Độc đáo lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hằng năm, cứ vào mùa xuân, khi cây cỏ vừa khoác lên mình tấm áo xanh non mơn mởn cũng là lúc người Ê Đê ở Đắk Lắk tổ chức lễ trưởng thành cho thanh niên.

Chưa tháo hết kông chưa được lấy vợ

Tại ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I (tổ chức ở Kon Tum), người dân làng Drai (xã Dlie Yang, H.Ea H'leo, Đắk Lắk) đã tái hiện lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê.

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Trong quá trình sinh sống và lao động sản xuất, người Ê Đê tiến hành các lễ nghi nông nghiệp theo vòng cây trồng và các nghi lễ cho mỗi người theo vòng đời người để cầu mong sức khỏe và tuổi thọ. Các nghi lễ vòng đời gồm: lễ cúng đặt tên, lễ cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ bắt chồng, lễ tiễn đưa, lễ bỏ mả...

Ông Adrơng Y Blih, già làng Drai, cho biết lễ trưởng thành là một nghi lễ quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông và có ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa tâm linh của người Ê Đê. Nghi lễ khẳng định từ thời điểm này, người đàn ông Ê Đê được cộng đồng thừa nhận là người trưởng thành và được tham gia giải quyết các công việc quan trọng của gia đình, dòng họ và buôn làng.

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Theo già làng Adrơng Y Blih, đàn ông Ê Đê khi sinh ra và lớn lên phải trải qua 5 nghi lễ vòng đời.

Nghi lễ đầu tiên khi em bé vừa chào đời, gia đình cúng một ché rượu và một con gà.

Lần thứ 2, khi em bé được đặt tên, gia đình cúng 3 ché rượu và 3 con gà.

Lần thứ 3, lễ cúng diễn ra khi em bé bước qua tuổi thứ 7, gia đình cúng 3 ché rượu và 1 con heo.

Lần thứ 4, lễ cúng được tổ chức với 5 ché rượu và 1 con heo thiến khi người đó đến 15 tuổi. Trong những lần này, người con trai được đeo những chiếc vòng tay, gọi là kông.

Lần cuối cùng, khi chàng trai bước sang tuổi 17, gia đình sẽ cúng 7 ché rượu và 1 con heo thiến. Lúc này, chàng trai được tháo hết kông trên tay thể hiện sự tự do quyết định tương lai, vận mệnh của mình.

"Khi nào con trai thực hiện xong nghi lễ này mới được coi là đàn ông trưởng thành. Chưa làm lễ này là chưa được lấy vợ đâu", già Adrơng Y Blih nói.

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Lưu giữ nghi lễ truyền thống

Trong lễ cúng lần này, làng Drai chứng kiến sự trưởng thành của Y Quan (17 tuổi). Để tổ chức lễ cúng, Ama và Amí (cha, mẹ) sẽ đưa Y Quan đến nhờ già làng đứng ra làm thầy cúng cử hành nghi lễ. Sau khi già làng đồng ý, đôi vợ chồng chuẩn bị đồ tế lễ.

Trước tiên, già làng kiểm tra đầy đủ lễ vật rồi đổ nước vào 7 ché rượu thật đầy. Khi rượu đã đầy, già làng ra hiệu cho đội chiêng tấu bài chiêng Mpú (chiêng cúng trưởng thành) quen thuộc.

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Tiếng chiêng vang lên, già Y Blih làm lễ tháo kông bằng lời khấn: "Hôm nay ta tháo kồng cho con, để con tự do quyết định tương lai. Để con làm nương, làm rẫy, làm cho cây bắp xanh tốt, cây lúa xanh tốt, cho mùa màng bội thu. Để con là người trưởng thành, khỏe mạnh, giúp gánh vác công việc cho gia đình và bảo vệ cho buôn làng".

Tháo kông xong, già làng lại khấn: "Hỡi các vị thần! Tôi gọi thần hướng đông, thần hướng tây, thần hướng nam, thần hướng bắc, thần trời, thần đất…, thằng Y Quan sáng hôm qua, ngày hôm kia ở chòi đã yên, về nhà được lành, biết làm ra lúa. Y Quan nay đã lớn khôn, trồng chuối chuối chín, trồng mía mía ngọt, trồng cây cà phê trĩu quả…".

Sau khi khấn, già làng mời mọi người thụ lộc. Người được mời ăn đầu tiên là người được cúng trưởng thành, tiếp đến là Amí sau đó là Ama và mọi người cùng dự lễ.

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Sau đó, chàng trai đem kiếm và khiên ra múa thể hiện sự dũng mãnh, rắn rỏi có thể đảm đương việc lớn, bảo vệ dân làng. Múa xong, chàng trai đứng lên nói lời cảm tạ đến các vị thần, đến già làng và người dân đã chứng kiến lễ trưởng thành của mình. Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản.

Theo già Adrơng Y Blih, cùng dòng chảy thời gian, các nghi lễ vòng đời cũng như lễ trưởng thành dần thưa vắng trong cộng đồng người Ê Đê. Những người trẻ cũng chẳng mấy mặn mà với phong tục của cha ông.

"Để níu giữ nét đẹp truyền thống, cộng đồng người Ê Đê tại làng Drai luôn dạy con cháu phải lưu giữ, bảo tồn và phát huy các nghi lễ vòng đời. Bởi một dân tộc nếu mất đi các nghi lễ truyền thống thì chẳng khác gì một người mất trí nhớ cả", già Adrơng Y Blih tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.