Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngành chức năng đang nỗ lực kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu nhằm giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin rõ hơn về sản phẩm, đồng thời đảm bảo đúng quy định khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị trường.

Cẩn trọng khi nhập hàng, mua hàng

Hiện nay, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài đang khá phổ biến trên thị trường từ kênh bán hàng truyền thống đến kênh online. Bên cạnh hàng chính hãng thì cũng có những nơi bán hàng ngoại nhập không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Trong khi đó, theo quy định, hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt cung cấp thông tin sản phẩm nhập khẩu, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng...

Bà Quách Thị Thúy Nga-Chủ cửa hàng Bo’s Mart (77 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) chia sẻ: Hiện nay, hàng hóa tại cửa hàng có khoảng 50% được nhập khẩu, chủ yếu là bánh kẹo của Nhật Bản, Thái Lan. Những năm trước, hàng ngoại nhập đa phần từ TP. Hồ Chí Minh về. Còn bây giờ, cửa hàng nhập ngay tại Gia Lai vì sẵn nhà phân phối. Hàng hóa nhập khẩu rất đa dạng với những thương hiệu nổi tiếng. Việc kiểm soát tem nhập khẩu, nhãn phụ trên hàng nhập khẩu cũng dễ dàng hơn nên hạn chế đến mức thấp nhất các thiếu sót.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều kênh nhập hàng, trong đó không loại trừ việc nhập hàng “chui” để có giá bán cạnh tranh hơn. Việc người bán tự in nhãn phụ để dán lên sản phẩm nhằm gian lận cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên, một số người bán cho rằng, với xu hướng tiêu dùng hiện nay, người dùng rất ưa chuộng hàng nội địa xách tay nên việc sản phẩm có đầy đủ nhãn phụ hay không cũng không được quan tâm nhiều như trước.

Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu sẽ giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin rõ hơn về sản phẩm. Ảnh: V.T

Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu sẽ giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin rõ hơn về sản phẩm. Ảnh: V.T

Với tâm lý ưa chuộng hàng ngoại nhập, nhất là loại hàng hóa được sản xuất phục vụ thị trường nội địa của Nhật Bản nên chị Nguyễn Thị Mi (tổ 3, phường Yên Thế, TP. Pleiku) thường xuyên tìm mua những loại bánh kẹo và thực phẩm bồi bổ sức khỏe có nguồn gốc từ nước này.

Chị Mi chia sẻ: “Bên cạnh mua hàng tại cửa hàng uy tín, tôi cũng có thói quen mua trên các fanpage, webiste chính hãng bán hàng ngoại nhập qua lời giới thiệu và trải nghiệm mua sắm của những người quen. Hàng nhập khẩu thì có hóa đơn, nhãn phụ đầy đủ. Còn hàng nội địa xách tay thường trên bao bì chỉ toàn tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ nên không biết công dụng và cách dùng ra sao. Vì vậy, tôi chỉ mua ở các địa chỉ bán hàng uy tín để tránh việc bị trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Là chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu trên đường Nguyễn Đình Chiểu (TP. Pleiku), chị Nguyễn Thị Ly Ly cho hay: Hàng nhập khẩu hiện rất đa dạng và được bày bán phổ biến. Vì vậy, nếu bán hàng không đảm bảo chất lượng, giá cả không tốt sẽ bị tẩy chay ngay. “Do đó, cửa hàng luôn kiểm soát đầu vào đối với hàng ngoại nhập thông qua việc có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, bao bì, nhãn phụ phải thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định để giữ uy tín, tạo niềm tin cho khách hàng”-chị Ly chia sẻ.

Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ với hàng nhập khẩu

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại các cửa hàng nhỏ chỉ có khoảng 80% lượng hàng ngoại nhập được dán nhãn phụ. Số hàng còn lại vẫn có hóa đơn, chứng từ và được giới thiệu là hàng xách tay, giá bán rẻ hơn so với hàng đầy đủ nhãn phụ.

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh-cho biết: Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Nhãn hàng hóa, nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt. Nhãn gốc của hàng hóa là nhãn thể hiện lần đầu do tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

Việc sản phẩm nhập khẩu có nhãn phụ sẽ giúp người dùng nắm bắt thông tin về sản phẩm rõ hơn. Ảnh: V.T

Việc sản phẩm nhập khẩu có nhãn phụ sẽ giúp người dùng nắm bắt thông tin về sản phẩm rõ hơn. Ảnh: V.T

Tuy nhiên, nếu sản phẩm không có nhãn phụ thì cũng chưa thể khẳng định đó có phải là hàng nhập lậu hay không. Vì theo ông Hà, hàng hóa nhập lậu gồm hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu; hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật; hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại khi làm thủ tục hải quan; hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

“Thực tế hiện nay, nhiều hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường vẫn còn vi phạm quy định về nhãn phụ. Một số cá nhân kinh doanh chưa thực hiện đúng việc chỉ bán sản phẩm nhập khẩu có ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt. Vì vậy, lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra về nhãn phụ. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân mua bán sản phẩm của nước ngoài mà không có nhãn phụ theo quy định sẽ bị xử phạt tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm. Việc ghi nhãn hàng hóa sẽ giúp cơ quan quản lý, ngành chức năng dễ kiểm tra, kiểm soát, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn sản phẩm”-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiến hành khảo sát và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.P

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiên phong lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng

(GLO)- Sau khi khảo sát và làm việc với đơn vị chủ rừng, Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree (TP. Hồ Chí Minh) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đề nghị chủ trương thí điểm lập dự án trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã áp dụng giải pháp kết nối tự động xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng thuộc hệ thống. Ảnh: S.C

Cục Thuế tỉnh Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tự động phát hành hóa đơn bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Để hoàn thành mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng, UBND tỉnh Gia Lai giao các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đón dòng đầu tư mới

Đón dòng đầu tư mới

Trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đoạt Giải Vàng chất lượng Quốc Gia

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đoạt Giải Vàng chất lượng Quốc Gia

(GLO)- Vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng chất lượng Quốc Gia năm 2023. Đây là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới của đơn vị trong hoạt động sản xuất để đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này