền thống

Trong lễ cúng lần này, làng Drai chứng kiến sự trưởng thành của Y Quan (17 tuổi). Để tổ chức lễ cúng, Ama và Amí (cha, mẹ) sẽ đưa Y Quan đến nhờ già làng đứng ra làm thầy cúng cử hành nghi lễ. Sau khi già làng đồng ý, đôi vợ chồng chuẩn bị đồ tế lễ.

Trước tiên, già làng kiểm tra đầy đủ lễ vật rồi đổ nước vào 7 ché rượu thật đầy. Khi rượu đã đầy, già làng ra hiệu cho đội chiêng tấu bài chiêng Mpú (chiêng cúng trưởng thành) quen thuộc.

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Tiếng chiêng vang lên, già Y Blih làm lễ tháo kông bằng lời khấn: "Hôm nay ta tháo kồng cho con, để con tự do quyết định tương lai. Để con làm nương, làm rẫy, làm cho cây bắp xanh tốt, cây lúa xanh tốt, cho mùa màng bội thu. Để con là người trưởng thành, khỏe mạnh, giúp gánh vác công việc cho gia đình và bảo vệ cho buôn làng".

Tháo kông xong, già làng lại khấn: "Hỡi các vị thần! Tôi gọi thần hướng đông, thần hướng tây, thần hướng nam, thần hướng bắc, thần trời, thần đất…, thằng Y Quan sáng hôm qua, ngày hôm kia ở chòi đã yên, về nhà được lành, biết làm ra lúa. Y Quan nay đã lớn khôn, trồng chuối chuối chín, trồng mía mía ngọt, trồng cây cà phê trĩu quả…".

Sau khi khấn, già làng mời mọi người thụ lộc. Người được mời ăn đầu tiên là người được cúng trưởng thành, tiếp đến là Amí sau đó là Ama và mọi người cùng dự lễ.

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Sau đó, chàng trai đem kiếm và khiên ra múa thể hiện sự dũng mãnh, rắn rỏi có thể đảm đương việc lớn, bảo vệ dân làng. Múa xong, chàng trai đứng lên nói lời cảm tạ đến các vị thần, đến già làng và người dân đã chứng kiến lễ trưởng thành của mình. Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản.

Theo già Adrơng Y Blih, cùng dòng chảy thời gian, các nghi lễ vòng đời cũng như lễ trưởng thành dần thưa vắng trong cộng đồng người Ê Đê. Những người trẻ cũng chẳng mấy mặn mà với phong tục của cha ông.

"Để níu giữ nét đẹp truyền thống, cộng đồng người Ê Đê tại làng Drai luôn dạy con cháu phải lưu giữ, bảo tồn và phát huy các nghi lễ vòng đời. Bởi một dân tộc nếu mất đi các nghi lễ truyền thống thì chẳng khác gì một người mất trí nhớ cả", già Adrơng Y Blih tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(GLO)- Chính quyền TP. Pleiku đã dành nguồn lực đầu tư để Plei Ốp thành điểm đến của du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Jrai thông qua phục dựng một số lễ hội cộng đồng như: cúng giọt nước, pơ thi…

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.