Độc đáo lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hằng năm, cứ vào mùa xuân, khi cây cỏ vừa khoác lên mình tấm áo xanh non mơn mởn cũng là lúc người Ê Đê ở Đắk Lắk tổ chức lễ trưởng thành cho thanh niên.

Chưa tháo hết kông chưa được lấy vợ

Tại ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I (tổ chức ở Kon Tum), người dân làng Drai (xã Dlie Yang, H.Ea H'leo, Đắk Lắk) đã tái hiện lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê.

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Trong quá trình sinh sống và lao động sản xuất, người Ê Đê tiến hành các lễ nghi nông nghiệp theo vòng cây trồng và các nghi lễ cho mỗi người theo vòng đời người để cầu mong sức khỏe và tuổi thọ. Các nghi lễ vòng đời gồm: lễ cúng đặt tên, lễ cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ bắt chồng, lễ tiễn đưa, lễ bỏ mả...

Ông Adrơng Y Blih, già làng Drai, cho biết lễ trưởng thành là một nghi lễ quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông và có ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa tâm linh của người Ê Đê. Nghi lễ khẳng định từ thời điểm này, người đàn ông Ê Đê được cộng đồng thừa nhận là người trưởng thành và được tham gia giải quyết các công việc quan trọng của gia đình, dòng họ và buôn làng.

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Theo già làng Adrơng Y Blih, đàn ông Ê Đê khi sinh ra và lớn lên phải trải qua 5 nghi lễ vòng đời.

Nghi lễ đầu tiên khi em bé vừa chào đời, gia đình cúng một ché rượu và một con gà.

Lần thứ 2, khi em bé được đặt tên, gia đình cúng 3 ché rượu và 3 con gà.

Lần thứ 3, lễ cúng diễn ra khi em bé bước qua tuổi thứ 7, gia đình cúng 3 ché rượu và 1 con heo.

Lần thứ 4, lễ cúng được tổ chức với 5 ché rượu và 1 con heo thiến khi người đó đến 15 tuổi. Trong những lần này, người con trai được đeo những chiếc vòng tay, gọi là kông.

Lần cuối cùng, khi chàng trai bước sang tuổi 17, gia đình sẽ cúng 7 ché rượu và 1 con heo thiến. Lúc này, chàng trai được tháo hết kông trên tay thể hiện sự tự do quyết định tương lai, vận mệnh của mình.

"Khi nào con trai thực hiện xong nghi lễ này mới được coi là đàn ông trưởng thành. Chưa làm lễ này là chưa được lấy vợ đâu", già Adrơng Y Blih nói.

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Lưu giữ nghi lễ truyền thống

Trong lễ cúng lần này, làng Drai chứng kiến sự trưởng thành của Y Quan (17 tuổi). Để tổ chức lễ cúng, Ama và Amí (cha, mẹ) sẽ đưa Y Quan đến nhờ già làng đứng ra làm thầy cúng cử hành nghi lễ. Sau khi già làng đồng ý, đôi vợ chồng chuẩn bị đồ tế lễ.

Trước tiên, già làng kiểm tra đầy đủ lễ vật rồi đổ nước vào 7 ché rượu thật đầy. Khi rượu đã đầy, già làng ra hiệu cho đội chiêng tấu bài chiêng Mpú (chiêng cúng trưởng thành) quen thuộc.

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Tiếng chiêng vang lên, già Y Blih làm lễ tháo kông bằng lời khấn: "Hôm nay ta tháo kồng cho con, để con tự do quyết định tương lai. Để con làm nương, làm rẫy, làm cho cây bắp xanh tốt, cây lúa xanh tốt, cho mùa màng bội thu. Để con là người trưởng thành, khỏe mạnh, giúp gánh vác công việc cho gia đình và bảo vệ cho buôn làng".

Tháo kông xong, già làng lại khấn: "Hỡi các vị thần! Tôi gọi thần hướng đông, thần hướng tây, thần hướng nam, thần hướng bắc, thần trời, thần đất…, thằng Y Quan sáng hôm qua, ngày hôm kia ở chòi đã yên, về nhà được lành, biết làm ra lúa. Y Quan nay đã lớn khôn, trồng chuối chuối chín, trồng mía mía ngọt, trồng cây cà phê trĩu quả…".

Sau khi khấn, già làng mời mọi người thụ lộc. Người được mời ăn đầu tiên là người được cúng trưởng thành, tiếp đến là Amí sau đó là Ama và mọi người cùng dự lễ.

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Sau đó, chàng trai đem kiếm và khiên ra múa thể hiện sự dũng mãnh, rắn rỏi có thể đảm đương việc lớn, bảo vệ dân làng. Múa xong, chàng trai đứng lên nói lời cảm tạ đến các vị thần, đến già làng và người dân đã chứng kiến lễ trưởng thành của mình. Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản.

Theo già Adrơng Y Blih, cùng dòng chảy thời gian, các nghi lễ vòng đời cũng như lễ trưởng thành dần thưa vắng trong cộng đồng người Ê Đê. Những người trẻ cũng chẳng mấy mặn mà với phong tục của cha ông.

"Để níu giữ nét đẹp truyền thống, cộng đồng người Ê Đê tại làng Drai luôn dạy con cháu phải lưu giữ, bảo tồn và phát huy các nghi lễ vòng đời. Bởi một dân tộc nếu mất đi các nghi lễ truyền thống thì chẳng khác gì một người mất trí nhớ cả", già Adrơng Y Blih tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.