Độc đáo lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hằng năm, cứ vào mùa xuân, khi cây cỏ vừa khoác lên mình tấm áo xanh non mơn mởn cũng là lúc người Ê Đê ở Đắk Lắk tổ chức lễ trưởng thành cho thanh niên.

Chưa tháo hết kông chưa được lấy vợ

Tại ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I (tổ chức ở Kon Tum), người dân làng Drai (xã Dlie Yang, H.Ea H'leo, Đắk Lắk) đã tái hiện lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê.

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Già làng làm lễ tháo kông (vòng tay) cho chàng trai trong lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê

Trong quá trình sinh sống và lao động sản xuất, người Ê Đê tiến hành các lễ nghi nông nghiệp theo vòng cây trồng và các nghi lễ cho mỗi người theo vòng đời người để cầu mong sức khỏe và tuổi thọ. Các nghi lễ vòng đời gồm: lễ cúng đặt tên, lễ cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ bắt chồng, lễ tiễn đưa, lễ bỏ mả...

Ông Adrơng Y Blih, già làng Drai, cho biết lễ trưởng thành là một nghi lễ quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông và có ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa tâm linh của người Ê Đê. Nghi lễ khẳng định từ thời điểm này, người đàn ông Ê Đê được cộng đồng thừa nhận là người trưởng thành và được tham gia giải quyết các công việc quan trọng của gia đình, dòng họ và buôn làng.

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Đội chiêng đồng loạt tấu lên bài chiêng Mpú

Theo già làng Adrơng Y Blih, đàn ông Ê Đê khi sinh ra và lớn lên phải trải qua 5 nghi lễ vòng đời.

Nghi lễ đầu tiên khi em bé vừa chào đời, gia đình cúng một ché rượu và một con gà.

Lần thứ 2, khi em bé được đặt tên, gia đình cúng 3 ché rượu và 3 con gà.

Lần thứ 3, lễ cúng diễn ra khi em bé bước qua tuổi thứ 7, gia đình cúng 3 ché rượu và 1 con heo.

Lần thứ 4, lễ cúng được tổ chức với 5 ché rượu và 1 con heo thiến khi người đó đến 15 tuổi. Trong những lần này, người con trai được đeo những chiếc vòng tay, gọi là kông.

Lần cuối cùng, khi chàng trai bước sang tuổi 17, gia đình sẽ cúng 7 ché rượu và 1 con heo thiến. Lúc này, chàng trai được tháo hết kông trên tay thể hiện sự tự do quyết định tương lai, vận mệnh của mình.

"Khi nào con trai thực hiện xong nghi lễ này mới được coi là đàn ông trưởng thành. Chưa làm lễ này là chưa được lấy vợ đâu", già Adrơng Y Blih nói.

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Chàng trai cùng Amí, Ama thụ lộc sau lễ cúng

Lưu giữ nghi lễ truyền thống

Trong lễ cúng lần này, làng Drai chứng kiến sự trưởng thành của Y Quan (17 tuổi). Để tổ chức lễ cúng, Ama và Amí (cha, mẹ) sẽ đưa Y Quan đến nhờ già làng đứng ra làm thầy cúng cử hành nghi lễ. Sau khi già làng đồng ý, đôi vợ chồng chuẩn bị đồ tế lễ.

Trước tiên, già làng kiểm tra đầy đủ lễ vật rồi đổ nước vào 7 ché rượu thật đầy. Khi rượu đã đầy, già làng ra hiệu cho đội chiêng tấu bài chiêng Mpú (chiêng cúng trưởng thành) quen thuộc.

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Già làng đeo khiên, trao kiếm cho chàng trai để múa cảm tạ thần linh

Tiếng chiêng vang lên, già Y Blih làm lễ tháo kông bằng lời khấn: "Hôm nay ta tháo kồng cho con, để con tự do quyết định tương lai. Để con làm nương, làm rẫy, làm cho cây bắp xanh tốt, cây lúa xanh tốt, cho mùa màng bội thu. Để con là người trưởng thành, khỏe mạnh, giúp gánh vác công việc cho gia đình và bảo vệ cho buôn làng".

Tháo kông xong, già làng lại khấn: "Hỡi các vị thần! Tôi gọi thần hướng đông, thần hướng tây, thần hướng nam, thần hướng bắc, thần trời, thần đất…, thằng Y Quan sáng hôm qua, ngày hôm kia ở chòi đã yên, về nhà được lành, biết làm ra lúa. Y Quan nay đã lớn khôn, trồng chuối chuối chín, trồng mía mía ngọt, trồng cây cà phê trĩu quả…".

Sau khi khấn, già làng mời mọi người thụ lộc. Người được mời ăn đầu tiên là người được cúng trưởng thành, tiếp đến là Amí sau đó là Ama và mọi người cùng dự lễ.

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản

Sau đó, chàng trai đem kiếm và khiên ra múa thể hiện sự dũng mãnh, rắn rỏi có thể đảm đương việc lớn, bảo vệ dân làng. Múa xong, chàng trai đứng lên nói lời cảm tạ đến các vị thần, đến già làng và người dân đã chứng kiến lễ trưởng thành của mình. Từ đây, chàng trai đã chính thức trưởng thành và có thể gánh vác những công việc trọng đại của gia đình, làng bản.

Theo già Adrơng Y Blih, cùng dòng chảy thời gian, các nghi lễ vòng đời cũng như lễ trưởng thành dần thưa vắng trong cộng đồng người Ê Đê. Những người trẻ cũng chẳng mấy mặn mà với phong tục của cha ông.

"Để níu giữ nét đẹp truyền thống, cộng đồng người Ê Đê tại làng Drai luôn dạy con cháu phải lưu giữ, bảo tồn và phát huy các nghi lễ vòng đời. Bởi một dân tộc nếu mất đi các nghi lễ truyền thống thì chẳng khác gì một người mất trí nhớ cả", già Adrơng Y Blih tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.